Dịch bệnh có dấu hiệu tích cực tại Đông Nam Á; Ý chính thức gỡ phong toả từ ngày 18/5

17/05/2020

Sau hơn 2 tháng phong tỏa đất nước, Ý sẽ mở cửa hoạt động trở lại từ 18/5. Tại khu vực Đông Nam Á, thêm một số quốc gia có dấu hiệu tích cực từ dịch bệnh và bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế như Thái Lan, Campuchia, Philippines...

540 công dân Việt Nam từ Mỹ, châu Âu về nước

Trong hai ngày 15, 16/5, có hơn 340 công dân Việt Nam được đưa về nước trên chuyến bay từ Washington DC (Mỹ); gần 200 công dân Việt Nam từ một số quốc gia châu Âu cũng được đưa về nước an toàn. Ngay sau khi về đến sân bay quốc tế Nội Bài, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Trong vòng 12 giờ qua (kể từ 6 giờ sáng ngày 16/5) nước ta có thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả những ca dương tính này đều là người từ nước ngoài về, được cách ly sau khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 318 trường hợp mắc bệnh Covid-19.

Dấu hiệu tích cực từ khu vực Đông Nam Á

Ngày 16/5, Thái Lan không ghi nhận bất cứ ca mắc mới hay tử vong nào do dịch bệnh, trong bối cảnh nước này bắt đầu mở cửa trở lại hoạt động kinh doanh và nới lỏng hạn chế.

Trong cùng ngày, Thái Lan đã quyết định đưa Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong và Macau ra khỏi danh sách các khu vực bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, do tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt ở các khu vực này.

Hiện Myanmar, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia vẫn còn nằm trong danh sách vùng có dịch mặc dù đã đáp ứng được một số tiêu chí để được đưa ra.

Đến nay Thái Lan ghi nhận tổng cộng 3.025 ca mắc và 56 người tử vong do dịch Covid-19

Đến nay Thái Lan ghi nhận tổng cộng 3.025 ca mắc và 56 người tử vong do dịch Covid-19

Cũng trong ngày 16/5, Bộ Y tế Campuchia thông báo bệnh nhân mắc bệnh cuối cùng của nước này đã hồi phục và xuất viện. Dù không còn ca mắc Covid-19 nào nhưng Bộ Y tế Campuchia vẫn khuyến cáo người dân tiếp tục thận trọng. Campuchia ghi nhận tổng cộng 122 ca nhiễm virus và không có ca nào tử vong.

Trong khi đó, các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Philippines và Malaysia vẫn ghi nhận những ca nhiễm mới.

Lần gần nhất Campuchia ghi nhận ca nhiễm mới là ngày 12/4

Lần gần nhất Campuchia ghi nhận ca nhiễm mới là ngày 12/4

Từ ngày 16/5, Philippines bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa ở thủ đô Manila, tâm dịch của cả nước, và nhiều thành phố lớn khác cũng dần tái khởi động các hoạt động kinh tế sau thời gian trì trệ vì các biện pháp cách ly.

Số ca mắc bệnh tại Ấn Độ vượt qua Trung Quốc

Ngày 16/5, Chính phủ Ấn Độ thông báo tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại quốc gia này hiện ở mức 85.940 ca, lần đầu tiên vượt số ca mắc bệnh Trung Quốc (82.941 ca), nơi dịch bệnh khởi phát.

HEALTH-CORONAVIRUSINDIA

Từ ngày 7/5, quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới đều ghi nhận trung bình hơn 3.000 ca mắc mới mỗi ngày. Trong khi vẫn tiếp tục áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc nghiêm ngặt, vốn được áp đặt từ ngày 25/3, Chính phủ Ấn Độ cũng đang dần cho phép nối lại các hoạt động kinh tế. Do đó, các ca mắc mới được dự đoán sẽ tiếp tục tăng.

mỹ nối lại tài trợ một phần cho WHO

Đài Fox News cuối ngày 15/5 dẫn một bức thư dự thảo gửi Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: Chính quyền Tổng thống Donald Trump đồng ý tài trợ một phần lại cho WHO.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Bất chấp những thiếu sót, tôi tin rằng WHO vẫn có tiềm lực to lớn và muốn nhìn thấy WHO sống với tiềm lực này, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu hiện nay", đại diện phía Donald Trump cho biết.

