106 triệu du khách quốc tế đến Thái Lan bị lộ thông tin cá nhân

24/09/2021

Thông tin cá nhân của 106 triệu du khách quốc tế đến Thái Lan từ năm 2011 đã bị phát tán trên mạng vào tháng 8/2021, trước khi được giới chức Thái Lan tiến hành bảo mật nhanh chóng.

Theo Comparitech, một công ty nghiên cứu an ninh mạng, dữ liệu cá nhân của 106 triệu du khách quốc tế đến Thái Lan trong 10 năm qua đã bị phát tán lên mạng vào tháng 8 năm nay. Comparitech cho biết, những dữ liệu bị phát tán bao gồm tên đầy đủ, giới tính, số hộ chiếu, ngày đến, loại thị thực và tình trạng cư trú.

Cơ quan An ninh mạng Quốc gia Thái Lan (NCSA) xác nhận vụ việc và cho biết họ không tìm được bằng chứng nào cho thấy những dữ liệu này được bán cho các trang mạng ngầm. Bob Diachenko, người đứng đầu nghiên cứu an ninh mạng của Comparitech, phát hiện ra việc này vào 22/8. Chính quyền Thái Lan đã bảo mật cơ sở dữ liệu trở lại vào 23/8.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Theo ông Diachenko, tin tặc có thể tìm thấy cơ sở dữ liệu không bảo mật trên toàn cầu trong vài giờ. Tuy nhiên, các nhà chức trách Thái Lan đã phản hồi lại Comparitech rằng kho dữ liệu rò rỉ chưa bị bên thứ ba nào sử dụng bất hợp pháp. Sau một tháng kể từ ngày Comparitech phát hiện ra lỗ hổng bảo mật, vụ bê bối để lộ thông tin cá nhân này mới được truyền thông phanh phui. Sự cố này khiến khách du lịch và người nước ngoài ở Thái Lan đều bất bình.

Ông Yuthasak Supasorn, người đứng đầu Tổng cục Du lịch Thái Lan khẳng định việc rò rỉ thông tin cá nhân đã ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của khách du lịch. "Du khách có thể yên tâm sẽ không có chuyện tương tự lặp lại trong tương lai", ông Yuthasak Supasorn nhấn mạnh. "Khách du lịch có thể suy nghĩ kỹ trước khi đến Thái Lan, đặc biệt là khách doanh nhân, nếu nhận thấy các mối đe dọa đối với an ninh cá nhân của họ".

"Các công ty lữ hành, khách sạn và hãng hàng không cần cùng nhau làm việc để đánh giá rủi ro từ việc này, mở rộng các biện pháp phòng ngừa hậu quả càng sớm càng tốt", ông Yuthasak Supasorn nói thêm.

Huyền Châu - Nguồn: VnExpress
RELATED ARTICLES