Vẽ trí mình lên giấy

27/02/2017

Trong thế giới công nghệ luôn gào thét sự chú ý, nơi mà chúng ta đang ngày càng mong đợi sự hài lòng ngay lập tức và cảm thấy không thể chờ đợi cho bất cứ điều gì, thư pháp có thể trở thành nơi an trú cho tâm hồn bạn.

Hãy nghĩ về thời điểm nào đó khi mạng xã hội Facebook mất hơn 30 giây để tải, khi kênh truyền hình yêu thích bị gián đoạn do đường truyền tín hiệu trở nên tồi tệ, khi một người quan trọng trả lời tin nhắn chậm hơn bình thường. Chắc chắn bạn đã từng thở dài vì những sự cố như thế. 

 

 

Calligraphy - Thư pháp - thực ra là một môn nghệ thuật bằng viết chữ (nhưng không nhất thiết phải “đẹp”). Nếu việc viết chữ nhằm thể hiện ý tưởng của người viết, phục vụ cho một mục đích nghệ thuật thì nó là thư pháp. Còn nếu việc viết không có mục đích nghệ thuật ở đây mà có mục đích truyền tải thông điệp bằng ngôn từ thì là viết chữ thông thường. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Ai mà chẳng từng viết nhưng nếu bạn nghĩ rằng "viết" là một hành vi dễ dàng, hãy thử chép một đoạn từ cuốn sách yêu thích bằng thư pháp, dù hiện đại hay truyền thống. Cá nhân tôi đã học được rất nhiều về sự kiên nhẫn đặc biệt là khi tôi chép những đoạn văn dài. Khi bắt đầu, tôi học trước nhất cách tận hưởng tiếng giấy sột soạt, mùi mực thơm hay mùi gỗ từ cán bút được làm ấm bằng hơi ấm bàn tay, thay vì tập trung nghĩ về điều phải viết. 

 

 

Thư pháp đòi hỏi sự hài hoà, vì nếu bạn tập trung về nội dung quá thì dễ quên cách viết, tập trung quá vào cách viết thì dễ viết sai chính tả. Nghĩ quá nhiều về những thứ lan man cũng gây căng thẳng khi cơ thể đang cố tập trung vận động các cơ bắp để viết chữ. Tôi thường để đầu óc thoải mái, vừa chú ý vào việc viết chữ vừa để đầu óc tự nhiên trôi theo các dòng suy nghĩ. Lâu ngày tự nhiên có phản xạ tập trung vừa phải mà vẫn giữ được thoải mái. Thời gian đầu, thậm chí đến việc chờ đợi cho mực khô cũng là một bài kiểm tra sự kiên nhẫn khủng khiếp làm sao!

 

 

Giống như thiền, thư pháp là một môn dễ tạo năng lượng tích cực và có tính truyền cảm hứng cao trong tinh thần. Khi luyện tập thư pháp đều đặn, đầu óc ta sẽ học được cách giữ được dòng suy nghĩ của mình không bị các suy nghĩ khác chen ngang. Đầu óc và cơ thể cũng được thư giãn hơn.  Vì thế, duy trì viết thư pháp mỗi ngày vài phút có thể xem như một cách nghỉ ngơi, thư giãn và là liệu pháp tốt cho sự tươi trẻ của não bộ.

                                                                                                                                                                                          Bài: Dương Vũ Hoàng Anh Ảnh: David Grimes, Kriten Dyer

RELATED ARTICLES