4 món cơm “độc lạ” vòng quanh thế giới

07/01/2023

Thói quen ăn cơm không chỉ có ở các nước châu Á mà xuất hiện trên toàn thế giới.

Thói quen ăn cơm không chỉ có ở các nước châu Á mà xuất hiện trên toàn thế giới. Các đất nước có truyền thống ăn lúa mì cũng có những món cơm rất độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc. Bốn món cơm được giới thiệu sau đây đều đủ đầy các hương vị từ mặn, ngọt, cay… cho một năm mới “tròn đầy”.

Cơm ngọt dùng để… tráng miệng

Nhiều quốc gia trên thế giới, cơm được dùng như món tráng miệng. Đây là món cơm ngọt pudding (rice pudding) rất được ưa chuộng tại các nước phương Tây cũng như một số khu vực khác.

Mỗi quốc gia sẽ có cách gọi riêng cho món cơm này, nhưng điểm chung chính là cơm sẽ được nấu với sữa tươi, kem tươi, đường cho tới khi chín mềm. Sau đó, người nấu sẽ bỏ bơ, vani cùng vài nguyên liệu khác.

Món cơm pudding tại nước Pháp được nấu chín mềm với nhiều sữa, kem tươi.

Món cơm pudding tại nước Pháp được nấu chín mềm với nhiều sữa, kem tươi.

Tại Pháp, cơm ngọt được gọi với cái tên rất nhẹ nhàng Riz au lait và người Pháp cho khá nhiều bơ, sữa, kem tươi, vani vào cơm. Món cơm ngọt tại đây được đánh giá là quá béo ngậy, ngọt. Điều này thật dễ hiểu vì ẩm thực truyền thống vốn chuộng đồ nhiều kem béo.

Với nước Đức, họ chủ yếu nấu cơm ngọt với sữa sau đấy sẽ bỏ quả anh đào (cherry) ngâm lên để ăn kèm. Họ gọi đó là Milchreis - món ăn xuất hiện trong hầu hết các dịp lễ hội quan trọng của người dân nơi đây.

Người Đức chuộng món cơm pudding với quả anh đào.

Người Đức chuộng món cơm pudding với quả anh đào.

Còn với Đan Mạch, họ nấu cơm ngọt - Ris a la mande vào các dịp lễ lớn, đặc biệt dịp cuối năm và tìm cách giấu hạnh nhân vào một vài đĩa cơm. Người dân Đan Mạch cho rằng nếu vào đầu năm mới, nếu ai ăn trúng đĩa cơm có hạnh nhân thì cả năm của người đó sẽ vô cùng may mắn.

Món cơm pudding với hạnh nhân được giấu bên trong được gọi là Ris a la mande.

Món cơm pudding với hạnh nhân được giấu bên trong được gọi là Ris a la mande.

Tại Tây Ban Nha, xứ sở nhiều cam và chanh thường ưa chuộng nấu cơm ngọt với những loại quả giàu Vitamin C này. Hay Campuchia sẽ nấu với chuối còn Thái Lan sẽ nấu với nước cốt dừa, ăn kèm cùng xoài. Còn tại nước Anh lạnh giá, người dân chuộng các món cơm ngọt cầu kỳ hơn khi dùng với lê hầm rượu vang, táo… Ghé qua các nước Trung Đông, chắc chắn không thể thiếu các gia vị đặc trưng như hồi, quế trong món cơm ngọt truyền thống.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cơm Risotto thơm lừng xứ Ý

Món cơm Risotto lừng danh là món ăn quen thuộc hơn cả pizza hay mỳ Ý đối với người dân nơi đây.

Risotto phiên bản đơn giản với nước hầm gà.

Risotto phiên bản đơn giản với nước hầm gà.

Món cơm Risotto được nấu trực tiếp từ gạo với nước dùng, nguyên liệu sống trên chảo/nồi cho tới khi chín. Risotto có hương thơm đặc trưng từ các loại rau thơm phương Tây như thyme, oregano (gia vị đặc trưng tại Ý), rosemary và vị ngọt từ thịt, cá, rau củ tươi… Việc nấu Risotto phức tạp ở chỗ mọi người phải điều chỉnh nhiệt lượng để hạt cơm chín từ từ. Bạn sẽ luôn phải khuấy, đảo nhẹ nhàng rồi thêm nước liên tục chứ không được cho quá nhiều nước từ ban đầu.

Một đĩa Risotto khác nhiều hương vị hơn.

Một đĩa Risotto khác nhiều hương vị hơn.

Hai phong cách nấu cơm Risotto quen thuộc nhất là cơm Risotto hải sản và Risotto thịt cùng rau củ. Phần nước dùng sẽ được hầm từ trước sau đó để nguội, phần gạo sẽ được xào trước với bơ cho tới khi thơm lừng rồi mới thêm nước dùng, sau đó bỏ các nguyên liệu ăn kèm và cứ thế xào nhẹ nhàng với lửa vừa.

Cơm Paella “lười biếng” của Tây Ban Nha

Món cơm rang thập cẩm của xứ Tây Ban Nha có cái tên rất đặc sắc: paella (theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “chảo lớn”). Đây là món cơm được gọi vui với cái tên “cơm lười biếng” vì người nấu sẽ bỏ tất cả nguyên liệu vào cùng lúc rồi đảo trên lửa lớn. Không cầu kỳ như Risotto, phong cách nấu của Paella nhanh gọn, đủ chất và giàu hương vị hơn.

Một chảo cơm paella rất nhiều nguyên liệu, giàu dinh dưỡng.

Một chảo cơm paella rất nhiều nguyên liệu, giàu dinh dưỡng.

Món cơm Paella được nấu trên một chiếc chảo lớn đúng như tên gọi của nó. Khác với cơm Risotto dùng gạo hạt dài, món cơm Paella được nấu từ giống gạo tròn như bomba, senia… Gạo được đảo với nghệ tây, nghệ, cúc kim chẩn thảo để tạo màu vàng đẹp mắt, rồi bỏ thêm nước dùng gà, quả oliu để nấu chín. Cũng giống như Risotto, hai phong cách cơm Paella phổ biến nhất là hải sản và thịt với rau củ.

Người Tây Ban Nha thích ăn cơm paella hải sản với chanh vàng để... giải ngấy.

Người Tây Ban Nha thích ăn cơm paella hải sản với chanh vàng để... giải ngấy.

Một chút khác biệt của món cơm Paella là họ sử dụng các loại đậu, gà, vịt cộng với các loại hải sản có vỏ nhiều hơn các nguyên liệu như bò, heo, hải sản không vỏ và phần cơm hải sản sẽ luôn ăn kèm cam, chanh.

Cơm Takikomi Gohan tinh tế từ Nhật Bản

Một món cơm nữa cũng được nấu theo phong cách cho thật nhiều nguyên liệu nấu cùng lúc với hạt gạo sống được coi là món ăn hàng ngày của rất nhiều người dân xứ sở mặt trời mọc.

Món cơm Takikomi Gohan có một phong cách nhanh gọn, đơn giản, tiện lợi nhưng vẫn đủ chất. Phần gạo sẽ được vo rồi cho nước bình thường, tiếp theo các nguyên liệu như gà, cá, nấm… sẽ bỏ cùng lúc. Nếu nấu cơm với thịt gà thì người nấu sẽ cho nước lọc hoặc nước dùng gà. Còn với cá hay hải sản, nước dùng dashi (một loại nước dùng của Nhật Bản) sẽ được ưa chuộng hơn cả.

Takikomi Gohan nấu rất nhanh.

Takikomi Gohan nấu rất nhanh.

Điều tiện lợi nhất và khiến Takikomi Gohan mang màu sắc hiện đại chính là món ăn được nấu trong nồi cơm điện, bạn chỉ cần bỏ tất cả vào nồi nhấn nút. Khác với ba món ăn trên phải tự nấu, canh lửa trong nồi hoặc chảo.

Nhiều người tìm hiểu về Nhật Bản sẽ ấn tượng với một nền ẩm thực tỉ mỉ, tinh tế, công phu bậc nhất thế giới. Nhưng với cuộc sống hàng ngày, người dân Nhật Bản cũng chỉ chọn những món ăn nhanh gọn, đảm bảo thời gian nhất. Có lẽ, màu sắc đô thị và nhịp sống hối hả của một đất nước phát triển đã được thể hiện đầy đủ nhất qua món cơm Takikomi Gohan này.

Tạm gác lại các món cơm độc đáo trên thế giới, Travellive nhận thấy rằng tuy cùng có thói quen ăn cơm giống nước ta nhưng các món cơm kể trên đều rất khác biệt và là một món ăn đứng độc lập chứ không chỉ đơn thuần là món dùng để ăn cùng thức ăn. Có vậy mới biết sự biến hóa tài tình cùng những khác biệt văn hóa rõ rệt giữa các quốc gia trên thế giới khi tiếp xúc với cùng một loại nguyên liệu.

Travellive xin chúc quý độc giả một năm mới thật no đủ, đầm ấm.

Hà Chuu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES