Venice lắp barcaveloxes sau loạt tai nạn chết người

02/02/2024

Sao nhiều sự cố đường thủy liên quan đến ma túy và rượu, chính quyền Venice (Italy) sắp tới sẽ cho lắp đặt hệ thống camera nhằm kiểm soát tai nạn, xử lý đúng người, đúng việc.

Tờ The Telegraph đưa tin Ủy ban Giao thông vận tải Venice đã thông qua phương án lắp đặt camera thực thi giao thông dọc theo các tuyến đường thủy trong thành phố. Mục đích là xác định những chiếc gondola chạy quá tốc độ hoặc vi phạm luật giao thông đường thủy.

Nội dung quy định cho phép sử dụng "barcaveloxes" (loại máy quay tốc độ cao có khả năng quay trong môi trường nước) để theo dõi tốc độ của cano và thuyền gondola, theo Venice Insider Guide - chuyên trang hướng dẫn du lịch Venice.

Một chiếc gondola dưới một cây cầu ở Venice. Ảnh:  Business Insider.

Một chiếc gondola dưới một cây cầu ở Venice. Ảnh: Business Insider.

"Giao thông tại Venice chủ yếu là những con kênh nên việc đi lại bằng thuyền phải được kiểm soát hiệu quả hơn", nhà lập pháp Martina Semenzato nói với truyền thông Italy.

Một số nhà lập pháp khác của Italy cũng lên tiếng ủng hộ quyết định này. Họ cho biết thêm vào mùa cao điểm du lịch các kênh đào của Venice hướng chịu cảnh phà, thuyền máy, tàu, sà lan và thuyền gondola "nhồi nhét", gây ùn tắc giao thông.

Các tàu tại thành phố kênh đào được phép di chuyển với tốc độ lên đến 6 km/h trong các kênh chính, gần 5 km/giờ với các kênh nhỏ hơn. Tuy nhiên, thành phố trong những năm gần đây vẫn ghi nhận loạt các sự cố chết người bất chấp quy định giới hạn về tốc độ. Điều này dấy lên lo ngại về sự an toàn của khách du lịch cũng như người dân địa phương, theo The Telegraph.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thêm nữa, quy định trong việc áp dụng tiền phạt tại thành phố vẫn còn nhiều lỗ hổng đã dẫn đến tình trạng tồn đọng các tranh chấp hành chính chưa giải quyết và số lượng phí chưa thanh toán leo thang.

Bà Semenzato cho biết thêm các giới hạn tốc độ và hệ thống camera công nghệ mới sẽ giúp bảo vệ hệ sinh thái và kiến trúc đầm phá lâu đời của Venice - nơi đang bị đe dọa từ chuyển động sóng.

Trước đó, các chuyên gia địa phương đã cảnh báo rằng những con sóng có thể làm xói mòn các bức tường nằm gần các con kênh và làm hỏng các tòa nhà địa phương đã tồn tại trong nhiều thế kỷ.

Các tuyến đường thủy của thành phố là nơi xảy ra một số đợt nguy hiểm trong khoảng một thập kỷ qua.

Vào năm 2013, một người đàn ông bị chấn thương nặng do chiếc gondola va chạm với một chiếc xe buýt trên Grand Canal (Kênh đào Chính của Venice).

Năm 2019, ba người đàn ông thiệt mạng trong một vụ tai nạn do chạy quá tốc độ tại một con kênh trong thành phố.

Cùng năm, các tàu du lịch lớn đã bị cấm vào kênh Giudecca sau khi 5 khách du lịch bị thương trong một vụ va chạm.

Gần đây nhất là vào năm 2022, một du khách người Bỉ đã đánh cắp một chiếc taxi nước, nghênh ngang chạy với tốc độ cao trên Grand Canal. Người này bị cảnh sát chặn bắt ngay sau đó.

- Nguồn: zingnews.vn
RELATED ARTICLES