10 sự thật điên rồ về hệ thống xe lửa tại Nhật Bản

09/05/2019

Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với sushi, văn hóa anime hay những món đồ liên quan tới mèo mà xứ phù tang còn được biết đến với một hệ thống đường sắt thuộc hàng hiện đại bậc nhất thế giới.

Shinjuku - nhà ga bận rộn nhất thế giới

Một khi tới đây, bạn sẽ hiểu vì sao nó là ga tàu nhộn nhịp nhất thế giới.

Một khi tới đây, bạn sẽ hiểu vì sao nó là ga tàu nhộn nhịp nhất thế giới.

Là một mê cung vô tận của những đường hầm dưới lòng đất, khu mua sắm rộng lớn và biển người di chuyển không ngừng, nhà ga Shinjuku là nơi mà đến cả người dân địa phương cũng thường xuyên bị lạc khi tới đây. Phục vụ khoảng 3,6 triệu hành khách mỗi ngày, Shinjuku bận rộn đến nỗi vào năm 2016, công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đã phải ra mắt một ứng dụng được thiết kế đặc biệt giúp người tham gia không bị lạc trong "mê hồn trận" này.

45/51 nhà ga bận rộn nhất thế giới là ở Nhật

Empty

Shinjuku là một biểu trưng điển hình cho mạng lưới xe lửa khổng lồ và bận rộn ở Nhật Bản. Tuy nhiên sự ngạc nhiên chưa dừng lại ở đó khi thực tế còn có rất nhiều trạm siêu bận rộn khác nằm trên cả nước. Trong số 51 trạm ga tấp nập nhất thế giới, Nhật Bản là "quê hương" của 45 trong số đó - điều này một lần nữa chứng minh rằng đây là một quốc gia di chuyển bằng tàu hỏa gần như hoàn toàn. Năm nhà ga bận hàng đầu theo thứ tự giảm dần là: Shinjuku, Shibuya, Ikebukuro, Umeda (ở Osaka) và Yokohama.

Có một nhà ga chỉ mở cửa 2 lần/năm

20170804_Tsushimanomiya_Station_2

Nhà ga Tsushimanomiya ở hòn đảo Shikoku là một nhà ga nhỏ, ít tấp nập hơn và cũng chỉ mở cửa đón khách 2 lần mỗi năm. Trong dịp kỷ niệm lễ hội mùa hè địa phương tại đền Tsushima tới đây, nhà ga này sẽ mở cửa vào các ngày 4 & 5 tháng 8.

Nhật bản sở hữu chuyến tàu lộn ngược dài nhất

Monorail-02

Chỉ khoảng một giờ từ Tokyo, bạn sẽ đến được với Chiba - một quận bên bờ biển thường bị các du khách bỏ qua nhưng lại chứa đựng đầy những điều hấp dẫn. Đặc biệt, điểm thu hút nơi đây còn nằm ở hệ thống tàu Monorail thuộc đô thị Chiba, mang đồng thời cả phong cách retro lẫn hơi hướng tương lai kỳ lạ. Tàu ở đây được treo và chạy dọc trên đường ray dài 15,2 km (9,4 dặm), khiến nó trở thành hệ thống đường sắt treo dài nhất thế giới. Gần như bạn sẽ không thể đi bộ dưới con tàu này mà không cảm thấy như nó sắp rơi xuống đầu mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những toa riêng chỉ dành cho phụ nữ

Empty

Ở nơi đông đúc, luôn có những kẻ gian tận dụng sự sơ hở của đám đông. Những chuyến tàu và khu nhà ga chật ních như Nhật Bản thì càng không nằm ngoài lệ. Họ gọi những kẻ cơ hội làm điều xấu này trong tiếng Nhật là "chikan". Và như một cách để ngăn chặn, tại một số thành phố, hệ thống tàu điện ngầm đã triển khai những toa riêng chỉ dành cho phụ nữ trong giờ cao điểm (buổi sáng và buổi tối trong ngày làm việc) nhằm kiểm soát và đảm bảo hết sức có thể sự an toàn cho nữ giới.

Nhà ga cũng có... fan hâm mộ!

Một suất cơm trưa được phục vụ trên tàu

Một suất cơm trưa được phục vụ trên tàu

Người Nhật dùng từ "otaku" để chỉ một cộng đồng người hâm mộ, và nó không chỉ đề cập đến văn hóa anime hay trào lưu điện tử nào mà có thể dành cho bất cứ thứ gì trong đời sống gây được hứng thú và niềm yêu thích tới người dân. Tìm kiếm từ khóa "densha otaku” hay “train nerd" trên mạng, bạn sẽ thấy hiện lên một loạt kết quả rất "khó hiểu" về những người hâm mộ, đam mê xe lửa như một "thần tượng" thực sự. Theo trang tin Sora News của Nhật, hiện có tất cả 36 loại densha otaku khác nhau, từ ori-tetsu - những người thích đi bộ quanh nhà ga, cho đến ekiben-tetsu - những người thích những hộp cơm trưa được phục vụ trên tàu.

Shinkansen đều được trang bị phanh tự động cho động đất

Empty

Hẳn ai cũng đã biết xứ sở mặt trời mọc là một trong những quốc gia dễ bị động đất nhất trên thế giới. Nhưng không phải ai cũng biết, nhờ thiết kế khéo léo và con mắt tính toán tỉ mỉ của người Nhật về chi tiết mà đây cũng là một trong những nơi an toàn nhất nếu động đất xảy ra. Đối với mạng lưới đường sắt - phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân và du khách nơi đây, chúng luôn được trang bị một cơ chế an toàn đặc biệt. Khi shinkansens (tàu cao tốc) chạy khắp đất nước với tốc độ "tên lửa", hệ thống chính sẽ kết nối tất cả, "đóng băng" toàn bộ ở trạng thái an toàn ngay khi dấu hiệu đầu tiên của trận động đất xảy tới.

Nhật có cây cầu tàu dài nhất thế giới

main

Được biết đến dưới tên gọi Seto Ohashi, cấu trúc công trình này là một chuỗi các cây cầu được kết nối nối liền tỉnh Okayama trên đảo Honshu với tỉnh Kagawa trên đảo Shikoku. Trải dài 9.368 mét (5,8 dặm), cây cầu được sử dụng chủ yếu cho xe ô tô, nhưng cũng có không gian cho tàu shinkansen chạy qua.

Nhà ga xe lửa Hello Kitty

tra_ted1014_hello_kitty_train_at_kaohsiung_station_20160808

Những tin tức gần đây về một chiếc shinkansen Hello Kitty mới đã tạo nên làn sóng trên khắp Nhật Bản, nhưng cũng đừng quên rằng Tokyo đã có một nhà ga xe lửa Hello Kitty trước đó một thời gian! Nằm trong ga Tama-Center, về phía đông nam của Tokyo, bạn sẽ tìm thấy một thế giới diệu kỳ nơi chỉ có hình Hello Kitty xuất hiện khắp các biển báo, thân tàu, trần kính... tại trung tâm nhà ga.

Đúng giờ là một nguyên tắc

Empty

Nhật Bản nổi tiếng là một quốc gia nguyên tắc, đơn cử nhất ở việc đúng giờ trong mọi hoạt động, bao gồm cả hệ thống xe lửa. Cuối năm ngoái, một câu chuyện về chuyến tàu khởi hành sớm 20 giây đã gây "náo loạn" tới cộng đồng người Nhật như sau: chuyến tàu tên Tsukuba Express, di chuyển giữa Tokyo và thành phố Tsukuba. Nó đã rời khỏi ga lúc 9:44:20 thay vì 9:44:40 như dự kiến. Để khắc phục cho việc "đáng xấu hổ" này, công ty đã đưa ra một tuyên bố xin lỗi, với lý do tài xế không đọc đúng lịch trình và hứa rằng điều đó sẽ không xảy ra một lần nào nữa.

Quỳnh Anh - Nguồn: Culture Trip
RELATED ARTICLES