Trước đó, ngày 14/4, ông Trump tuyên bố Mỹ tạm ngừng tài trợ cho WHO để "tiến hành đánh giá vai trò của WHO trong việc quản lý kém và che đậy mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19".

Số ca nhiễm nCoV tại Mỹ vượt 1,5 triệu

Mỹ ghi nhận thêm hơn 1.500 người chết vì nCoV trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 88.424, trong gần 1.505.250 ca nhiễm. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới và cũng là nơi ghi nhận số ca tử vong cao nhất.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tiết lộ các mô hình dự đoán mới nhất về Covid-19 cho biết số ca tử vong ở nước này sẽ vượt 100.000 người vào ngày 1/6.

New York, bang chịu ảnh hưởng nặng nhất vì Covid-19 tại Mỹ, cho biết phần lớn ca nhiễm mới được ghi nhận là những người rời nhà để mua nhu yếu phẩm, tập thể dục hoặc giao tiếp xã hội, thay vì nhân viên trong các công việc quan trọng như nhận định trước đó.

Chỉ một tuần sau khi tiến hành Giai đoạn 1 của kế hoạch tái mở cửa, bang Bắc Carolina cũng liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới nCoV ở mức cao

Chỉ một tuần sau khi tiến hành Giai đoạn 1 của kế hoạch tái mở cửa, bang Bắc Carolina cũng liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới nCoV ở mức cao

donald trump công bố "chiến dịch thần tốc" phát triển vaccine COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/5 đã công bố chi tiết "chiến dịch thần tốc" nhằm bào chế thành công vaccine phòng Covid-19 vào cuối năm nay, ngay cả khi các chuyên gia cảnh báo rằng một bước đột phá như vậy có thể mất hơn 18 tháng.

"Đây là một nỗ lực quy mô lớn cả về khoa học, công nghiệp lẫn hậu cần, không giống như bất cứ thứ gì nước ta từng thấy kể từ Dự án Manhattan" - ông Trump nhấn mạnh.

Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng về chiến dịch thần tốc

Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng về chiến dịch thần tốc "Warp Speed"

Tổng thống Trump cũng cho biết, Chính phủ sẽ đầu tư vào tất cả các "ứng viên" vaccine tiềm năng, và hiện đã có 14 ứng viên trong danh sách. Song song với đó, quân đội Mỹ cũng sẽ làm việc với các quốc gia khác để phát triển mô hình điều tiết và huy động nguồn lực phân phối ngay khi vaccine có sẵn.

Thủ tướng Tây Ban Nha muốn gia hạn tình trạng khẩn cấp

"Chính phủ sẽ đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc gia hạn tình trạng khẩn cấp. Đây sẽ là giai đoạn khẩn cấp cuối cùng và sẽ được tiếp tục cho tới thời điểm quay lại trạng thái bình thường. Do đó, nó sẽ kéo dài khoảng một tháng thay vì 15 ngày", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố trên truyền hình ngày 16/5.

Lệnh phong tỏa toàn quốc tại Tây Ban Nha đã được gia hạn 4 lần

Lệnh phong tỏa toàn quốc tại Tây Ban Nha đã được gia hạn 4 lần

Tây Ban Nha đã bước vào giai đoạn đầu tiên của kế hoạch nới phong tỏa để quay lại trạng thái bình thường, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6. Nếu được Quốc hội phê chuẩn, tình trạng khẩn cấp toàn quốc của Tây Ban Nha sẽ kéo dài đến hết tháng 6 thay vì 24/5 như hiện nay.

bộ trưởng y tế brazil từ chức vì bất đồng trong cách chống dịch

Ngày 15/5, Bộ trưởng Y tế Brazil, Nelson Teich, từ chức vì không cùng quan điểm với Tổng thống Jair Bolsonaro về cách chống dịch Covid-19.

Theo AFP, ông Teich và Tổng thống Bolsonaro được cho là bất đồng về việc sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để điều trị bệnh nhân Covid-19. Tổng thống Bolsonaro ca ngợi loại thuốc này là phương pháp điều trị hứa hẹn dù nhiều nghiên cứu đặt nghi vấn về mức độ hiệu quả cũng như cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc.

Ông Nelson Teich (trái) đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Y tế Brazil chưa đầy một tháng

Ông Nelson Teich (trái) đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Y tế Brazil chưa đầy một tháng

Trước đó, người tiền nhiệm của ông Teich là ông Luiz Henrique Mandetta cũng từ chức hôm 16/4 sau khi mâu thuẫn với Tổng thống Bolsonaro về cách chống dịch Covid-19. Việc Bộ trưởng Y tế thứ hai từ chức trong chưa đầy một tháng đã khiến nhiều người biểu tình phản đối chính quyền tại Rio de Janeiro.

Ý thông qua sắc lệnh mở cửa trở lại từ ngày 18/5

Sau hơn 2 tháng triển khai lệnh phong tỏa đất nước, ngày 16/5, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte thông báo các quán bar, nhà hàng, các cửa hiệu cắt tóc, làm đẹp, các hoạt động thể thao đồng đội, các bảo tàng… sẽ mở cửa trở lại từ ngày 18/5.

Greenblatt-LucretiusandCoronavirus

Theo đó, kể từ ngày 18/5, người dân Ý có thể tự do di chuyển trong vùng mà không cần tự xác nhận lý do di chuyển song phải đảm bảo khoảng cách an toàn 1 m. Những trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 hay có các triệu chứng tương tự không được phép ra ngoài.

Các phòng tập thể dục, bể bơi sẽ mở cửa trở lại từ ngày 25/5 và rạp chiếu phim từ ngày 15/6. Hoạt động tự do đi lại giữa các vùng, cũng như cho phép công dân từ các nước châu Âu tới Ý sẽ bắt đầu từ ngày 3/6.

Số ca nhiễm mới giảm, số ca tử vong tăng tại Nga

Liên bang Nga ngày 16/5 ghi nhận thêm 9.200 ca nhiễm virus, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 272.043 ca. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày thấp nhất kể từ ngày 2/5. Tuy nhiên, số ca tử vong tại Nga đã tăng thêm 119 ca lên 2.537 ca. Đây cũng là số ca tử vong trong ngày cao nhất từ trước đến nay.

Who điều tra hội chứng viêm lạ ở trẻ em

WHO cho biết đang tìm hiểu mối liên hệ tiềm tàng giữa đại dịch Covid-19 với hội chứng viêm hiếm gặp đang khiến nhiều trẻ em ở châu Âu và Mỹ đổ bệnh, thậm chí tử vong. Phát biểu họp báo trực tuyến, Tổng Giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus cho biết các báo cáo sơ bộ cho thấy hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em có thể liên quan đến Covid-19.

Cho đến nay, các nước châu Âu và Mỹ đã ghi nhận hàng trăm ca bệnh nhi hiếm gặp như vậy. Trong diễn biến mới nhất, Pháp thông báo một bé trai 9 tuổi dương tính với virus SARS-CoV-2 đã qua đời do hội chứng mới. Trước đó, một trẻ em đã qua đời ở Anh.

Hội chứng đã ảnh hưởng tới 230 trẻ em ở châu Âu

Hội chứng đã ảnh hưởng tới 230 trẻ em ở châu Âu

Dịch Covid-19 tác động xấu nhất tới người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính, song những báo cáo về hội chứng ở trẻ nhỏ đã làm dấy lên quan ngại rằng nó có thể ảnh hưởng không nhỏ tới những người trẻ so với đánh giá ban đầu.

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES