Những ngôi làng đẹp nhất châu Á

19/08/2020

Những ngôi làng cổ châu Á không chỉ là điểm đến lưu giữ nét đẹp văn hóa của địa phương, mà còn sở hữu cảnh sắc tựa thiên đường khiến cho bao du khách phải mê mẩn.

Thung lũng Swat, Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan

Đằng sau những bất ổn chính trị, Pakistan vẫn giữ được vẻ đẹp đến say lòng người toát lên đầy quyến rũ từ những dãy núi cao quanh năm tuyết phủ trắng muốt, những thung lũng xanh mướt hoang sơ hay những vách núi đá cao dựng đứng đang chờ người khám phá như ở thung lũng Swat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, được mệnh danh là “Thụy Điển thu nhỏ” của Pakistan.

Bahrain
Empty
Empty

Ở đây có rất nhiều địa điểm dành cho du khách đam mê khám phá như hồ Mahodand, rừng Ushu, Malam Jabba... hay các di tích lịch sử. Bạn cũng có thể đến các trạm quan sát trên đồi ở Bahrain và Malam Jabba để ngắm nhìn toàn cảnh của những ngọn núi và dòng sông uốn lượn chảy quanh thung lũng. Hãy tưởng tượng mình thức dậy ở Swat cùng với âm thanh rì rầm của dòng nước tuôn chảy trên những tảng đá, hoặc một buổi sớm mai được chiêm ngưỡng thác Shingrai hùng vĩ lúc bình minh... Tuy nhiên, khi đi du lịch ở đây, bạn cần chuẩn bị tinh thần cho những con đường gập ghềnh, điều kiện thiếu thốn và cả nguy cơ sạt lở đất, lũ lụt hay hủy chuyến bay.

Lamayuru, Ladakh, Ấn Độ

Empty

Làng cổ Lamayuru là một trong những điểm đến tuyệt vời để tìm hiểu về văn hóa châu Á nói chung và Ấn Độ nói riêng. Nơi đây có tu viện Phật giáo có lâu đời, là điểm thu hút chính của làng, là địa điểm lý tưởng để du khách tìm hiểu về Phật giáo Tây Tạng. Đặc biệt tu viện Phật giáo này là nơi diễn rất nhiều lễ hội được tổ chức hàng năm. Ngoài ra còn có Yuku Kabgyat là nơi mà những Lạt Ma thực hiện một điệu nhảy đeo mặt nạ rất ma mị và thu hút.

Phượng Hoàng cổ trấn, Hồ Nam, Trung Quốc

Phượng Hoàng cổ trấn là một trong những ngôi làng cổ tuyệt đẹp tại châu Á. Nếu bạn là người yêu thích những bộ phim cổ trang Trung Quốc thì sẽ cảm thấy khu làng cổ này rất quen mắt bởi Phượng Hoàng cổ trấn là một địa danh vô cùng nổi tiếng, thường xuyên được lựa chọn để quay phim.

Empty
Empty
Empty

Cổ trấn này đã có tuổi đời cách đây hơn 1000 năm, được xây dựng bên cạnh sông Đà Giang với những ngôi nhà cổ san sát, phía sau là núi, tất cả cùng soi bóng xuống dòng Đà Giang. Sự kết hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên sông núi tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, khiến ai cũng muốn được đặt chân đến Phượng Hoàng cổ trấn dù chỉ một lần.

Damyang, Jeollanam-do, Hàn Quốc

Làng tre Damyang được coi là một kỳ quan thiên nhiên ở Hàn Quốc, là nơi du khách có thể ngắm những cây tre thẳng tắp, xanh ngắt trong một khu rừng tuyệt đẹp. Khi bạn dạo bước trong rừng và đắm mình giữa những tán cây, sự yên tĩnh và thanh bình sẽ mang đến cho bạn một khoảng thời gian "tắm rừng" đầy thư giãn, thoát khỏi sự căng thẳng, nhộn nhịp ở những thành phố lớn.

Empty

Đến với vùng đất Damyang, người ta không quên nhắc đến lễ hội tre Bamboo Damyang. Lễ hội là dịp Damyang giới thiệu đến du khách khắp nơi những món quà lưu niệm từ tre như đồ mỹ nghệ, túi xách, các trò chơi dân gian về chủ đề tre, viết trên giấy tre, ngâm thơ về tre, làm lồng đèn, làm quạt tre... Ngoài ra, tại vườn tre còn có những buổi nếm trà Jukro đặc sắc dưới những tán tre râm mát, giúp du khách xóa tan mỏi miệt, muộn phiền trong cuộc sống.

Biei-cho, Hokkaido, Nhật Bản

2ddf44eb7f24fea177d6ac024129442a
9614696981e3f23040d895db938bc393
Empty
Empty
87203863d92b38fa5cbe920e5d1a47a7

Biei-cho là một ngôi làng ở Hokkaido nổi tiếng bởi quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Người dân nơi đây gọi ngôi làng với cái tên thân mật là “Thị trấn của những ngọn đồi”. Đúng như tên gọi, khi tới đây, quang cảnh nhìn từ những ngọn đồi chắc chắn sẽ làm bạn choáng ngợp với những thảm hoa rực rỡ. Trong những tháng mùa hè và mùa thu, những ngọn đồi và những cánh đồng rộng lớn được bao phủ vô số loài hoa, trở thành một phong cảnh rực rỡ đầy mê hoặc. Cách tốt nhất để tận hưởng bữa tiệc đầy màu sắc lộng lẫy này là đi xe đạp hoặc lái xe dọc theo các trang trại.

Cửu Phần (Jiufen), Đài Loan

DSC02418
Empty
Empty

Làng cổ Cửu Phần là một ngôi làng trên núi Cơ Long của Đài Loan, cách thành phố Đài Bắc tầm 50km. Ngôi làng cổ này còn là nơi lưu giữ nhiều kiến trúc cổ xưa và phong cách sinh hoạt, văn hóa ẩm thực địa phương riêng biệt. Cửu Phần hút khách du lịch bụi bởi vẻ lãng mạn của những ngôi nhà cổ kính vách núi hướng ra bờ biển và không gian thanh tĩnh đến vô cùng. Được xây dọc theo sườn núi, ngôi làng gồm 4 lớp kiến trúc chia theo độ cao. Làng có tên là Cửu Phần bởi trước đây chỉ có 9 gia đình sinh sống trong làng. Mỗi khi mua hàng từ dưới núi lên họ đều đặt 9 phần. Dần dà tên gọi Cửu Phần đã gắn với ngôi làng cho đến tận ngày nay, khi đã là điểm du lịch nổi tiếng xứ Đài.

Baguio, Philippines

1400__1502284638_baguiohouses

Làng cổ Baguio cách thủ đô Manila 730 km về phía bắc, là một phố núi có khí hậu mát mẻ với những cánh rừng thông, vườn hoa, các trường đại học, khu mỏ và những con đường uốn khúc quanh co. Đến Baguio, khách thoát được cảnh nóng bức và ẩm ướt dưới miền xuôi. Thành phố này vẫn còn những di tích lịch sử, kiến trúc hoành tráng thời thuộc địa và còn là nơi mua sắm thật tuyệt vời; những khu phố buôn bán, các chợ... cung cấp các mặt hàng thủ công tại địa phương. Cách phổ biến nhất để đến đây là đi xe buýt trong 6 tiếng đồng hồ. Thời gian đến đây tốt nhất là mùa khô, (từ tháng 11 đến tháng 4) khách nên tránh đến vào tuần Thánh (tuần trước chủ nhật Phục sinh) là lúc dân số thành phố gia tăng do lượng khách nội địa và giá phòng khách sạn cũng tăng theo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vụ Nguyên, Giang Tây, Trung Quốc

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Vụ Nguyên nổi tiếng bởi những ngôi nhà cổ với kiến trúc độc đáo, đặc biệt là vào mùa hoa cải nở rộ. Đầu tháng 3 đến khoảng giữa tháng 4 những thảm hoa cải vàng rực rỡ nở rộ giữa đất trời, Vụ Nguyên khi ấy đẹp tựa chốn thần tiên. Cổ trấn Vụ Nguyên được mệnh danh là “ngôi làng quyến rũ nhất Trung Quốc”, với vẻ đẹp khó cưỡng, chắc chắn sẽ "hạ gục" bất cứ ai ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đây chính là điểm đến tuyệt vời dành cho những ai yêu thích những nét đẹp cổ xưa ở châu Á.

Pariangan, Tây Sumatra, Indonesia

Empty

Làng Pariangan nằm ở phía đối diện với ngọn núi lửa Marapi. Đây là một trong những ngôi làng cổ tuyệt đẹp tại châu Á với những ngôi nhà 300 năm tuổi của người Minangkabau, với các hình chạm khắc bằng gỗ phức tạp, các bức tường mây đan và kiến trúc mái nhọn truyền thống, được gọi là rumah gadang. Ngôi làng cũng có một nhà thờ Hồi giáo từ thế kỷ XIX, và một suối nước nóng, vẫn hoạt động sau nhiều thế kỷ. Cảnh sắc của ngôi làng vô cùng tao nhã, bao quanh là những dòng suối nước nóng luôn luôn ấm áp. Pariangan là ngôi làng chứa đựng những giá trị văn hóa cổ xưa nhất ở Indonesia, nhận được sự bảo tồn của quốc gia.

Zuluk, Sikkim, Ấn Độ

Nằm trên tuyến đường tơ lụa cổ đại, Zuluk là một điểm đến kỳ lạ với biên giới Trung Quốc chỉ cách đó vài km. Nó chỉ mới được mở cho khách du lịch và cần có giấy phép đặc biệt để được tham quan làng.

Empty
Empty
Empty

Đến đây, du khách sẽ phải ngỡ ngàng khi ngắm nhìn những khu rừng với động thực vật rất đa dạng và tuyệt đẹp hầu như chưa được khám phá hết, cũng như trải nghiệm những con đường ngoằn ngoèo mang đến tầm nhìn tuyệt vời của ngọn núi Kanchenjunga. Vẻ đẹp ngoạn mục của Zuluk là một điều mà du khách không bao giờ có thể quên.

Hoành Thôn, An Huy, Trung Quốc

Hoành Thôn nằm gần sườn tây nam của dãy núi Hoàng Sơn, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới nhờ dấu ấn đậm nét của một làng quê mang đậm phong cách Trung Quốc với đường cổ, cầu cổ, bia đá, thư viện cổ, các pho tượng bằng đất và rất nhiều tác phẩm điêu khắc bằng đá và gỗ. Ngôi làng được xây dựng năm 1131 đời Nam Tống với hơn 800 năm lịch sử, tên cũ là "Hoằng Thôn" sau vì kiêng húy "Hoằng Lịch" của Càn Long mới đổi là "Hoành".

Empty
Empty
Empty

Với hệ thống nước nhân tạo và những khu vườn rất độc đáo, Hoành Thôn được mệnh danh là "ngôi làng trong tranh". Nhìn từ trên cao xuống, ngôi làng trông như một con trâu đang nằm trên một vùng đất có núi và nước. Ngọn núi Lôi Cương gần đó là đầu con trâu, hai cây cổ thụ là hai sừng trâu, những ngôi nhà cổ sắp xếp trật tự dưới chân núi là mình trâu, bờ đê hình bán nguyệt giữa làng là dạ dày. Kênh rạch rộng 1 mét chạy dài hàng km quanh co các ngôi nhà để dẫn nước suối vào nhà giống như ruột trâu. Bốn cây cầu bắc qua suối là bốn móng của con trâu.

Empty
Empty
5fd09a171b494abca4b1e91e4d5f24d0

Hiện nay, Hoành Thôn có khoảng 150 ngôi nhà cổ có niên đại từ đời nhà Minh - Thanh được bảo tồn tương đối hoàn chỉnh, mỗi một ngôi nhà có một phong cách khác nhau. Một trong số đó là một bảo tàng trưng bày nhỏ. Cảnh của bộ phim "Ngọa hổ tàng long" được quay ở Hoành Thôn.

Bukchon Hanok, Hàn Quốc

Khi nhắc đến những ngôi làng cổ đẹp nhất Seoul thì không thể nào bỏ qua cái tên Bukchon Hanok, điểm đến tuyệt vời đối với những du khách muốn tìm hiểu về văn hóa Hàn Quốc. Vào thời đại Joeson, làng cổ Hanok Bukchon là nơi sinh sống của các quý tộc, quan viên cao cấp. Ngày nay, địa điểm này trở thành nơi sinh sống của các hộ dân. Bên cạnh đó, nhiều ngôi nhà cũng được phát triển thành nhà khách, phòng trà, quán cà phê, trung tâm văn hóa... mang phong cách đặc trưng của Hàn Quốc để phục vụ du lịch.

DSC_1429-1024x683
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Hiện tại, trong khuôn viên làng cổ Hanok Bukchon có khoảng hơn 900 ngôi nhà với lối kiến trúc khá độc đáo. Bên ngoài chúng được xây dựng mộc mạc nhưng chắc chắn. Bên trong được trang trí rất hài hòa và nhã nhặn. Những ngôi nhà này được xây dựng từ thời đại Joeson, cách đây 600 năm về trước. Đến bây giờ, chúng vẫn được giữ gìn và bảo tồn nguyên vẹn.

Shirakawa-go, Gifu, Nhật Bản

Làng cổ Shirakawa-go, được bao bọc giữa những ngọn núi khổng lồ phủ đầy cây thông ở miền Trung Nhật Bản, là một trong những ngôi làng cổ nổi tiếng nhất châu Á. Ngôi làng yên bình và mang vẻ đẹp hoang sơ của làng quê Nhật Bản với những ngôi nhà được làm bằng gỗ nằm rải rác cạnh bìa rừng, được lợp mái lá hình chóp theo kiến trúc gassho-zukuri giống như bàn tay của các nhà sư chắp lại khi cầu nguyện, dốc 60o để tránh đọng tuyết và giữ ấm thường được sử dụng để nuôi tằm vào mùa đông.

Empty
Empty
164420570193181a028f14c026b93a55
Empty
Empty

Mùa đông là mùa đẹp nhất và lãng mạn nhất ở làng. Tuyết phủ trắng xóa lên những nóc nhà, những ngọn cây khiến ngôi làng bé nhỏ này hiện lên mờ ảo như mơ. Từ Takayama, mất chưa đầy nửa tiếng để đến làng cổ Shirakawa-go. Du khách có thể đến làng Shirakawa-go bằng xe buýt theo tuyến Tokyo – Toyama – Kanazawa rồi từ đây đi xe buýt tới ngôi làng.

Tây Đường, Chiết Giang, Trung Quốc

Cổ trấn Tây Đường nằm khuất giữa thành phố Tô Châu lâu đời và thành phố hiện đại bậc nhất Thượng Hải. Từ Thượng Hải, chỉ mất khoảng 1 giờ đi ô tô là du khách đã có thể đặt chân tới cổ trấn Tây Đường. Là một cổ trấn với hơn 1000 năm tuổi, từ lâu Tây Đường đã được mệnh danh là “thiên đường của hạ giới”, là điểm du lịch khó có thể bỏ qua nếu đến Trung Quốc, đặc biệt là đối với ai yêu thích những nét cổ kính của những ngôi làng cổ.

Empty
Empty
Empty

Tây Đường là một thị trấn sông nước với những dòng sông nhỏ khác nhau chia cắt thị trấn thành 8 phần được nối nhau bởi 27 cây cầu đá. Đứng ở mỗi cây cầu có thể nhìn thấy những dãy nhà kiểu xưa dọc hai bên bờ, đẹp nhất là khi hoàng hôn buông xuống với ráng chiều đỏ rực. Tây Đường cũng nổi tiếng khi góp bối cảnh vào bộ phim hành động "Nhiệm vụ bất khả thi 3" mà Tom Cruise đóng vai nam chính.

Ban Rak Thai, Thái Lan

Empty
Empty
Empty

Làng cổ Ban Rak Thai là ngôi làng có hơn 1.000 người Hoa sinh sống ở phía bắc Thái Lan. Khu làng này nằm trên độ cao 1.776 m so với mực nước biển. Ban Rak Thai chỉ cách Mae Hong Son khoảng 44 km. Người dân nơi đây vẫn giao tiếp với nhau bằng tiếng Hoa, một số người trẻ nói được rất ít tiếng Thái. Người Hoa chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng và chế biến chè, đặc biệt nổi tiếng với hình ảnh đồi chè xanh mướt bạt ngàn, ngôi làng Ban Rak Thai mang vẻ đẹp nguyên vẹn, cổ kính.

Empty
Empty
Empty

Nằm sát biên giới Thái Lan và Myanmar, làng Ban Rak Thai mặc dù không được nhiều du khách quốc tế biết đến do ở khá xa, nhưng đối với du lịch Thái Lan nói chung và người Thái nói riêng thì nó là một trong những điểm nghỉ dưỡng vô cùng lý tưởng. Để đến được đây, bạn có thể chọn đường bay tới Chiang Mai rồi tiếp tục đi xe khách (mất khoảng 5-6 tiếng) tới tỉnh Mae Hong Son. Hoặc nếu xuất phát từ Chiang Mai thì bạn bay thẳng mất chỉ mất 30 phút tới Mae Hong Son.

Cửa Vạn, Hạ Long, Việt Nam

Nằm giữa những ngọn núi đá vôi hùng vĩ, làng nổi Cửa Vạn thực sự là một nét quyến rũ kỳ lạ, đã bảo tồn văn hóa truyền thống của đất nước thông qua những con thuyền neo và nhà bè đầy màu sắc. Rõ ràng là cuộc sống của người dân đã không bị xáo trộn bởi sự hiện đại hóa.

Empty
Empty
Empty

Hơn 200 hộ gia đình đã biến làng chài thành nhà của họ, với rất nhiều khu định cư dọc theo rìa của những tảng đá. Du khách đến đây có thể đi thuyền từ Vịnh Hạ Long vào giữa biển để thưởng thức phong cảnh của những vách đá vôi nổi trên mặt nước lung linh.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES