Tới gần cây cao nhất thế giới, du khách có thể bị phạt tù và hơn 110 triệu đồng

04/08/2022

Cây gỗ đại thụ Hyperion, được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là cây cao nhất thế giới, đã chính thức giới hạn du khách tham quan.

Mới đây, ban quản lý công viên quốc gia Redwood, California đã đưa ra tuyên bố chính thức về việc bất kỳ du khách nào tới gần cây Hyperion có thể phải đối mặt với án tù sáu tháng và khoản tiền phạt lên tới 5.000 USD (hơn 110.000 triệu đồng).

Hiện Hyperion đang nằm sâu trong rừng của công viên và không có một con đường mòn nào dẫn tới đây, do môi trường tự nhiên xung quanh đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lượng du khách ghé thăm tăng đột biến từ năm 2006, thời điểm cây cự sam này được hai nhà tự nhiên học tình cờ phát hiện ra.

Môi trường tự nhiên xung quanh cây Hyperion bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: One Tree Planet

Môi trường tự nhiên xung quanh cây Hyperion bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: One Tree Planet

Thuộc loại cây gỗ đỏ ven biển (sequoia sempervirens), Hyperion cao 115,92 mét và tên của nó có nguồn gốc từ thần thoại Hy Lạp - Hyperion là một trong những vị thần khổng lồ Titan và là cha của thần mặt trời Helios cùng nữ thần mặt trăng Selene.

"Hyperion nằm ngoài đường mòn xuyên qua thảm thực vật rậm rạp và phải mất rất nhiều thời gian để tiếp cận cây. Tuy nhiên, bất chấp hành trình khó khăn này, sự nở rộ của các blogger, phóng viên du lịch và công ty lữ hành đã tàn phá môi trường sống xung quanh cây Hyperion. Là một du khách, mọi người nên cân nhắc việc cố gắng bảo tồn di sản này hay tìm cách phá hủy nó", tuyên bố nêu rõ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Sự nở rộ của mạng xã hội làm lượng du khách kéo tới khu vực này ngày một đông. Ảnh: One Tree Planet

Sự nở rộ của mạng xã hội làm lượng du khách kéo tới khu vực này ngày một đông. Ảnh: One Tree Planet

Leonel Arguello, Giám đốc Tài nguyên Thiên nhiên của công viên, nói với trang tin San Francisco Gate rằng khu vực này có dịch vụ GPS và sóng điện thoại di động hạn chế, nên công tác giải cứu bất kỳ du khách nào bị tai nạn là vô cùng khó khăn.

Ngoài xói mòn và thiệt hại gây ra ở gốc cây, nhiều vấn đề khác đã phát sinh khi lượng du khách đổ về đây ngày một đông.

Ông Arguello cho biết: "Vì lượng du khách rất đông nên số lượng thùng rác và nhà vệ sinh lưu động được lắp đặt cũng phải tăng lên. Giấy vệ sinh đã qua sử dụng và chất thải con người là điều không hề tốt cho hệ sinh thái".

Tuy nhiên, con người không phải mối nguy hại duy nhất mà những cây cự sam khổng lồ này phải đối mặt.

Các nhân viên cứu hỏa đang bọc lớp phủ chống cháy bằng nhôm. Ảnh: CNN

Các nhân viên cứu hỏa đang bọc lớp phủ chống cháy bằng nhôm. Ảnh: CNN

Cháy rừng hiện cũng đang trở thành vấn nạn khi số lượng và phạm vi ngày càng tăng trên khắp các công viên quốc gia của California. Vào năm 2021, các quan chức tại Công viên Quốc gia Sequoia và Kings Canyon đã phải thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ một số cây lớn nhất thế giới khỏi hỏa hoạn.

General Sherman, được coi là cây cự sam có đường kính lớn nhất thế giới, đã được bọc một lớp phủ chống cháy bằng nhôm xung quanh thân cây, đồng thời dọn sạch bụi rậm để kiểm soát đám cháy.

Phương Thảo - Nguồn: Vietnamnet
RELATED ARTICLES