Việt Nam đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2017

04/07/2017

Theo số liệu do Tổng cục Thống kê cung cấp, trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 6.206.336 lượt khách, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế vẫn duy trì ở mức cao so với cùng kỳ năm 2016. Lượng khách đến từ hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn đạt con số tuyệt đối cao nhất. Các thị trường được miễn visa duy trì đà tăng trưởng khá. Khách du lịch nội địa tăng cao trong dịp 30/4 – 1/5 và dịp đầu hè 2017. Bên cạnh đó, khách du lịch nội địa 6 tháng ước tính đạt 40,7 triệu lượt khách (khách lưu trú ước đạt 19,2 triệu lượt). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 254.700 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Chính phủ cũng tiếp tục gia hạn miễn visa cho khách du lịch từ 5 nước Tây Âu. Ảnh: Duc Minh

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch đã có nhiều sự kiện và dấu ấn quan trọng. Cụ thể, ngày 16/1/2017Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là dấu ấn đặc biệt trong lịch sử 57 năm phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Ngày 19/6/2017, tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV đã chính thức thông qua dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi). Luật Du lịch 2017 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Luật Du lịch 2017 kế thừa những nội dung cơ bản của Luật Du lịch 2005, đồng thời có nhiều nội dung mới mang tính đột phá, là cơ sở pháp lý hết sức quan trọng để du lịch Việt Nam phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn mới.

Chính phủ cũng tiếp tục gia hạn miễn visa cho khách du lịch từ 5 nước Tây Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng cao lượng khách quốc tế đến Việt nam. Các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức tham gia các hội chợ du lịch quốc tế và trong nước, như: Hội chợ du lịch quốc tế Travex (Singapore), ITB (Đức), MITT (Nga), TTM Plus (Thái Lan),  Kofta (Hàn Quốc); Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2017; Chuẩn bị tổ chức Hội chợ ITE TP.HCM 2017.

Nhiều hoạt động trong chương trình tổ chức Năm du lịch quốc gia Tây Bắc-Lào Cai 2017 với chủ đề “Sắc màu Tây Bắc” đã được triển khai ngay từ đầu năm. Công tác chuẩn bị cho Năm Du lịch Hạ Long 2018 cũng đang được triển khai. Ngày 8/7, lễ vinh danh và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2017 sẽ chính thức diễn ra nhân kỷ niệm 57 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam. Tại một số địa phương không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ làm du lịch ngày càng chuyên nghiệp hơn; xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch, đưa các tour, tuyến du lịch mới vào khai thác, mở rộng không gian du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh, Kiên giang, Quảng Bình …

Bên cạnh những kết quả và thành tựu trên, trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành du lịch Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Những hạn chế bất cập đã bộc lộ từ lâu vẫn chưa được khắc phục một cách cơ bản như: Nguồn nhân lực vẫn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, nhất là tại những điểm đến đang phát triển với tố độ nhanh.; Hiện tượng giá dịch vụ, thực phẩm, đồ uống tại một số điểm du lịch vào thời điểm đông khách vẫn tăng đột biến; Rác thải tại một số khu điểm du lịch gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; Hiện tượng cướp giật tài sản vẫn còn diễn ra lẻ tẻ ở một số điểm đến; Một số tai nạn giao thông đáng tiếc đối với khách du lịch; Sự cố ngộ độc thực phẩm là những vấn đề cần tiếp tục được khắc phục, chấn chỉnh trong công tác quản lý. Những vấn đề còn tồn tại cần được các cấp, ban ngành phối hợp với người dân địa phương cùng giải quyết và xử lý triệt để.

RELATED ARTICLES