103 nhà hàng tại Việt Nam được Michelin vinh danh, 4 nhà hàng được nhận sao

07/06/2023

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá, 70 nhà hàng/quán ăn Michelin Selected, 29 nhà hàng Bib Gourmand, 3 người đạt giải Michelin Guide Special Award.

Bốn nhà hàng Việt lần đầu được nhận sao Michelin

Trong 103 nhà hàng được lựa chọn, đánh giá “một Sao MICHELIN” được trao cho 3 nhà hàng ở Hà Nội và 1 ở thành phố Hồ Chí Minh, nhờ có chất lượng nấu ăn ngon và mang đến trải nghiệm ẩm thực vượt trội, xứng đáng để du khách dừng chân thưởng thức khi đến Việt Nam. Tối 6/6, Michelin Guide công bố danh sách những hàng đầu tiên đạt sao Michelin tại Hà Nội và TP.HCM, bao gồm: Anăn Saigon ở TP HCM; Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị, cùng ở Hà Nội.

Ănăn Saigon là nhà hàng Việt Nam theo phong cách đương đại. Bếp trưởng Peter Cuong Franklin của Ănăn Saigon đã vận dụng những kỹ thuật nấu ăn hiện đại vào công thức chế biến món ăn đường phố để tạo ra hương vị thơm ngon hấp dẫn, qua đó giúp nhà hàng được vinh danh với một Sao MICHELIN.

Gia (Hà Nội) là nhà hàng Việt Nam theo phong cách đương đại của Bếp trưởng Sam Trần. Nhà hàng được nhận một sao Michelin nhờ thực đơn thay đổi theo mùa, lấy cảm hứng từ những di sản ẩm thực Việt Nam.

4 nhà hàng Việt lần đầu được nhận sao Michelin

4 nhà hàng Việt lần đầu được nhận sao Michelin

Hibana by Koki (Hà Nội) mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng với quầy ăn 14 chỗ tại tầng hầm Khách sạn Capella, nơi Bếp trưởng Hiroshi Yamaguchi trình diễn màn chế biến teppanyaki điêu luyện và tỉ mỉ, mang đến món ăn có hương vị thơm ngon đậm đà. Các món ăn trên thực đơn mang đến cảm giác sang trọng, được làm từ những nguyên liệu cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản theo lịch trình hai lần một tuần, có thể kể đến bào ngư, tôm hùm gai, nhím biển, thịt bò Yaeyama Kyori và cua lông Hokkaido.

Tầm Vị (Hà Nội) là một nhà hàng mang phong cách trà quán cổ điển, đậm chất Bắc bộ của Việt Nam với bộ sưu tập đồ nội thất kiểu Trung Hoa hoài cổ và những câu đối khắc trên ván gỗ. Nhà hàng chủ yếu phục vụ các món cơm nhà miền Bắc Việt Nam, tuy nhiên thực khách cũng có thể chọn một số món miền Trung hay miền Nam.

Michelin Guide hiện được coi là cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới, xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống "sao". Một sao dành cho nhà hàng "có chất lượng món ăn ngon, xứng đáng để dừng chân thưởng thức". Hai sao là "nhà hàng có chất lượng món ăn xuất sắc, xứng đáng để khách quay lại". Ba sao (cao nhất) là nơi "chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đầu bếp bậc thầy quá cố - Joël Robuchon từng khẳng định với tạp chí Food & Wine rằng: “Với một sao Michelin, bạn phát triển được khoảng 20% công việc kinh doanh. Hai sao, thêm khoảng 40% và với ba sao, sẽ là khoảng 100%.” Sự có mặt của Michelin Guide và việc đánh giá phân hạng sao còn giúp lực lượng lao động ở những nhà hàng nhận sao Michelin tăng đến 80%. Những thống kê và kỳ vọng tại những địa chỉ ẩm thực trên khắp thế giới đã minh chứng rằng Michelin Guide và danh sách các địa chỉ ẩm thực được gắn sao là “cú hích”, cho không chỉ sự phát triển của nền ẩm thực mà còn của cả kinh tế và ngành du lịch của các quốc gia.

Chả cá Anh Vũ, Phở gà Châm Yên Ninh, bún chả Obama... lọt vào hạng mục của Michelin

Ngoài 4 nhà hàng được gắn sao Michelin, 103 nhà hàng tại Việt Nam lọt vào danh sách theo theo ba hạng mục Michelin Selected (Michelin đề xuất); Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) và Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng).

70 nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected) gồm có 32 nhà hàng tại Hà Nội và 38 nhà hàng ở TP.HCM. Chả cá Anh Vũ, Bún chả Hương Liên (bún chả Obama), Phở gà Châm Yên Ninh, Phở bò Ấu Triệu, Bếp Prime, Vietnam House... góp mặt trong danh sách này.

Danh sách Bib Gourmand gồm 29 nhà hàng, trong đó có 13 nhà hàng tại Hà Nội và 16 nhà hàng tại TP.HCM, gồm một số đại diện như 1946 Cửa Bắc, Bún chả Ta, Chả cá Thăng Long, Chào Bạn, Phở 10 Lý Quốc Sư, phở Chào, phở Minh, Xới Cơm,...

Chủ quán phở gà Châm Yên Ninh (Hà Nội) cho biết, việc có tên trong danh sách Michelin Selected là niềm vinh hạnh lớn với nhà hàng. Bà Châm dự kiến sẽ tổ chức một buổi bán hàng 0 đồng để tri ân khách hàng đã ủng hộ, yêu thương quán.

Bà Ngô Thị Phi Nga, chủ cửa hàng Phở bò Ấu Triệu (phải) và chủ cửa hàng Phở Chào. Đây là 2 trong số 29 nhà hàng thuộc hạng mục Bib Gourmand

Bà Ngô Thị Phi Nga, chủ cửa hàng Phở bò Ấu Triệu (phải) và chủ cửa hàng Phở Chào. Đây là 2 trong số 29 nhà hàng thuộc hạng mục Bib Gourmand

Bà Ngô Thị Phi Nga, chủ cửa hàng Phở bò Ấu Triệu - một trong 29 nhà hàng thuộc hạng mục Bib Gourmand xem đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh quán tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế, qua đó giới thiệu về ẩm thực Việt Nam.

Ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal, giám đốc điều hành Michelin Việt Nam - cho biết những nhà hàng vào danh sách của Michelin này thì sẽ không chỉ được biết tới là nhà hàng ngon nhất ở thành phố, khu vực mà còn trên thế giới. Thông qua các chuyến thăm ẩn danh và đánh giá nghiêm ngặt, các thẩm định viên đảm bảo rằng, chỉ những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời nhất và đặc sắc nhất mới được công nhận và xứng đáng được tôn vinh trong danh sách đầu tiên của Michelin tại Hà Nội và TP.HCM.

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá, 70 nhà hàng/quán ăn Michelin Selected, 29 nhà hàng Bib Gourmand, 3 người đạt giải Michelin Guide Special Award

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá, 70 nhà hàng/quán ăn Michelin Selected, 29 nhà hàng Bib Gourmand, 3 người đạt giải Michelin Guide Special Award

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - tổng giám đốc Sun Hospitality Group khẳng định: "Chúng tôi hiểu rằng, dấu mốc lịch sử này chỉ vừa mới được thiết lập và hành trình tiếp theo, để Việt Nam có thêm nhiều hơn nữa những giải thưởng Michelin trong tương lai, sẽ cần rất nhiều cố gắng. Nhưng với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, chúng tôi tin rằng, sẽ rất sớm thôi, Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời”.

Ngoài ra, đại diện Michelin nhấn mạnh có 5 tiêu chí để đánh giá các nhà hàng, bao gồm chất lượng sản phẩm, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES