5 bản làng nhất định phải check-in khi tới Hà Giang

25/09/2022

Nếu bạn là người có tâm hồn thích trải nghiệm, muốn tìm hiểu văn hóa, thích những điều xưa cũ, hoài niệm và yêu sự mộc mạc, cổ kính thì dưới đây là 5 bản làng ở Hà Giang nhất định phải ghé thăm khi đến vùng đất này.

Đến với Hà Giang, ngoài thu hút bởi thiên nhiên hùng vĩ thì các bản làng hoang sơ của mảnh đất cao nguyên núi đá cũng là nơi bạn nhất định phải ghé thăm để trải nghiệm cuộc sống bình dị, an yên của người dân bản địa.

1. Lô Lô Chải (Lũng Cú)

Làng văn hóa Lô Lô Chải nằm ngay dưới chân núi Rồng (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), chỉ cách cột cờ Lũng Cú khoảng 1 km. Đây là nơi sinh sống của người Mông và Lô Lô từ xa xưa và đến nay đã trở thành điểm du lịch văn hóa cộng đồng nổi bật của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Nằm dưới chân cột cờ Lũng Cú – nơi địa đầu của Tổ quốc, làng văn hóa Lô Lô Chải là nơi thu hút bất kì du khách nào khi đặt chân đến Hà Giang

Nằm dưới chân cột cờ Lũng Cú – nơi địa đầu của Tổ quốc, làng văn hóa Lô Lô Chải là nơi thu hút bất kì du khách nào khi đặt chân đến Hà Giang

Đến với nơi đây bạn sẽ bị níu chân lại bởi cảnh sắc thiên nhiên bình yên: những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương, vách đất nâu, hàng rào đá, ruộng bậc thang, bờ lúa, ruộng ngô… và đặc biệt là tình cảm con người vô cùng nồng hậu, nhiệt tình, mến khách.

Điểm nhấn của du lịch làng Lô Lô Chải là khám phá sắc màu văn hóa đặc trưng. Với đặc điểm 90% dân cư là đồng bào Lô Lô, nơi đây vẫn còn lưu giữ được vẹn nguyên những nét riêng, không lẫn vào đâu được của dân tộc này. Lô Lô Chải gần như vẫn lưu giữ được vẹn nguyên những nét văn hóa từ xa xưa, từ đời sống vật chất, tinh thần của người Lô Lô ở Cao nguyên đá; kiến trúc nhà trình tường mái lợp ngói máng; các nghề thuyền thống như thêu, làm mộc... tới các lễ hội truyền thống như: lễ cúng thần rừng, lễ mừng lúa mới, lễ mừng nhà mới và đặc biệt là các điệu múa dân gian.

2. Nặm Đăm (Quản Bạ)

Làng Nặm Đăm nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang tầm 50 km, đường đẹp thẳng quốc lộ 4C. Đường sá trong thôn Nặm Đăm là những con đường nhỏ quanh co uốn lượn. Hai bên đường là ruộng bậc thang và những đồng cỏ xanh cùng hoa dại mọc đầy. Điểm nhấn nơi đây là những nếp nhà trình tường lâu đời của đồng bào dân tộc Dao.

Làng Quản Bạ được xem là làng du lịch cộng đồng

Làng Quản Bạ được xem là làng du lịch cộng đồng

Bản làng ngày nay được xem là làng du lịch cộng đồng, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống hằng ngày của người dân, cùng đi bẻ ngô, hái rau, nấu ăn... Vài điểm có thể tham quan như thác Nai, hồ Nặm Đăm, bảo tàng văn hoá thôn, tắm lá thuốc, xem biểu diễn lễ cấp sắc….

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

3. Lao Xa (Sủng Là)

Lao Xa thuộc xã Sủng Là - Đồng Văn. Từ quốc lộ 4C đoạn Lũng Cẩm đi lên khoảng 4km sẽ thấy đường rẽ trái vào bản, đường vào bản nhỏ, ngoằn ngoèo, có 1 số đoạn dốc cao cua gấp, nếu đi ngày mưa đường trơn trượt dốc cao rất dễ gặp nguy hiểm bạn nhé.

Lao Xa yên bình giữa núi rừng Hà Giang hoang sơ

Lao Xa yên bình giữa núi rừng Hà Giang hoang sơ

Bạn có thể đi dạo thăm thú cả bản với rất nhiều ngôi nhà trình tường cổ tuổi đời 100 năm. Bên các nếp nhà trình tường nằm lớp cao lớp thấp, những bức tường đá, nằm xen kẽ các mỏm đá tai mèo đẹp hút hồn. Ngoài ra, bạn có thể tham quan xưởng đúc bạc thủ công (nghề thuyền trống lâu đời của dòng họ Mua) và nghỉ tại Nhà Cổ Lao Xa Homestay Hmong.

4. Thiên Hương (Đồng Văn)

Nằm cách trung tâm thị trấn Đồng Văn khoảng 7km, ngôi làng cổ Thiên Hương hơn 100 năm tuổi thu hút mọi du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi vẻ đẹp trường tồn theo thời gian.

Nhà bà con nơi đây được xây dựng theo lối kiến trúc cổ xưa với mái ngói âm dương và tường làm bằng đất. Trong nhà, không gian chia thành 2 gian, gian dưới để nấu ăn và sinh hoạt, còn gian trên chứa đồ đạc.

Làng cổ Thiên Hương thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là một trong những điểm đến nổi tiếng được nhiều du khách yêu thích khi ghé thăm vùng đất địa đầu Tổ Quốc

Làng cổ Thiên Hương thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là một trong những điểm đến nổi tiếng được nhiều du khách yêu thích khi ghé thăm vùng đất địa đầu Tổ Quốc

Làng Thiên Hương là nơi cư ngụ của đồng bào dân tộc Tày. Họ sống bằng nghề nông và sản xuất rượu. Ở đây, phụ nữ khi đi làm thường mặc bộ áo dài truyền thống màu đen và quấn khăn trên đầu.

Đến với làng cổ Thiên Hương, không chỉ được thưởng thức món rượu ngô ngon nức tiếng mà còn được tham gia nhiều hoạt động, trải nghiệm thú vị như lội suối, bắt cá, thưởng thức với rượu ngô men lá...

5. Du Già (Yên Minh)

Du Già là một xã vùng cao thuộc huyện Yên Minh, cách TP Hà Giang khoảng 70 km. Trên bản đồ du lịch Hà Giang, Du Già hiện lên với bức tranh hoang sơ, chưa được nhiều khách Việt biết đến. Khách đến Du Già đa số là người đam mê phượt, thích chinh phục những cung đường đèo mạo hiểm... Trên đường đến Du Già, du khách sẽ đi qua đồi ngắm cảnh thung lũng xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh.

Ngôi làng thanh bình Du Già

Ngôi làng thanh bình Du Già

Nơi đây được khách du lịch nước ngoài rất yêu thích bởi cảnh sắc thiên nhiên và nét đẹp văn hóa của người dân tộc Tày. Ngôi làng thanh bình, xen kẽ giữa những cánh đồng xanh ngắt màu lúa non, hiếm mà tìm được ở cuộc sống nơi thành thị.

Ngoài những cánh đồng lúa, ngô bạt ngàn, nếp nhà sàn xinh xắn nằm nép bên sườn núi, du khách còn bắt gặp cuộc sống thường nhật của người dân rất đỗi yên bình. Có thể nói, bản làng Du Già hơi kén khách, phù hợp nhất đối với những bạn trẻ đam mê khám phá, thích tìm hiểu nét đẹp văn hóa.

Phương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES