Top 5 sân golf có “cá tính” ấn tượng nhất Việt Nam

30/10/2012

Những thảm cỏ xanh, bóng trắng, những cú vụt gậy trong tiếng vỗ tay cổ vũ không quá náo nhiệt ở nơi có danh lam thắng cảnh đẹp nhất nước… là điều bạn sẽ bắt gặp ở mỗi sân golf hàng đầu. Trong số gần 30 sân golf tiêu chuẩn ở Việt Nam, 5 sân golf dưới đây gây ấn tượng đặc biệt bởi “cá tính” rất riêng của mỗi sân.

1. Câu Lạc Bộ Golf Dalat Palace – Sân golf “nhiều tuổi nhất”

Trong bản đồ thành phố Đà Lạt đầu tiên do kiến trúc sư E. Hébrard vẽ vào năm 1923, vị trí cho sân golf đã được đánh dấu, cùng với một đấu trường thể thao phía đối diện hồ nước nhân tạo – hồ Xuân Hương.

Tới đầu năm 1930, khi Vua Bảo Đại từ Pháp trở về, việc xây dựng sân golf cuối cùng đã được quyết định. Ông đã khám phá ra môn thể thao này tại thành phố Normandy và khu thượng lưu Senlis-Chantilly ngoại ô Paris. Vì vậy Vua Bảo Đại đã quyết định xây một sân golf cho riêng mình tại Đà Lạt như nó đã được đánh dấu trong bản đồ thành phố. Thời điểm đó sân golf có 6 lỗ và một nhà Câu Lạc Bộ nhỏ, vẫn tồn tại đến ngày nay. Nhưng sân golf bị bỏ hoang vào năm 1945 sau khi Vua Bảo Đại đi Hồng Kông.

Vào năm 1954, ông Ferdinand d’Or, Giám Đốc Khách sạn Lang Bian Palace cùng với bác sĩ Hách từ Hà Nội vào định cư tại Đà Lạt đã cải tạo lại Dalat Golf Club. Họ đã kêu gọi tài trợ để xây dựng lại sân golf, mỗi người tài trợ một hố. Chỉ tìm được 8 nhà tại trợ nên sân golf có 8 hố và hố thứ 8 được đánh hai lần từ hai điểm phát bóng khác nhau. Nhà câu lạc bộ được mở rộng vào giữa thập niên 1960 khi sân golf bắt đầu trở nên phổ biến, tuy nhiên nó bị đóng cửa lại vào năm 1975.

Đầu năm 1990, sân golf được hồi sinh lần nữa để trở thành sân golf vô địch 18 lỗ, gọi là Dalat Palace Golf Club. Ông Scott Dedo, một chuyên gia golf và là giám đốc điều hành của Đà Lạt Palace Golf Club, chia sẻ: “Hãy dạo bước qua những con đường của câu lạc bộ này, bạn sẽ thực sự cảm thấy cứ như đang được trở về quá khứ. Bạn đến đây vào một chiều muộn và khi nhiệt độ giảm xuống, bạn ngồi bên đống lửa và sưởi ấm giống như các bậc tiền bối thường làm trước đây ở Scotland. Tất cả các golfer sẽ bảo bạn: Quả là trò tiêu khiển mang vẻ đẹp đích thực”.

  • Dalat Palace Golf Club
  • Đường Phù Đổng Thiên Vương, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
  • Tel: 063. 3821 201
  • Email: [email protected]
  • Website: www.dalatpalacegolf.vn

2. Vinpearl Golf Club - Sân golf thử thách nhất

Nằm không xa Vinpearl Luxury là tổ hợp sân golf rộng 182 ha - Vinpearl Golf Club - sân golf trên đảo đầu tiên tại Việt Nam. Đưa vào hoat động từ tháng 5/2011, sân golf Vinpearl được nhà tư vấn thiết kế IMG (Mỹ) gửi gắm toàn bộ tâm huyết kiến tạo một công trình đẳng cấp như một tuyệt phẩm nghệ thuật độc đáo. Toàn bộ 18 lỗ golf đạt tiêu chuẩn quốc tế trong không gian mở giúp các gôn thủ có thể nhìn thấy biển trong xanh phía xa xa, dù đang đứng ở điểm phát bóng của bất kỳ lỗ golf nào. Các lỗ golf được thiết kế hoàn toàn khác biệt nhau, vị trí phát bóng đều ở trên cao, tạo nên tầm nhìn xa tuyệt vời về những thử thách trước mắt cho gôn thủ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các tay golf kỳ cựu trong nước và nước ngoài đã hào hứng thừa nhận tính thách thức cao của sân golf này sau những lần chơi. Họ thấy thú vị với những trải nghiệm mới trên các đường golf xuyên qua những bẫy cát trắng, địa hình nhấp nhô, uốn lượn, quanh co; những hàng cọ, hấp dẫn với các hồ nhân tạo làm nên những đường fairway tuyệt đẹp.

Lỗ golf số 13, par-3 với chiều dài 189 yard tính từ tee xa nhất được xem là signature hole (lỗ golf biểu tượng) của sân, với hình ảnh biển ngay trước mắt. Từ tee nằm trên vị trí cao, gôn thủ sẽ đánh bóng hướng thẳng ra biển để tìm đến green rộng nhưng lại đổ dốc về phía trước, và bẫy cát nằm bên phải đang chực chờ “nuốt chửng” những cú phát bóng không chuẩn và đối mặt với những cơn gió biển thổi thẳng vào mặt.

Một golfer đã chia sẻ: “Nếu như lỗ số 13 là lỗ golf đẹp, ấn tượng nhất của Vinpearl Golf Club, thì lỗ golf số 3 thuộc chín đường golf đầu lại là một lỗ golf đáng chú ý. Với green nằm giữa hồ nước, lỗ golf số 3 này không dành cho những golfer đánh bóng thiếu chính xác, bởi nếu bất kỳ cú đánh “lạc” nào: dư, thiếu, lệch sang trái hay sang phải thì bóng của bạn cũng đều sẽ tìm xuống đáy hồ. Đó quả là một thách thức thú vị luôn chào đón golfer chinh phục!”.

  • Vinpearl Golf Club Nha Trang
  • Đảo Hòn Tre, Nha Trang, Khánh Hòa
  • Tel: 058. 359 0919
  • Website: www.vinpearlgolf.com

3.Đà Nẵng Golf Club - Sân golf đẹp nhất

Nằm gần hai địa danh lịch sử của Việt Nam đồng thời là Di Sản Thế giới được UNESCO công nhận - Hội An và Huế. Với vẻ đẹp ngoạn mục từ phong cảnh của núi Ngũ Hành Sơn, biển Đông và Cù Lao Chàm, sân golf là tác phẩm hoàn hảo được thiết kế bởi tay gôn huyền thoại người Úc và cũng là cựu vô địch số 1 thế giới có biệt danh “cá mập trắng vĩ đại” - Greg Norman.

Mang phong cách tựa như những sân golf đầu tiên trên thế giới, trải dài trên diện tích hơn 150 ha, sân golf Đà Nẵng có 18 lỗ, đạt 7.160 yard, được thiết kế dựa trên đặc điểm địa hình ven biển phong phú – những bẫy cát mở rộng, đường bóng lăn uốn lượn giữa những thảm thực vật biển hoang dã, có nơi lẫn với những vùng cỏ mấp mô, có nơi lại xen vào những vùng đất trũng và lầy. Các gôn thủ hào hứng thừa nhận sự hài lòng, thấy thú vị với những trải nghiệm mới trên các đường golf ở đây.

Cùng với các sân golf khác, sân golf Đà Nẵng đã và đang góp phần giúp Việt Nam được công nhận là một điểm đến chơi golf của thế giới và đã được tạp chí Golf Magazine của Mỹ - một trong những ấn phẩm nổi tiếng nhất thế giới về golf - đưa vào danh sách 15 sân golf hàng đầu thế giới trong năm 2010. Đà Nẵng Golf Courses cũng đoạt hai giải thưởng quan trọng “Sân Golf mới tốt nhất Việt Nam năm 2010-2011 và Sân Golf có nhà CLB đẹp nhất Việt Nam 2010-2011” tại cuộc bình chọn do Tổng Cục Du lịch Việt Nam phối hợp với tạp chí Golf Việt Nam tổ chức.

  • Đà Nẵng Golf club
  • Đường Sơn Trà, Điện Ngọc, Phường Hòa Hải, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
  • Tel: 0511. 3958 111
  • Website: www.dananggolfclub.com

4. Sân golf tổ chức nhiều giải nhất

Việt Nam Golf & Country Club (trước đây là sân golf Thủ Đức) được chia làm 2 khu: khu Tây và khu Đông, mỗi khu 18 lỗ, được xem là CLB golf nhà nghề hàng đầu ở Việt Nam, với 72 gậy tiêu chuẩn, thu hút 500 tay golf mỗi buổi vào những ngày cuối tuần. Đây là nơi tổ chức giải golf nghiệp dư mở rộng đầu tiên của Việt Nam.

Trải dài trên 300ha, hai sân golf được thiết kế và sắp đặt tự nhiên mang lại cho bạn cảm giác thử thách cho mỗi đường bóng. Sân golf phía Tây hoạt động vào tháng 12/1994 và được thiết kế bởi kiến trúc sư người Đài Loan, Chen King Shih. Nơi đây từng diễn ra giải golf Việt Nam mở rộng Vietnam Open vào năm 1995 và 1997.

Trong khi đó, sân golf phía Đông đưa vào hoạt động từ năm 1997. Đây là tác phẩm được thiết kế bởi Lee Trevino, người từng 6 lần vô địch các mùa giải: giải golf Mỹ mở rộng năm 1968 và 1971, giải USPGA năm 1974, 1984 và giải mở rộng Open Champion năm 1971 và 1972. Ở sân golf này, các đường bóng rộng hơn sân golf phía Tây nhưng bao bọc bởi những đường lăn bóng nhấp nhô liên kết với đường sông nước bao quanh. Cũng trong năm này, Thủ Đức tổ chức thành công giải Omega Tour, giải đấu thuộc APGA mang tính quốc tế. Ngoài ra, năm 2008, giải Hanabank Vietnam Master, thuộc hệ thống ASIAN Tour, thu hút sự chú ý của rất nhiều gôn thủ trong và ngoài nước.

Tính riêng năm 2011, sân Thủ Đức đã tổ chức 46 giải lớn với sự quy tụ hơn 100 gôn thủ mỗi giải. Sân golf không chỉ thu hút giới doanh nhân mà còn thu hút những vị quan chức cấp cao ở nước ngoài hay các nhà ngoại giao.

Ngoài một số giải thi đấu lớn như Sài Gòn Toursit, trong 11 lần giải golf từ thiện “Swing for life” (từ 2000-2010) được tổ chức trước đó, đến nay sân Thủ Đức vẫn được lựa chọn là sân golf duy nhất tổ chức giải này, đây là giải đấu từ thiện có uy tín của Việt Nam hiện nay.

  • Việt Nam Golf & Country Club
  • Phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Tp.HCM
  • Tel: 08. 6280 0101
  • Website: www.vietnamgolfcc.com

5. Sân golf riêng tư nhất

Cách trung tâm Hà Nội 20km và đường cao tốc Hà Nội - Nội Bài 4km, sân Vân Trì nằm trong một khu vực an ninh nghiêm ngặt, có khu vực nhà hàng phục vụ các món ăn chính tiêu chuẩn quốc tế và nhiều tiện ích cao cấp khác. Sau 2 năm đi vào hoạt động, sân golf Vân Trì vinh dự trở thành sân golf đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đón nhận chứng chỉ quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế và là sân golf 18 lỗ riêng tư đầu tiên ở Việt Nam chỉ dành phục vụ cho hội viên, với giới hạn số lượng 400 hội viên.

Với tính chất “riêng tư”, golfer như bước vào một thế giới hoàn toàn khác ở “sân golf của mình” với tiện nghi bậc nhất thể hiện đẳng cấp hòan tòan khác biệt. Các member cũng có thể dễ dàng tiếp cận nhau hợp thành cộng đồng riêng. Hơn thế nữa, khi các đối tác kinh doanh của họ muốn được chơi ở sân riêng tư thì đây là cơ hội tuyệt vời mở đầu cho mối quan hệ hợp tác lâu dài

Vân Trì cũng là sân golf duy nhất ở Việt Nam có phòng thay đồ độc đáo dành riêng cho các quý ông. Được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Peter Rousseau của công ty thiết kế P + Z, 18 lỗ golf của sân Vân Trì mang đến cho các tay golf mọi trình độ cơ hội trải nghiệm những vòng golf đầy thư giãn. Kiến trúc sư Peter đã khéo léo tạo cho quần thể sân golf một sự cân bằng hài hòa khi pha trộn màu sắc, bố cục, chiều cao và các yếu tố như đá, nước, cát, cây cỏ… để mang đến sự đa dạng trong từng lỗ golf.

Nét nổi bật của sân là một nhà câu lạc bộ tiện nghi và sang trọng được công ty danh tiếng Graham Taylor thiết kế tuân thủ theo những yêu cầu khắt khe nhất về dịch vụ: đó là những chiếc tủ đựng đồ rộng rãi, một không gian nghỉ ngơi thoáng đáng, phòng tắm Jacuzzi hiện đại cùng với các dịch vụ spa thư giãn. Nhưng phải nói rằng sân golf này mang đến phong cách dịch vụ đặc biệt, xếp vào hàng “siêu riêng tư” mà có lẽ Tổng thống Mỹ Barack Obama có nhã ý tới đây chơi golf sẽ bị từ chối, nếu chưa là hội viên!

  • Vân Trì Golf Club
  • Xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội
  • Tel: 04. 3217 1600
  • Website: www.vantrigolf.com.vn
RELATED ARTICLES