Văn Phong-Cung đường tình yêu

04/09/2012

Bài và ảnh: Hải An
Vân Phong có nhiều biển nhỏ tạo nên những không gian kỳ thú khác nhau dù chúng chỉ cách nhau vài cây số: biển Hòn Na e ấp, dịu dàng, biển Cỏ Ống lung linh, huyền ảo, biển Xuân Đừng rộn rã, vui tươi. Toàn cảnh vịnh như một bức tranh thiên nhiên, trên đó con người vẽ nên những nét họa sống động, diễm tình. Đây có thể là điểm hẹn trăng mật riêng tư, lãng mạn tuyệt vời dành cho bạn.

Từ Nha Trang đi dọc theo QL1A hướng về phía bắc chừng 60 km là bạn đã đến chân đèo Cổ Mã. Từ đây rẽ phải, đi thêm 10km nữa bạn sẽ đến vịnh Vân Phong - thuộc huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. Cung đường nhựa vào vịnh phẳng lì thênh thang được tô điểm bởi những thảm hoa muống biển tím biếc, khi những cơn gió biển thổi về lại khe khẽ rung như chiếc trâm cài lên bờ cát lượn nhẹ nhàng. Qua khỏi những đồi cát trắng mênh mang cũng là lúc đi vào những vòng cung bờ cát cùng vách đá cao, núi non trập trùng. Màu trắng của mây, xanh lá của những hòn đảo nhỏ, xanh biếc của biển tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. 

Đắm mình trong hoang sơ biển trời

Đến Vân Phong khi vầng thái dương còn ngái ngủ là thời gian tuyệt nhất để cùng nhau chiêm ngưỡng và trải nghiệm những cảm xúc tuyệt vời của ngày mới. Đứng bên nhau, chân trần trên cát, khẽ nhắm mắt, hít thật sâu bạn sẽ cảm nhận hồn biển cả đang thấm dần vào da thịt, có sức lay con tim đang ngủ say trong hạnh phúc. Tia nắng đầu tiên của ngày mới khẽ chiếu trên mặt biển, mỏng như cái chớp mắt của người thiếu nữ sau một giấc điệp mơ màng. Những quầng mây bắt đầu dần chuyển từ vàng sang hồng rồi cả không gian bừng tỉnh. Mặt trời như thau lửa đỏ rực bị hắt đổ lai láng xuống mặt biển rồi loang dần, loang dần tràn lan ra khắp mênh mông, báo hiệu ngày mới bắt đầu.

Đứng bên nhau, chân trần trên bãi cát, khẽ nhắm mắt, hít thật sâu bạn sẽ cảm nhận hồn biển cả đang thấm dần vào da thịt, có sức lay động con tim đang ngủ say trong hạnh phúc. Tia nắng đầu tiên của ngày mới khẽ chiếu trên mặt biển, mỏng như cái chớp mắt của người thiếu nữ sau một giấc điệp mơ màng

Làng biển Xuân Đừng cũng bừng tỉnh giấc. Những con thuyền bắt đầu trở dậy chuẩn bị cho hành trình săn tìm “báu vật” của đại dương. Những con thuyền rẽ sóng ra khơi mang theo bao mong ước của người ngư dân. Gần đó, cảng sò Đầm Môn bắt đầu tấp nập xuồng ghe, tiếng bạn hàng gọi nhau í ới, lao xao nhộn nhịp cả một vùng. Mùa này cả Vân Phong nhuộm đầy màu xanh thanh bình và mát dịu. Cái mênh mông của biển cả và khoảng không vô tận của bầu trời, tất cả hòa điệu thành một “vần thơ” tuyệt mỹ. Vân Phong có nhiều biển nhỏ với những không gian khác nhau dù chỉ cách nhau vài cây số. Biển Hòn Na e ấp, dịu dàng, biển Cỏ Ống lung linh, huyền ảo. Biển Xuân Đừng rộn rã, vui tươi.

Cát biển nơi đây trắng tinh chứ không mang màu vàng nhạt như biển Nha Trang hay vàng đậm ngả sang nâu như biển Vũng Tàu. Độ mịn của cát biển nơi này cũng hiếm có nơi nào sánh bằng.Vốc một nắm cát, cố nhốt chặt chúng trong lòng bàn tay, chúng lại bướng bỉnh tràn qua kẽ như màn lụa trắng mỏng kết bởi hàng triệu những hạt trắng nhỏ xíu li ti. Chính vì thế, từng bước đi trên bãi cát mịn dường như biến thành những bước êm dịu trên thiên đường tình ái mênh mang.

Độ mịn của cát biển nơi này cũng hiếm có nơi nào sánh bằng.Vốc một nắm cát, cố nhốt chặt chúng trong lòng bàn tay, chúng lại bướng bỉnh tràn qua kẽ như màn lụa trắng mỏng kết bởi hàng triệu những hạt trắng nhỏ xíu li ti. Chính vì thế, từng bước đi trên bãi cát mịn dường như biến thành những bước êm dịu trên thiên đường tình ái mênh mang

Trời mùa này xanh ngắt, cả một bầu trời xanh lung linh hắt lên mặt biển, nước trong vắt loang loáng dưới nắng, những đàn cá tung tăng bơi lượn. Không thể diễn tả hết được vẻ đẹp nơi đây, cả vùng biển xanh biếc mênh mông không một bóng người, xa tít tắp là núi Đá Bia bên đất Phú Yên ảo mờ ẩn hiện. Chếch về bên phải là hải đăng Đại Lãnh sừng sững uy nghi. Nơi đây, nước biển mát rượi trong vắt soi tận đáy, bạn thỏa thích tận hưởng một không gian chỉ dành riêng cho “đôi ta”, nơi mà bao lo toan về cuộc sống dường trôi tuột theo sóng tự lúc nào.

“Vương quốc” san hô

Bơi thỏa thích, bạn hãy lấy kính lặn để bắt đầu khám phá vương quốc san hô. Một thiên đường biển kỳ ảo mở ra trước mắt đẹp đến sững sờ. Muôn loại san hô với đủ màu sắc bày ra trước mắt. Nơi đây có nhiều rạn, khe, hang đá vậy nên san hô cứ bám vào đó mà sống tạo nên cảnh quan cực kỳ huyền bí và sống động. Hết ngạc nhiên này đến sững sờ khác, bạn sẽ mê mẩn ngẩn ngơ trong thế giới tuyệt diệu này. Vào tầm 4g chiều khi nước rút, cả vương quốc san hô rộng lớn trồi lên khỏi mặt nước. Đó là thời điểm tuyệt diệu nhất để bạn chiêm ngưỡng bằng mắt và tận tay chạm vào các loại san hô, tận mắt nhìn ngắm hình dáng kỳ lạ, màu sắc rực rỡ thật sự của chúng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nếu như vương quốc san hô là một khu vườn muôn ngàn loài hoa rực rỡ thì các loài cá với muôn màu sắc và hình dạng kỳ lạ lại là những chú bướm xinh làm cho khu vườn thêm sống động và lộng lẫy. Dân cư của vương quốc san hô không chỉ nhiêu đó mà còn muôn vàn loại sinh vật biển khác như: cầu gai, sên biển, cua đá, tôm, sao biển thân mềm, sao biển gai, rồi cả họ hàng nhà ốc như: ốc mặt trăng, ốc gai, ốc sứ, ốc cối… 

Mặt trời dần tắt, những tia nắng vàng đổ dài trên biển, sóng lao xao vỗ về, ngoài vịnh xa thấp thoáng vài con thuyền về neo nghỉ, không gian thật thanh bình. Đôi con tim xao động, cảm thấy bao nhiêu yêu thương dành cho nhau bỗng mênh mông vô tận như biển cả.Trong khoảnh khắc ấy chợt hiểu ra rằng nào cần phải “đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt” bởi hạnh phúc kề bên.

Tận hưởng đặc ân của biển cả

Sau khi đã thưởng ngoạn hết những đặc sắc phong cảnh do thiên nhiên Vân Phong hào phóng ban tặng, bạn đừng quên thưởng thức những đặc sản ở làng biển Xuân Đừng do chính những người dân chế biến. Một bữa tối thịnh soạn với ghẹ luộc, tôm nướng, cồi nướng và món cháo ốc, mực ngon tuyệt được chế biến với hương vị đậm đà sẽ kích thích khẩu vị khó tính nhất của bạn cũng như bổ sung năng lượng sau một ngày rong chơi trong niềm hạnh phúc.

Đêm Vân Phong, ngồi quây quần bên nhau cùng nhâm nhi và trò chuyện với người dân bản xứ cũng là một cái thú. Bữa ăn ấm áp tình thân trong chiều hoàng hôn của những con người từ nơi xa lạ vì duyên mà đến gần nhau cứ tiếp nối đến tận khuya. Trời đầy sao và trong vắt, cái trong của màn đêm đủ để những vì sao lấp lánh trên bầu trời.

Ngồi trên thềm đá, nhìn ngút ra xa là biển cả mênh mông lung linh ẩn hiện, cúi xuống bên dưới là biển sao của hàng trăm ngọn đèn từ những thuyền câu đêm rực sáng, ngẩng đầu vạn sao trời lấp lánh. Gió thổi ào ạt từng cơn từng cơn, tiếng sóng biển từ dưới vực sâu theo gió âm vang, lúc gần lúc xa, lao xao vỗ về. Đất trời cùng con người se một chữ đồng. Không gian và thời gian như ngừng lại, chỉ còn hai  tâm hồn hạnh phúc đang tựa bên nhau tận hưởng quà tặng huyền diệu của đất trời.

Thông tin thêm:

+ Vịnh Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, cách Nha Trang 60km về phía bắc. Diện tích mặt nước 43.500ha, gấp 3 lần vịnh Cam Ranh. Là 1 trong 21 khu du lịch quốc gia, được Liên hiệp quốc đánh giá là nơi có tiềm năng du lịch hàng đầu Châu Á, Vân Phong có nhiều vũng, vịnh nhỏ, biển tuyệt đẹp như Xuân Đừng, Hòn Na, Hòn Gầm, Cỏ Ống, Đầm Môn…, thảm san hô rực rỡ và phong phú chủng loại.

+ Đặc biệt, mũi Đôi thuộc vịnh Vân Phong là điểm cực đông trên đất liền của Việt Nam, là nơi yêu thích của các bạn trẻ đam mê khám phá.

+ Đường đi: Từ Nha Trang đi xe khách hoặc xe máy 60km về phía Bắc là đến chân đèo Cổ Mã, rẽ phải 10km là đến Vịnh Vân Phong.

+ Lưu trú: Nhà nghỉ Hải Hà – Đầm Môn (số điện thoại: 058. 3507474).

+ Thuê thuyền ra đi dạo chơi trong vịnh: liên hệ chú Năm Nở (01672602945) hoặc các tàu ở cảng sò Đầm Môn.

+ Cắm trại dã ngoại, dẫn đường đi cực đông: liên hệ chú Ba (01649468442) ở đảo Cỏ Ống.

RELATED ARTICLES