Trà đạo - Nét văn hóa độc đáo của người Nhật

20/02/2017

Nghi thức Trà đạo Nhật Bản hình thành từ thế kỷ thứ 8, và là một trong nét văn hóa đặc trưng Nhật Bản. Việc pha trà và uống trà là hai phần không thể tách rời. Thông thường trà trong Trà đạo Nhật bản là matcha. Matcha là từ kết hợp giữa “cha” có nghĩa là trà và “ma” có nghĩa là bột, được nghiền ra trực tiếp từ các búp trà non và được mệnh danh là loại trà xanh mạnh nhất trên thế giới, là loại thức uống giàu hàm lượng dinh dưỡng, rất có ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Để cân bằng vị chát và đắng của trà, người ta thường ăn kèm một số loại bánh ngọt như Yokan (bánh thạch đậu đỏ), Uirou (bánh gạo).

 

Đối với nghi thức Trà đạo Nhật Bản, việc pha trà và uống trà là hai phần không thể tách rời.  Thao tác của người pha trà thể hiện được cái tâm của người pha trà. Cái tâm này sẽ làm cho thao tác pha trà chuẩn mực hơn. Omotenashi là một nghi thức chào đón, tiếp đãi của Nhật Bản. Nghi thức này cũng có trong buổi Trà đạo Nhật Bản. 

 

Việc uống trà không chỉ là thưởng ẩm, thưởng lãm mà liên quan đến đối ẩm. Đó là những câu chuyện đàm đạo quanh chén trà với những người bạn tâm giao. Là sự tương tác và thấu hiểu giữa người pha trà và người uống trà. Đó là những khách thể trong trà đạo Nhật Bản. Trà chỉ đóng vai trò phụ trong nghi thức Trà đạo Nhật Bản, 

 

Một trong những khách thể khác đó là dụng cụ để pha và uống trà. Dụng cụ pha và uống của Trà đạo Nhật Bản rất mộc mạc, nhưng rất tinh tế. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Buổi Trà đạo Nhật Bản tại nhà hàng Sorae ngày 17 và 18 tháng 2 năm 2017 sẽ có sự hiện diện của ông Keiji Hashimoto – người sáng lập công ty Itsuhashi Confectionery Co., Ltd.  Ông sống là làm viêc với niềm đam mê không ngừng là mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao cho dù là trà hay bánh, được canh tác và chế biến theo qui chuẩn chọn lọc nghiêm ngặt và thành phẩn thiên nhiên. 

 

 

Chủ thể chính trong nghi thức Trà Đạo Nhật Bản:

 

MATCHA: Matcha được làm từ búp trà non sau đó nghiền thành bột. Qui trình sản xuất matcha rất tỉ mỉ, chỉnh chu đến từng công đoạn. 

 

BÁNH NGỌT TRUYỀN THỐNG: Bánh Yokan (bánh rau câu đậu đỏ) - Là một trong những loại bánh phổ biến của Nhật, được làm chủ yếu được làm từ bột đậu, rau câu, đường; Bánh Uirou - Uirou cũng là một trong những loại bánh phổ biến của Nhật. được làm chủ yếu bột gạo, rau câu, đường. Hương vị tương tự Mochi, có nhiều hương như dâu, đậu ngọt, matcha. 

 

Dụng cụ sử dụng trong Trà đạo

  • 蓋置 (Futaoki)  dụng cụ kê nắp bình trà, làm bằng tre
  • 柄杓 (Hisyaku) dụng cụ múc trà 
  • 茶筅 (Cyasen) cọ pha trà
  • 茶杓 (Cyasyaku) thìa múc trà bằng gỗ 
  • 茶碗 (Cyawan) chén uống trà Temari  (1 loại chén hình tròn với nhiều màu sắc)
  • 香合 (Kougou) hộp đựng trà 

Capella-D1 Concepts là nơi hội tụ niềm đam mê và sự sáng tạo trong ngành ẩm thực. Bởi nơi đây qui tụ những con người với lòng nhiệt huyết và sự chăm chút trong từng món ăn, thức uống và cách bày trí. Ý tưởng khơi nguồn đầu tiên là nhà hàng Nhật Sorae và Quảng Đông San Fu Lou. Cho đến nay cả 2 nhà hàng đã trở nên phổ biến trong ngành ẩm thực Tp Hồ Chí Minh. Tiếp tục hoài bão về những thương hiệu mới, Capella-D1 Concepts khai trương nhà hàng Việt với tên Dì Mai. Mang phong cách dân gian đương đại cùng với món ăn đặc trưng Việt, nhà hàng Dì Mai tiếp tục được đón chào bởi khách hàng trong và ngoài nước.  

RELATED ARTICLES