Se Sẽ Chứ 2021 tiếp tục lan tỏa tình yêu với Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh

12/04/2021

Tuần thơ Se Sẽ Chứ 2021 nhằm lưu giữ di sản của hai nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh sẽ diễn ra từ 12-18/4 tại Hà Nội, Hải Phòng, Hội An và TP. HCM.

Được khởi xướng từ 2019 và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp điều hành, dự án Se Sẽ Chứ - thuộc Thư viện Ơ Kìa và Ơ Kìa Hà Nội nhằm lưu giữ, lan tỏa tinh thần của hai nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

Không chỉ xoay quanh thơ ca, Se Sẽ Chứ còn thực hiện đêm nhạc, triển lãm tranh, tuần chiếu phim, chuỗi trò chuyện với nghệ sĩ... lấy cảm hứng từ tinh thần và di sản nghệ thuật hai cố nhà thơ để lại. Có thể nói, Se Sẽ Chứ như cơn mưa tưới mát những ký ức tưởng đã bạc màu của một thế hệ đã xa - nơi khán giả được cùng nhau sống lại nhiều cảm xúc thăng trầm qua thơ ca, kịch nói, chuyện kể.

Empty

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ: “Se Sẽ Chứ không cần là sự kiện của riêng của Ơ Kìa Hà Nội, nó lên là sự kiện của tất cả chúng ta - những công chúng của thi ca. Vì vậy, nó nên được diễn ra ở bất cứ nơi nào, với bất cứ ai có thể ngồi lại với thơ vào đúng tuần 17/4. Tôi thực sự mong muốn, bất cứ ai cũng trở thành người tổ chức, ai cũng được làm người tham gia”.

Năm nay, Se Sẽ Chứ đã trao quyền tổ chức vào tay công chúng để họ thỏa sức thể hiện tình yêu với Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh theo những cách riêng biệt. Hình thức của sự kiện Se Sẽ Chứ có thể là một đêm thơ ấm cúng, một buổi trò chuyện về thi ca, triển lãm, chiếu phim, trưng bày mỹ thuật, diễn kịch... lấy cảm hứng từ chuyện đời, chuyện nghề và các tác phẩm của hai nhà thơ Mây Trắng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Vợ chồng nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Vợ chồng nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Bên cạnh những nghệ sĩ kỳ cựu như NSND Lê Khanh, diễn viên Chiều Xuân, NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương, đạo diễn Nguyễn Thước, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, nhà văn Trần Thị Trường, nhà văn Trương Quý, nhạc sĩ Lê Tâm, nhà thơ Hàm Anh, nhà thơ Dạ Thảo Phương, Se Sẽ Chứ 2021 cũng có sự góp mặt của những gương mặt trẻ tiêu biểu như MC Thu Hà, MC Phí Linh, MC Lê Anh... Sự hưởng ứng này chắc chắn sẽ là sải cánh rộng giúp Se Sẽ Chứ bay xa hơn nữa tới với cộng đồng yêu thi ca.

Vợ chồng NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương đồng hành cùng

Vợ chồng NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương đồng hành cùng "Se Sẽ Chứ 2021"

Không chỉ riêng Hà Nội, Se Sẽ Chứ năm nay đã tới các thành phố khác để kết nối những tâm hồn đồng điệu với thi ca. Mỗi điểm thơ là một “cái tôi”, một “cá tính” độc đáo nhưng đều chất chứa sự rung động của công chúng với nghệ thuật nói chung và Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ nói riêng. Mỗi điểm thơ Se Sẽ Chứ hứa hẹn sẽ là nơi khán giả tìm về một góc bình yên trong chính mình, nơi chúng ta được vỗ về, sẻ chia và hòa vào những áng thơ thật đẹp.

Diễn viên Chiều Xuân trong chuyên mục Lặng nghe mây trắng -

Diễn viên Chiều Xuân trong chuyên mục Lặng nghe mây trắng - "Se Sẽ Chứ 2021"

Cụ thể, Se Sẽ Chứ Hội An - Thả thơ trên sông là đêm của những bài thơ duyên dáng, lấp lánh trong ánh hoa đăng, được thả trôi trên dòng sông giữa lòng phố cổ thi vị diễn ra vào 16/4.

Trong khi đó, Se Sẽ Chứ Hải Phòng - Từ cửa biển diễn ra vào 17-18/4 là cuộc hội ngộ của những văn nghệ sĩ cùng thời Lưu Quang Vũ với những hoạt động đặc biệt như: toạ đàm về dấu ấn của thành phố cảng Hải Phòng trong đời sống sáng tác của Lưu Quang Vũ, cuộc thi sáng tác mang tên “Viết cho em từ cửa biển”, đêm thơ trong không gian Ga Sách Bụi - “nghĩa trang” của những cuốn sách cũ quý giá.

Đến Se Sẽ Chứ Sài Gòn (15 và 17/4), lần đầu tiên những áng thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ hoà nhập vào bầu không khí năng động và sáng tạo tại khuôn viên trường đại học Fulbright, đại học Hoa Sen cùng Tipsy Art. Những áng thơ của thời đại cũ bỗng được “trẻ hoá” dưới nhiều cách thể hiện mới mẻ, thú vị.

Se Sẽ Chứ Phố Hoài vào 17/4 là không gian ký ức với chủ đề “Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ và những người cùng thời” dưới sự dẫn dắt đầy cảm xúc của nhà văn, nhà báo, hoạ sĩ Trần Thị Trường. Tại đây, mọi người cũng được gặp lại những nghệ sĩ đã gắn bó một thời son sắt cùng các tác phẩm của hai cố nhà thơ.

NSND Lê Khanh đồng hành cùng

NSND Lê Khanh đồng hành cùng "Se Sẽ Chứ 2021"

Se Sẽ Chứ Hà Nội diễn ra vào 18/4, một tác phẩm bay bổng và lãng mạn kinh điển của Lưu Quang Vũ sẽ được tái hiện trên sân khấu L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội). Đây là nơi khán giả kết nối gần hơn với nghệ thuật kịch nói cùng những tác phẩm vàng son một thời của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ. Cũng tại Hà Nội, Se Sẽ Chứ diễn ra tại VinUni vào 15/4 đặc biệt với biểu tượng bông hoa hồng rực rỡ. Dưới cách thể hiện sáng tạo, độc đáo của những bạn sinh viên trẻ, chắc chắn Se Sẽ Chứ tại VinUni sẽ mang tới nhiều trải nghiệm bất ngờ và thú vị. Và Se Sẽ Chứ ở ĐHQG Hà Nội vào 19/4, cùng cảm nhận và sẻ chia những áng thơ mây trắng với các tâm hồn yêu mến thi ca.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES