Trải nghiệm tránh dịch ở Bắc Cực của hướng dẫn viên du lịch người Ý

15/06/2021

Chán ngán với cảnh chôn chân ở nhà, hướng dẫn viên du lịch người Ý quyết định chuyển đến vùng cực Bắc xa xôi để có thể thỏa sức khám phá mà không cần lo lắng về dịch bệnh.

Là một hướng dẫn viên du lịch, Valentina Miozzo không còn nhiều cơ hội làm việc khi dịch bệnh hoành hành. Không còn những chuyến đi quốc tế, Valentina đành phải duy trì cuốc sống bằng việc tập trung xây dựng blog du lịch của mình và quảng bá các dịch vụ lưu trú. Tuy nhiên việc “du lịch online” là không đủ, cô nhớ cảm giác được du ngoạn đây đó, được tìm hiểu các nền văn hóa mới.

Và vận may đến với cô vào tháng 9/2020 khi Valentina nhận được lời mời đến quản lý nhà nghỉ tại... Bắc Cực. Với nhiều người thì khí hậu khắc nghiệt nơi cực Bắc sẽ là một điều đáng băn khoăn, nhưng Valentina chẳng mảy may suy nghĩ mà lập tức đồng ý lời mời.

Nữ hướng dẫn viên du lịch Valentina Miozzo (ảnh: CNN).

Nữ hướng dẫn viên du lịch Valentina Miozzo (ảnh: CNN).

Đây không phải là lần đầu tiên Valentina chuyển ra nước ngoài sinh sống, cô từng ở London suốt 3 năm. Những năm qua, cô thường lựa chọn điểm đến vào các vùng khí hậu nóng như Ấn Độ, Indonesia và Senegal hay Đông Nam Á. Việc chuyển đến một nơi lạnh lẽo như Bắc Cực là một trải nghiệm mới mẻ với Valentina.

“Cuộc sống của tôi gắn liền với những chuyến du ngoạn. Một năm tôi xa nhà 6 tháng. Đến Bắc Cực chưa bao giờ nằm trong dự định của tôi nhưng đây là cơ hội tuyệt vời để khám phá vùng đất mới”, chủ nhân của blog du lịch Viaggiare Libera chia sẻ với CNN.

Tháng 10/2020, Valentina sắp xếp hành lý rời khỏi Emilia Romagn (miền Bắc nước Ý) và chuyển đến Kongsfjord (Na Uy).

Bắc Cực và những điều độc đáo

Khác xa với nơi quê nhà nhộn nhịp, ở Kongsfjord chỉ có 28 cư dân.

“Siêu thị gần nhất cách 25 km, còn bệnh viện là 321 km. Sân bay địa phương quá nhỏ bé. Vào mùa đông, gió to và băng ở khắp mọi nơi, cư dân đến cửa hàng tạp hóa hai tuần một lần vì điều kiện thời tiết xấu khiến việc di chuyển quá khó khăn”, Valentina kể lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Kongsfjord hẻo lánh với dân cư chỉ 28 người (ảnh: CNN).

Kongsfjord hẻo lánh với dân cư chỉ 28 người (ảnh: CNN).

Bản thân cô trước khi lên đường cũng đã xác định sẽ phải rời xa các tiện nghi chốn thị thành. Cô biết rõ mình sẽ đến một nơi biệt lập, mọi thứ đều thiếu thốn và khó tiếp cận

“Vừa chuyển đến tôi đã được trải nghiệm đêm trường vùng cực. Tháng 12 và tháng 1 không hề có ánh sáng mặt trời, tôi phải sống 2 tháng hoàn toàn trong bóng tối. Quả là một trải nghiệm lý thú. Nó không tệ như mọi người nghĩ đâu, thực sự thì cảm giác phải sống trong ánh sáng 24/24 còn cực hơn”, Valentina chia sẻ về những thay đổi vể thời gian.

Empty
Empty

Từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7, Kongsfjord không có hoàng hôn, người dân nơi đây phải làm quen với ánh nắng chói chang cả ngày dài. Với những người mới đến thì đây chắc chắn là một thử thách khó khăn.

“Ánh sáng, bóng tối và cả khí hậu, tất cả đều mới mẻ đối với tôi. Lần đầu tiên tôi trải nghiệm cảm giác sống ở lãnh nguyên. Xung quanh tôi toàn là màu trắng - của băng tuyết và cả những loài động vật nơi đây”, Valentina phấn khích.

Empty

Điều đáng mừng hơn cả là Kongsfjord chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Cuộc sống nơi đây vẫn tiếp diễn bình thường, người dân không phải đeo khẩu trang hàng ngày.

Trải nghiệm hình thức du lịch mới

Sau thời gian sống và trải nghiệm vùng cực Bắc hẻo lánh, Valentina nhận ra rằng du lịch không cần là những chuyến đi sang trọng hào nhoáng, quan trọng là ở những trải nghiệm ta có được ở những nơi mới mẻ:

"Trước đại dịch, nhiều người đi du lịch với tâm thế cần thể hiện bản thân, khoe khoang mình đi đây đi đó, chụp thật nhiều ảnh để đăng lên mạng xã hội. Du lịch dần mất đi giá trị của nó về việc khám phá bản thân.

Giờ đây, dịch bệnh chắc chắn sẽ thay đổi cách thức du lịch của chúng ta. Việc tìm hiểu các nền văn hóa và tiếp xúc với con người sẽ bị hạn chế, du lịch dần hướng về thiên nhiên, môi trường tự nhiên để hiểu và bảo tồn những giá trị lâu đời".

Empty
Empty

Bản thân Valentina đã theo đuổi hướng du lịch bền vừng từ năm 2007: Đi du lịch khám phá sâu hơn, không quan trọng số lượng mà tập trung vào chất lượng, đi chậm hơn, trải nghiệm kỹ hơn.

Không... nhớ nhà

Đáng nhẽ, thời gian sinh sống ở Bắc Cực của Valentina đã kết thúc từ tháng 4/2021, song cô quyết định ở lại Kongsfjord thêm 2 tháng để kéo dài trải nghiệm của bản thân tại vùng đất khắc nghiệt này.

Thời gian tới cô sẽ chuyển tới quần đảo Svalbard nằm ở điểm cực Bắc của Na Uy, nơi cư trú của gấu Bắc Cực. Sau Svalbard, Valentina sẽ chuyển tới tới quần đảo Lofoten, và tiếp quản một nhà nghỉ khác.

Mùa hè đến, Kongsfjord đã tan băng, Valentina quyết định chuyển đến vùng đất mới (ảnh: CNN).

Mùa hè đến, Kongsfjord đã tan băng, Valentina quyết định chuyển đến vùng đất mới (ảnh: CNN).

Chia sẻ về việc quay trở lại Ý, Valentina cân nhắc sẽ về quê vào mùa thu nếu tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và du lịch thuận tiện trở lại.

"Tôi chọn nghề nghiệp hiện tại vì có thể du lịch trong lúc đang làm việc. Tôi đã có mối thân tình đẹp đẽ với với người dân Kongsfjord. Chắc chắn tôi sẽ quay lại thăm họ trong tương lai", cô nói.

Bá Di - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES