Lạc vào ngôi làng hình tròn độc đáo xứ Bắc Âu

28/07/2020

Ngôi làng Brøndby Garden City ở ngoại ô Copenhagen, Đan Mạch với những ngôi nhà và khu vườn được quy hoạch sắp xếp theo kiểu vòng tròn gọn gàng. 

Được mệnh danh là khu đô thị của người ngoài hành tinh. Brondby Garden City hay Brondby Haveby tọa lạc ở ngoại ô thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Nơi đây có những khu nhà vườn được sắp xếp thành những hình tròn lớn tạo nên một ấn tượng thị giác đáng kinh ngạc và được ví von như là nền văn hóa của người ngoài hành tinh. Những tấm ảnh được ghi lại bằng máy bay không người lái này đã cho thấy một “thành phố địa đàng” hình tròn ở ngay trên Trái đất.

Empty
Empty

Nhắc đến Đan Mạch thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến một đất nước hạnh phúc với những tiện ích xã hội tuyệt vời. Đan Mạch là đất nước nhận thức được rất sớm vấn đề môi trường sống nên việc tạo nên không gian xanh luôn được quan tâm rất sát sao. Do vậy những kiến trúc làng đề cao không gian và tạo nên không khí trong lành luôn được chính quyền nơi đây ưu tiên.

Ý tưởng về một thành phố vườn, thành phố xanh được phê duyệt vào năm 1964, khi chính quyền thành phố Brondby đồng ý dành quỹ đất để tái lập không gian và cho ra đời những khu cư dân hình tròn này. Thành phố này được thiết kế bởi kiến trúc sư cảnh quan Erik Mygind.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
brondby-garden-city1

Khi khởi công, toàn bộ dự án quy hoạch này bao gồm gồm 12 khu nhà, được thiết kế với ngôn ngữ chính là những hình tròn lớn, giúp chủ nhân của những ngôi nhà có thể thoát khỏi cảm giác bí bách khi sống ở các căn hộ đóng hộp trong thành phố. Cách bố trí độc đáo này dựa trên mô hình nhà truyền thống của các ngôi làng ở Đan Mạch vào thế kỷ 18, nơi những người hàng xóm có thể dùng khu vực trung tâm hình tròn để giao lưu với nhau.

IG_Denmark_Roundhouse 3

Những ngôi nhà ở Brøndby Haveby có những khoảng sân rộng tạo ra nơi ở tách biệt hoàn toàn, khác hẳn với nhiều thành phố đông dân, ồn ào khác, đồng thời nơi này cũng tạo ra cơ hội để mỗi người dân thực hiện sở thích trồng cây và hoa màu của mình.

2wd7wemjkcxz

Kể từ khi cộng đồng này hoàn thành, rất nhiều bức ảnh được chụp lại từ trên cao và chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Từ đó, có rất nhiều người tò mò kéo đến, biến nơi này thành địa điểm du lịch mới lạ.

IG_Denmark_Roundhouse 1

Chính bởi không gian sống tuyệt vời nên nơi đây thường được những người dân làm việc trong thành phố sầm uất thuê vào cuối tuần để có thể thưởng thức không khí trong lành và sự tươi mát của cây cỏ. Giá thuê thông thường cho mỗi nhà vườn này là khoảng 150 USD/tháng. Tuy nhiên, do hạn chế về quy hoạch, mọi người chỉ có thể sống trên những căn nhà vườn này tối đa 6 tháng/năm.

70136709_10156674104811295_4138232635015036928_o
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES