Tour 0 đồng tàn phá du lịch Thái Lan

21/06/2024

Kết quả khảo sát của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan (Nida) cho thấy, đa số người được hỏi cho rằng, các tour “0 đồng” đang hủy hoại hình ảnh du lịch Thái Lan, làm thất thoát nguồn thu và tàn phá nguồn lực tự nhiên.

Tour "0 đồng" là hình thức du lịch mà du khách được miễn phí chi phí vé máy bay, khách sạn, ăn uống, tham quan,... Tuy nhiên, họ buộc phải mua sắm các sản phẩm với giá cao ngất ngưởng tại các cửa hàng được chỉ định. Tour "0 đồng" được áp dụng theo phương thức: Các công ty tại Trung Quốc, Ấn Độ hay Nga bán với giá trọn gói rất thấp cho du khách và gửi khách đến các công ty có trụ sở tại Thái Lan. Nhưng khi đến quốc gia Đông Nam Á này, du khách bị buộc phải mua đồ ăn, chỗ ở và quà cáp đắt đỏ.

Bài liên quan

Hình thức du lịch tưởng chừng miễn phí này khiến du khách chi tiêu ít hơn so với bình thường, dẫn đến thất thu cho ngành du lịch Thái Lan. Khảo sát cho thấy, trung bình mỗi du khách tham gia tour này chi tiêu ít hơn 50% so với du khách thông thường.

Việc tập trung du khách đến một số địa điểm nhất định trong tour "0 đồng" có thể dẫn đến quá tải, gây ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan thiên nhiên. Không những thế, Chính phủ Thái Lan cho biết các chuyến đi với kinh phí thấp đã làm hoen ố hình ảnh của Thái Lan và cảnh sát thường xuyên tiến hành các biện pháp cưỡng chế để kiểm soát tour 0 đồng.

Mặc dù chính phủ Thái Lan đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn tour "0 đồng", tuy nhiên những nỗ lực này dường như đang gặp phải những thách thức. Theo Hiệp hội các đại lý du lịch Thái Lan, ngày càng có nhiều người nước ngoài tham gia vào hoạt động tour "0 đồng". Họ sử dụng người dân địa phương làm đại diện cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, gây khó khăn cho việc quản lý và xử phạt. Người nước ngoài có thể lợi dụng kẽ hở pháp lý và sự thiếu hụt nguồn lực thực thi pháp luật để lách luật.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Được mệnh danh là sừng sỏ về du lịch số 1 Đông Nam Á nhưng Thái Lan đang chịu nhiều ảnh hưởng từ tour

Được mệnh danh là sừng sỏ về du lịch số 1 Đông Nam Á nhưng Thái Lan đang chịu nhiều ảnh hưởng từ tour "0 đồng"

Tour "0 đồng" thu hút du khách bằng giá rẻ bất ngờ, gây sức ép lên các công ty du lịch địa phương. Để cạnh tranh, các công ty du lịch buộc phải hạ giá tour, dẫn đến lợi nhuận thấp và hoạt động kinh doanh không bền vững.

Thái Lan, một quốc gia “sừng sỏ” về du lịch Đông Nam Á đã thất thu khoảng 305 tỉ baht (gần 9 tỉ USD) mỗi năm do thiệt hại từ “tour 0 đồng”. Tuy nhiên, hệ quả lớn nhất chính là hình ảnh ngành du lịch của nước sở tại trong mắt du khách nước ngoài. Chính vì vậy, Thái Lan đã có những biện pháp mạnh tay nhằm siết chặt mô hình du lịch này.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn ngày 20/4 xác nhận rằng nước này sẽ thực hiện việc thu phí du lịch 300 baht từ tháng 9 tới, đồng thời bộ này cũng có kế hoạch yêu cầu cảnh sát tỉnh hỗ trợ cảnh sát du lịch trong các hoạt động nhằm xóa "các tour du lịch 0 đồng" và du lịch bất hợp pháp.

Theo ông Phiphat, Thái Lan vẫn sẽ thực hiện thu khoản phí trên mặc dù phương thức thu thêm phí du lịch vào vé máy bay đã bị các hãng hàng không chỉ trích là mang tính chọn lọc và vi phạm Quy ước Chicago của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế về ưu tiên bình đẳng.

Bộ Du lịch và Thể thao nước này đang xem xét thuê bên ngoài để giao cho các tổ chức bên ngoài chịu trách nhiệm thu phí đối với cả ba phương thức nhập cảnh - đường hàng không, đường bộ và đường biển - thông qua các ứng dụng trực tuyến, trang web hoặc ki ốt. Khách nước ngoài đến bằng đường hàng không phải trả 300 baht, trong khi du khách qua đường bộ và đường biển phải trả 150 baht.

Sau Thái Lan, Việt Nam đang là tâm điểm của du lịch “tour 0 đồng” từ khách Trung Quốc. Mô hình kinh doanh này không chỉ gây thất thu mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là hình ảnh Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES