Góc nhìn Việt Nam hiện đại qua ống kính của 2 NAG Pháp

19/05/2021

Triển lãm ảnh “Đã tới lúc thắp sáng lại những vì sao” đang diễn ra tại Hà Nội, giới thiệu BST của hai nhiếp ảnh gia Bérengère Despax (Bibi) và Nadège Simard về những chiếc hộp câu chuyện kết hợp nhiếp ảnh, mang đến góc nhìn của một Việt Nam hiện đại.

Hai tác giả đã lựa chọn một hình thức trưng bày độc đáo, khác lạ bằng việc đặt tấm hình trong những chiếc hộp gỗ, khắc họa hình ảnh về những ngôi làng, dòng sông, kiến trúc và con người Việt Nam.

Biểu tượng của triễn lãm là những vì sao, những ngôi sao chiếu sáng bầu trời chung, tượng trưng cho Việt Nam thống nhất trên quốc kỳ. Những vì sao trong tâm trí kẻ mơ mộng lang thang và xuất hiện trong ánh mắt trẻ thơ khi nghe chuyện kể. Những vì sao là nơi con người gửi gắm ước nguyện và luôn dõi theo ta...

Ảnh: Matca

Ảnh: Matca

“Triển lãm ảnh này nói lên những hy vọng, ước mơ và cảm hứng, là dịp để chúng ta dừng lại, thoát ly khỏi hiện thực và ngẫm về chất thơ của cuộc sống thường ngày,” hai nhiếp ảnh gia chia sẻ.

Triển lãm diễn ra trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ‘21 do Viện Pháp tại Hà Nội - L'Espace khởi xướng nhằm kết nối công chúng với những khía cạnh đa dạng của nhiếp ảnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Họ chia sẻ cảm hứng của mình đến từ sự cảm nhận về con người từ các quốc gia châu Á như Việt Nam luôn có một sức sống đặc biệt đến từ sự chuyển mình mạnh mẽ trong lối sống và tâm lý.

Ảnh: Matca

Ảnh: Matca

Thay vì sử dụng những hình ảnh đã trở thành biểu tượng của Á Đông, bộ đôi tác giả Punk Dragon đã hòa quyện nguồn năng lượng nơi đây vào quá trình sáng tạo. Qua sự kết hợp giữa nhiếp ảnh, thiết kế và nghề thủ công tại địa phương, mỗi tác phẩm đều mang trong mình một câu chuyện riêng được khéo léo cắt ghép, sắp đặt trong những chiếc hộp gỗ, gợi mở sự diệu kỳ trong những điều bình dị nhất.

Những bức ảnh được Punk Dragon thực hiện tại Việt Nam trong 28 năm, tuy không thể sang Việt Nam dịp này do dịch Covid-19 và triễn lãm cũng không có lễ khai mạc, bộ đôi tác giả mong muốn góc nhìn về đất nước đang trên đà phát triển của mình sẽ được chia sẻ đến nhiều người.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Empty
Empty
Ảnh: Matca

Ảnh: Matca

Triển lãm kéo dài đến ngày 29/5 tại Không gian Nhiếp ảnh Matca, 48 Ngọc Hà, Hà Nội.

Huyền Châu - Nguồn: TTXVN
RELATED ARTICLES