Ngôi đền mới tại Thái Lan gây tranh cãi vì giống Angkor Wat

03/09/2021

Theo quan chức phụ trách văn hóa tỉnh Buriram (Thái Lan) - nơi đang xây dựng khu đền Sihanakhon, vị sư trụ trì lên ý tưởng xây dựng đền đã từng mơ thấy kiếp trước mình là một trong những người tham gia xây dựng đền Angkor Wat (Campuchia) từ thế kỷ 12.

Khu đền Sihanakhon đang được xây dựng tại tỉnh Buri Ram của Thái Lan đã gây ra nhiều tranh cãi, sau khi nhiều người cho rằng khu đền này dường như đang được thiết kế để mô phỏng lại quần thể đền đài Angkor Wat nổi tiếng - di tích tôn giáo lớn nhất thế giới.

 Angkor Wat - Ảnh: Anne Nicole/Unsplash

Angkor Wat - Ảnh: Anne Nicole/Unsplash

Ông Khattiya Chaimanee, quan chức phụ trách văn hóa tại tỉnh Buriram, cho biết ngôi đền được xây dựng phỏng theo kiến trúc đặc trưng của các công trình Khmer cổ, dễ thấy nhất là thiết kế của Cây cầu Nāga - cây cầu mang hình dạng rắn Nāga, một biểu tượng cho sự kết nối giữa cõi nhân gian và niết bàn. Những kiến trúc này có thể được tìm thấy khắp khu vực Nam Isan thuộc vùng đông bắc Thái Lan.

Ông nhận định hai ngôi đền không hẳn là giống nhau. “Tại đền Sihanakhon, các tòa tháp được xếp thành một hàng ngang từ lớn đến nhỏ. Điều này khác hoàn toàn với kiến trúc của Angkor Wat” - ông nói.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy vậy, ông Chaimanee cũng nói vị sư trụ trì lên ý tưởng xây dựng ngôi đền đã từng mơ thấy kiếp trước mình là một trong những người tham gia xây dựng Angkor Wat từ thế kỷ 12. “Do đó, khi xuất gia tu hành, sư thầy muốn tiếp tục xây dựng những biểu tượng tôn giáo như thế”, ông Chaimanee cho biết.

Ảnh chụp từ trên cao của khu đền Sihanakhon đang được xây dựng tại Wat Phu Man Fah ở quận Nang Rong, Buri Ram, Thái Lan - Ảnh: Surachai Piraksa

Ảnh chụp từ trên cao của khu đền Sihanakhon đang được xây dựng tại Wat Phu Man Fah ở quận Nang Rong, Buri Ram, Thái Lan - Ảnh: Surachai Piraksa

Một góc đền Sihanakhon - Ảnh: Internet

Một góc đền Sihanakhon - Ảnh: Internet

Tháng trước, một nhóm quan chức từ Đại sứ quán Campuchia tại Thái Lan đã đến thăm khu đền này, sau khi các hashtag #SaveAngkorWat (Cứu lấy Angkor Wat) và #Angkorwatbelongtokhmer (Angkor Wat thuộc về người Khmer) tràn ngập khắp các trang mạng xã hội cả hai nước. Bộ Văn hoá Campuchia sau đó đã có thông báo rằng đền Sihanakhon không sao chép thiết kế của Angkor Wat hay bất cứ ngôi đền nào khác ở Campuchia.

Tuy nhiên, các quan chức Campuchia cũng cho biết sẽ tiến hành điều tra thêm. Ngày 15/8, Hab Touch, Giám đốc Bộ Văn hóa nước này, nói với tờ Khmer Times rằng các chuyên gia sẽ đến Thái Lan để kiểm tra việc xây dựng một lần nữa. Thời gian cụ thể chưa được ấn định do các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19.

An - Nguồn: The G
RELATED ARTICLES