Ngôi làng của quý tộc ở châu Phi

03/02/2020

Tiébélé là một ngôi làng có một không hai của châu Phi hiện đang thu hút rất nhiều du khách, nhờ những ngôi nhà làm từ bùn được sơn rất đẹp và độc đáo để thể hiện sự giàu có và quyền lực.

Nằm ở phía tây nam của Burkina Faso, một quốc gia không giáp biển ở phía tây châu Phi, gần biên giới Ghana, là một ngôi làng nhỏ có diện tích khoảng 12.000 m2 được gọi là Tiébélé. Đây là nơi sinh sống của người Kassena, nhóm dân tộc lâu đời nhất ở Burkina Faso. Người Kassena bắt đầu định cư ở ngôi làng này từ thế kỷ 15 và hiện nay, những người sinh sống trong ngôi làng đều là giới quý tộc Kassena. Dù đang sống ở một trong các quốc gia nghèo nhất trên thế giới, họ vẫn có nền văn hóa rất giàu có và đa dạng.

IMG_8676-e1498508164460

Bộ tộc Kassena là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên để thể hiện nét văn hóa phong phú của họ. Giới quý tộc sống trong làng Tiébélé thường trang trí các ngôi nhà không cửa sổ của họ với đầy màu sắc để phân biệt với các ngôi nhà của dân thường trong bộ tộc.

3379538331_11242f2d8e_o

Việc trang trí này là một phần quan trọng trong nền văn hóa của họ từ thế kỷ XVI sau Công nguyên. Họ sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên của địa phương như bùn, phấn màu, đất sét, than đá để vẽ những hình ảnh phức tạp lên các bức tường bên ngoài ngôi nhà. Tuy nhiên, nơi được trang trí công phu nhất không phải là khu nhà ở mà là lăng mộ cho người đã mất.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
12529715505_a49902ec94_b
Chapeau-bas

Việc trang trí tường luôn được thực hiện bởi những người phụ nữ. Các màu thường được sử dụng là đen, trắng và đỏ. Những hình ảnh trên các bức tường rất đa dạng và trừu tượng, lấy cảm hứng từ cuộc sống hằng ngày hoặc tôn giáo và tín ngưỡng. Phần lớn các hình ảnh là biểu tượng cho sự khôn ngoan, tình bạn, sự đoàn kết, linh hồn người đã khuất và thế giới bên kia. Một số hình đơn giản dễ nhận ra là các vì sao, mặt trăng, cung tên hoặc động vật. Sau khi vẽ xong, các bức tường sẽ đánh bóng cẩn thận bằng đá, mỗi màu được đánh bóng riêng biệt để các màu sắc không bị pha trộn với nhau. Cuối cùng, toàn bộ bề mặt được phủ một lớp dầu sơn tự nhiên làm bằng vỏ cây đậu néré luộc.

_mg_1447

Những ngôi nhà ở làng Tiébélé thường được xây dựng bằng đất, gỗ và rơm. Đất sẽ được trộn với rơm và phân bò, được làm ẩm đến trạng thái dẻo rồi đắp thành dạng thẳng đứng. Ngày nay, kỹ thuật này được thay thế bằng việc sử dụng tường đúc bằng gạch và bùn với nền móng nằm trên các tảng đá lớn. Các ngôi nhà được xây dựng để phòng thủ và bảo vệ những người trong nhà khỏi khí hậu khắc nghiệt và kẻ thù. Vậy nên cửa ra vào thường rất nhỏ, thấp để ngăn ánh nắng mặt trời và khiến kẻ thù khó tấn công. Các bức tường rất dày và hầu như không có cửa sổ. Sau khi được xây dựng, người dân phải đợi hai ngày. Nếu có một con thằn lằn xuất hiện trong nhà thì đó được coi là điểm tốt. Nếu không, ngôi nhà sẽ bị phá hủy.

Các ngôi nhà có cửa ra vào rất bé và không có cửa sổ.

Các ngôi nhà có cửa ra vào rất bé và không có cửa sổ.

Nếu có cửa sổ thì cũng chỉ có ít cửa sổ với kích thước nhỏ, đủ để ánh sáng chiếu vào.

Nếu có cửa sổ thì cũng chỉ có ít cửa sổ với kích thước nhỏ, đủ để ánh sáng chiếu vào.

Dù ngôi làng rất nổi tiếng và được nhiều du khách ghé thăm, người dân trong làng vẫn không muốn nơi đây trở thành điểm du lịch đông khách vì họ muốn bảo tồn nguyên vẹn nơi sinh sống của mình. Tuy nhiên, trong tương lai, chính quyền đã có kế hoạch biến nơi này thành một khu du lịch hút khách để hỗ trợ kinh tế cho người dân địa phương cũng như gây quỹ để trùng tu các công trình cổ trong làng. Quỹ Di sản Thế giới (World Monument Fund) cũng đã công nhận làng Tiébélé là Di sản Thế giới và gây quỹ để quảng bá cũng như bảo tồn các nét văn hóa đặc sắc ở đây.

Kiều Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES