“Đi về nơi có gió” để ngắm Ban Rak Thai diệu kỳ

06/06/2023

Chiều dần buông, tôi ngả lưng trên nhà vãn cảnh để ngắm chiếc mặt trời đang lịm dần trong góc núi. Ban Rak Thai hiện lên với vẻ đẹp vừa hư vừa thực làm say đắm biết bao con người.

BAN RAK THAI, THÁI LAN NẰM Ở ĐÂU?

Ban Rak Thai hay còn được gọi bằng một cái tên khác là Mae Aw, đây là một ngôi làng nhỏ nằm nép mình bên cạnh những đồi chè xanh ngát, thuộc tỉnh Mae Hong Son, miền Bắc Thái Lan. Nơi đây chỉ cách biên giới Myanmar chừng một cây số. Những người dân sống trong làng chủ yếu là người Hoa, có nguồn gốc từ Vân Nam, Trung Quốc di cư sang đây từ nhiều đời.

NHỮNG CON ĐƯỜNG NGOẰN NGOÈO DẪN VÀO BAN RAK THAI

Tôi về Ban Rak Thai vào một buổi chiều, đó là 1 ngày trong tổng số 4 ngày tôi chinh phục cung đường Mae Hong Son Loop với nhiều trải nghiệm. Những khúc cua ngoằn ngoèo như con sâu róm để vào được tận Ban Rak Thai khiến tôi toát mồ hôi. Tôi đã xách xe máy chinh chiến biết bao nhiêu ngày ở mảnh đất Hà Giang của Việt Nam, ấy thế mà khi đi trên đoạn đường này, lắm lúc trái tim tôi cũng tỏ ra yếu ớt.

Đường đi đúng chất phượt bụi. Những khúc cua gắt liên tục làm tay lái của tôi mỏi. May thay, chiếc Wave màu trắng muốt được thuê ở Chiang Mai cũng chịu nghe lời, không “làm nũng” trên những cung đường khó.

Thời tiết ở Thái Lan lúc này đang trên 40 độ C, tôi vừa hì hục lái xe vừa tranh thủ ngắm cảnh. Gần đến Ban Rak Thai, những đoá hoa màu tím, màu hồng chào đón tôi nhiệt tình. Kế tiếp là những vườn bắp cải xanh mướt mát. Người dân ở gần Ban Rak Thai chủ yếu làm bắp cải để sống. Khu này cực kỳ rộng và mỗi nhà đều có vườn bắp cải. Có lẽ, từ đây người ta đem phân phối bắp cải đi khắp cả nước.

Rồi chiếc bảng hiệu Welcome to Ban Rak Thai cũng hiện ra, những ngôi nhà lợp mái ngói truyền thống của người dân tộc Vân Nam xuất hiện. Tôi đã đến Ban Rak Thai thật rồi.

Những ngôi nhà lợp mái ngói truyền thống của người dân tộc Vân Nam xuất hiện.

Phong cách kiến trúc đậm chất văn hóa người Vân Nam.

DẠO QUANH MỘT VÒNG BỜ HỒ BAN RAK THAI

Điều đầu tiên tôi làm khi đến Ban Rak Thai không phải là vào một quán trà ngồi cho mát mà là lái xe máy đi dạo hết một vòng hồ.

Hồ ở Ban Rak Thai xanh trong lắm, bên dưới có thuyền kiểu người Hoa để đón khách du lịch. Nghe người dân ở đây bảo, khách muốn đi dạo một vòng tròn khoảng 45 phút sẽ tốn 350 Baht cho 1 người. Nếu là 2 người thì con số đó sẽ là 450 Baht.

Trên bờ hồ, một vài người dân đang ngồi câu cá. Họ chờ những tiếng động đậy bên dưới chiếc hồ để lôi lên thành quả của ngày.

Nhà của người dân ở đây sang sát nhau, mái ngói âm dương, kiểu phật giáo Đại Thừa. Một vài đoạn người ta lợp bằng lá, vách nhà có vẻ được xây dựng bằng đất là chính.

Khung cảnh hồ yên ả, xao xuyến bao du khách tới đây.

LEE WINE RUK THAI RESORT

Có lẽ, đến Ban Rak Thai mà không “đột kích” vào Lee Wine Ruk Thai Resort là một thiếu sót vô cùng lớn. Bởi cảnh đẹp mà bạn nhìn thấy khi chèo thuyền ở chiếc hồ trong xanh kia phần lớn đều tập trung ở khu resort này.

Tôi mua một chiếc vé giá 20 Baht vào tham quan. Giữa hai bên đường người ta treo rất nhiều lồng đèn màu đỏ. Tới đoạn này, thì chẳng còn nhận ra đâu là đất Thái, đâu là đất Trung Quốc nữa.

Dãy bên phải là những bàu rượu còn đang nóng hổi, dãy bên trái là những ngôi nhà cổ kính dành riêng cho khách du lịch. Giá cho một đêm có khi lên đến vài triệu, nhưng lúc nào khu này cũng hết phòng. Những vị khách đi tham quan chỉ đứng ở bên đường nhìn ngắm chứ không được vào, vì sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của một vị khách nào đó trong khu resort.

Tôi đi lên bậc thang cao nhất, nơi có nhà vãn cảnh đúng kiểu Trung Hoa. Thả lưng, tựa mình vào một chiếc cột gỗ ngắm nhìn những đồi chè xanh bát ngát. Buổi chiều, những tia nắng còn sót lại của ngày chiếu rọi xuống mặt hồ, phản chiếu lên một ánh màu tuyệt hảo.

Mặc dù, trước đó vài tiếng đồng hồ, tôi vẫn hì hục lái xe trên đường và tự nhủ không biết mình đến cái xứ khỉ ho cò gáy này làm cái gì cho cực khổ. Thế nhưng mà, ngay lúc này những ngọn gió rì rào vẫn đẩy đưa những mầm non của lá chè xanh tươi điệu đà bên dưới khiến tôi quên tất cả những mệt mỏi.

Bức tranh hoàng hôn của buổi chiều ngày hôm ấy thật hoàn hảo. Tôi mở một bài nhạc Trung Quốc mà mình vẫn thường nghe, rồi lả lướt một điệu múa cổ trang mà mình đã được học. Thật may, vì không có ai làm phiền ngay lúc này. Khách du lịch ở đây trốn đi đâu cả rồi.

THƯỞNG TRÀ VỚI BẢY

5h30 phút chiều, sau khi đã thoả mãn làm những điều mình thích. Tôi quyết định làm nốt việc cuối cùng ở Ban Rak Thai đó là xuống thưởng trà.

Trong hằng hà sa số những quán bán đồ đặc sản ở đây, với đủ các loại trà, bánh kẹo, thuốc Đông Y chữa bệnh, quần áo kiểu Trung Hoa. Tôi chọn quán trà của một cậu bạn tên Bảy.

Cậu bạn này rất cừ, biết 5 thứ tiếng, vừa mới đi Myanmar 20 ngày về xong. Cậu kể, cậu cũng vừa mới tham dự lễ hội té nước ở Chiang Mai và về tối hôm qua. Thật là vui và thật tình cờ, bởi vì tôi cũng làm điều tương tự, chỉ là chúng tôi không gặp được nhau ở Chiang Mai, mà gặp ngay tại quán trà của cậu.

Một tiệm trà tại Ban Rak Thai.

Bảy vừa pha trà vừa kể chuyện về làng mình. Cậu nói, hầu hết, trà ở Ban Rak Thai đều do người dân ở đây trồng. Ban Rak Thai có 4 nhà máy lớn chế biến trà. Người dân trong làng chủ yếu làm nông nghiệp đó là trồng chè và trồng bắp cải, từ khi du lịch nơi đây phát triển thì đời sống của người dân khấm khá hơn.

Theo cảm nhận của Bảy thì mùa đông là mùa đẹp nhất ở Ban Rak Thai. Lúc này, nước hồ trong xanh, hơi nước bốc lên làm cho mặt hồ đẹp như một bức tranh hoạ đồ. Mùa đông qua đi, mùa xuân đến thì hoa mọc rất nhiều. Màu xanh của chè được điểm tô thêm bằng màu của những đoá hoa dại.

Tôi cầm chén trà được Bảy pha và từ từ nhấm nháp. Bảy pha cho tôi chén trà Ô Long, mùi vị chan chát nhưng sau đó lại ngọt ở đầu lưỡi. Nhìn lên kệ trà của Bảy, không thiếu một loại trà nào, giá bán thì rất đa dạng, dao động từ 100 Baht đến 600 Baht. Cậu còn bán cả những ấm trà, bình nước nóng lạnh các loại.

Chuyến đi thú vị nhất không phải là một chuyến đi mà bạn chỉ có thể độc thoại nội tâm. Đó là chuyến đi bạn mở lòng mình ra, nói với những người địa phương về những điều tuyệt vời trong cuộc sống. Hành trình ấy có thể khó khăn gian khổ trên đường. Nhưng ngay thời điểm bạn gặp được người lạ mặt, cùng họ thưởng thức một ngụm trà, rồi kể cho nhau nghe về những sở thích chung. Đối với tôi đó là một chuyến đi trọn vẹn.

Bạn mở lòng mình ra, nói với những người địa phương về những điều tuyệt vời trong cuộc sống.

Tôi ra về khi trời đã xẩm tối. Thật ra thì tôi còn nhiều điều muốn hỏi Bảy, nhưng vì thời gian có hạn và phòng tôi đặt cách Ban Rak Thai chừng 7km. Ngay lúc này thì tôi tiếc hùi hụi, ước gì lúc đặt phòng ở Việt Nam mình không đắn đo suy nghĩ giữa việc ở ngay trung tâm với mức giá đắt đỏ, hay ở cách đó vài cây số nhưng giá cả nhẹ nhàng hơn nhiều.

Một ngày nào đó, tôi nhất định sẽ quay trở lại và đặt phòng ngay trong khu này để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của Ban Rak Thai. Để một lần đúng nghĩa được “Đi về nơi có gió”, và thưởng thức những ngụm trà đặc sản của người địa phương.

MỘT SỐ THÔNG TIN THÊM

• Phương tiện: Bạn có thể lựa chọn xe máy hoặc xe van đi từ Chiang Mai đến Ban Rak Thai. Nhưng cung đường thực sự rất ngoằn ngoèo và khó khăn, nên cần phải chuẩn bị tâm lý. Với những bạn bị say xe, khuyến khích mua thuốc uống trước vì đường đi sẽ làm cho bạn thật sự bị sốc. Với những bạn chọn đi xe máy, nên chọn loại xe số để bỏ số linh hoạt trên cung đường này.
  • Homestay: Bên trong Ban Rak Thai cũng có nhiều nơi nghỉ ngơi, đặc biệt nhất vẫn là Lee Wine Ruk Thai Resort nhưng giá thường khá đắt. Tôi chọn Mông Homestay Resort cách đó 7km để ngủ nghỉ