6 thành phố dành cho tín đồ du lịch bằng xe đạp 

23/07/2020

Tiết kiệm, lành mạnh, bảo vệ môi trường, an toàn và thuận tiện là những lý do hấp dẫn để các tín đồ sống xanh lên kế hoạch đến những địa điểm du lịch bằng xe đạp độc đáo này

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc đi du lịch bằng xe đạp chưa? Nếu chưa hãy thử cân nhắc nhé, bởi đây sẽ là một trải nghiệm vô cùng lý thú, không những mang lại những giá trị về mặt du lịch mà còn giúp nâng cao sức khỏe, giảm gánh nặng tài chính, dễ dàng cắm trại ở những địa hình mình yêu thích và gặp gỡ được những người dân bản địa. Các nghiên cứu từ Đan Mạch cho rằng cứ mỗi km đạp xe, bạn chỉ tốn khoảng 23 xu so với 85 xu bằng oto.

Empty

Những thành phố lớn và hiện đại thường rất chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng dành riêng cho việc đạp xe. Bởi với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, các thành phố luôn cần các giải pháp di chuyển gọn nhẹ, hiện đại và xe đạp chính là câu trả lời được nhiều thành phố lựa chọn.

Empty

Trong bảng chỉ số Copenhagenize - Bảng xếp hạng về các thành phố thân thiện với du lịch bằng xe đạp trên thế giới năm 2020, những cái tên kinh điển như thành phố Amsterdam và Copenhagen vẫn lọt vào top đầu, song cũng có nhiều bất ngờ về những thành phố mới với những câu chuyện đầy kỳ thú về "văn hóa đi xe đạp". Cùng thử điểm qua một vài địa điểm du lịch bằng xe đạp độc đáo cho các tín đồ dịch chuyển nhé!

San Sebastián, Tây Ban Nha

Empty

Khám phá sự quyến rũ của xứ Basque trên hai bánh xe sẽ là sự kết hợp giữa khám phá lịch sử, nghệ thuật, văn hóa và những bãi biển tuyệt nhất. Không chỉ có đầy đủ cơ sở hạ tầng cho đường đi xe đạp rộng khắp San Sebastián để bạn có thể tận hưởng từng ngóc ngách trong thành phố nhỏ xinh đẹp, mà còn thỏa mãn ngắm nghía bờ biển dài quyến rũ trải dọc châu Âu.

Từ thành phố San Sebastián, bạn có thể đạp xe đi về trong ngày với lịch trình hướng theo thành phố Bilbao, xuyên qua những cánh đồng táo rồi trải nghiệm những xưởng sản xuất rượu vang trên sườn núi. Cũng đừng bỏ lỡ một loạt các quán bar quanh các thị trấn nhỏ và làng mạc trên đường giống như bạn đang đi dã ngoại vậy.

Empty

Thành phố San Sebastián nơi đây đã có văn hóa đạp xe từ khá lâu đời với nhiều câu lạc bộ cho những người đam mê phương tiện di chuyển hai bánh này tại địa phương. Nếu muốn giao lưu kết bạn, hãy gia nhập tour đi du lịch bằng xe đạp "Basque Country Cycling", hoặc nếu không bạn hoàn toàn có thể thuê xe và tự mình khám phá vùng đất thú vị này.

Bogotá, Colombia

biking-tour-19

Bogotá là một bằng chứng sống cho thấy ngay cả ở Nam Mỹ cũng có văn hóa đi du lịch bằng xe đạp cực phát triển. Đây là một trải nghiệm thực sự thân thiện, với những cung đường dành riêng cho xe đạp giúp bạn dễ dàng khám phá kho tàng nghệ thuật, sự kiện văn hóa, ẩm thực đáng kinh ngạc và các cửa hàng cà phê phục vụ cà phê Colombia nổi tiếng thế giới.

b9
Empty
Empty

In dấu hai chiếc bánh xe trên những cung đường khám phá vùng đất mới là một trải nghiệm không nên bỏ qua. Đạp xe ở thủ đô Columbia không chỉ càng ngày trở nên thuận tiện hơn mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Bogotá.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
b4

Trong nỗ lực giảm thiểu lưu lượng giao thông, vào mỗi Chủ nhật và ngày lễ, một số con đường nhất định sẽ cấm ô tô để tổ chức những buổi hòa nhạc hoặc những buổi tập yoga tập thể. Truyền thống này được gọi với cái tên Ciclovía và đã được lan truyền khắp thế giới.Có rất nhiều cửa hàng cho thuê xe đạp tại thành phố xinh đẹp này hoặc bạn có thể tham gia Tour xe đạp Bogotá để được hỗ trợ xe đạp miễn phí và tham gia chuyến du hành đầy đặc biệt này.

Bali, Indonesia

Empty

Bất cứ ai từng đọc cuốn sách "Ăn, Cầu nguyện, Yêu" đều biết rằng nữ chính trong câu chuyện tình lãng mạn này đã đạp xe quanh Bali và vô tình kiếm được một nửa trong mơ của mình. Đây chỉ là một ví dụ thật vui cho việc đi du lịch Bali bằng xe đạp thơ mộng đến nhường nào.

Với chiếc xe đạp, bạn có thể khám phá những cảnh sắc tuyệt đẹp, những vùng nông thôn bình dị cũng như cuộc sống làng quê của người dân địa phương. Đạp xe qua địa hình gồ ghề bên cạnh những cánh đồng ruộng bậc thang mệnh mông, đi quanh vành núi lửa, qua những ngôi đền và đồn điền cổ xưa, vẫy tay chào hỏi nông dân và dân làng địa phương... tất cả đều sẽ mang lại những kỷ niệm thanh bình khó quên nới đây.

Empty

Có rất nhiều nơi cho thuê xe đạp quanh thị trấn, kể cả ở những vùng hẻo lánh ít người du lịch, thậm chí một số khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng sẽ hỗ trợ bạn xe đạp miễn phí để thúc đẩy du lịch xanh nơi đây. Những vùng như Kuta, Nusa Dua, Sanur và Ubud còn có những tour du lịch bằng xe đạp trọn gói của những hãng du lịch địa phương. Tham gia một tour du lịch có thể là không cần thiết cho những tay đua có kinh nghiệm, nhưng đối với người mới bắt đầu tìm hiểu về xe đạp hay những cô gái du lịch một mình thì đây ắt hẳn là một lựa chọn rất thuyết phục.

Empty

Bạn có thể tham khảo Tour Banyan Tree, nơi đây cung cấp các tour du lịch bằng xe đạp trong ngày bắt đầu từ Ubud, Nusa Dua và Kuta và Bali Bike hàng ngày, các chuyến đi dài ngày từ Ubud đến các cánh đồng lúa và các con đường nông thôn.

Nagoya, Nhật Bản

Nói về phương tiện được sử dụng nhiều ở Nhật thì ai cũng biết đó chính là xe đạp. Theo thống kê từ BicycleFact, Nhật Bản là đất nước có số lượng xe đạp đứng thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Mỹ là 72 triệu xe. Ước tính 57% người Nhật đi xe đạp hàng ngày và riêng ở Tokyo có tỉ lệ cứ 100 người thì có 72 người sở hữu một chiếc xe đạp.

n5

Sở dĩ Nhật Bản thích dùng xe đạp như vậy có nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân chính là vì các thành phố lớn không có chỗ để đỗ ô tô xe máy và việc đi xe đạp không những tốt cho sức khỏe, tiết kiệm tiền bạc mà lại không gây ô nhiễm môi trường. Trái ngược với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, tại Nhật văn hóa xe đạp cũng phát triển với tốc độ tương đương vì người dân ý thức cao về bảo vệ môi trường.

Empty
Empty

Chính quyền thành phố Nagoya đã lấy cảm hứng từ hệ thống xe đạp xanh của Copenhagen và xây dựng một mạng lưới đường dành riêng cho xe đạp biến thành phố này thành 'thiên đường đạp xe'. Nagoya đang có số lượng ngày càng tăng những người 'tsininists' - tức là những người đi làm bằng xe đạp, nhờ nhận thức cao hơn về vấn đề môi trường và sức khỏe.

Empty
Empty

Với vị trí địa lý thuận tiện, nằm ở giữa Kyoto, Osaka và Tokyo, Nagoya có thể là điểm khởi đầu tuyệt vời để khám phá cả các thành phố xung quanh cùng những ngọn núi tuyệt đẹp. Bản thân Nagoya nằm trên vùng đất bằng phẳng, do đó, bạn có thể dễ dàng di chuyển quanh các đền thờ cổ xưa đến các cửa hàng bách hóa hiện đại chỉ với một chiếc xe đạp nhỏ xinh. Và nếu đến đúng mùa hoa anh đào nở tháng 4 hàng năm, thì tại sao không tham gia tour đi du lịch bằng xe đạp ngắm hoa anh đào thú vị tại nơi đây?

Oxford, Anh

o3

Những thành phố có nhiều trường đại học nổi tiếng với lượng sinh viên đông thường được coi là thành phố xe đạp bởi đây là phương tiện di chuyển chủ yếu của sinh viên. Và Oxford chính là thành phố như vậy! Gần 20% người dân thường đạp xe đi làm hoặc đi học, đứng thứ hai tại Vương quốc Anh chỉ sau thành phố Cambridge.

Empty

Tuy nhiên cơ sở hạ tầng tại Oxford lại không thực sự thân thiện cho dân đi du lịch bằng xe đạp. Như hầu hết các thành phố ở Anh, thành phố Oxford có kiến trúc từ thời Victoria với những con đường hẹp, khá khó đi bằng xe đạp nhưng chính quyền thành phố đang có những động thái tích cực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và cập nhật nhiều cung đường hơn. Những người lái xe, đặc biệt là những người điều khiển xe buýt trên những con đường hẹp cũng rất tôn trọng và biết cảnh giác với người đi xe đạp.

o4
Empty

Thuê một chiếc xe đạp cổ điển và khám phá thành phố Oxford, vùng nông thôn xung quanh sẽ là một trải nghiệm cực đáng thử. Nếu có thêm một ngày, tại sao không thử một chuyến đi giữa hai trường đại học từ Oxford đến Cambridge? Những nhà thờ lịch sử, ngôi làng xanh mướt, quán rượu nông thôn và các cửa hàng nghệ thuật nhỏ sẽ là một chuyến đi dã ngoại đẹp như tranh vẽ nước Anh cổ kính.

Portland, Oregon, Mỹ

p1

Được coi là thiên đường dành cho những người yêu thích đi xe đạp tại Mỹ, Portland đứng số một về việc đi xe đạp bình quân đầu người trong số các thành phố lớn nhất của Mỹ và có một trong những mạng lưới xe đạp rộng nhất trong cả nước. Chính quyền Portland quyết định chuyển đổi thành phố thành một nơi thân thiện với xe đạp bằng cách đầu tư hơn 600 triệu USD để mở rộng cơ sở hạ tầng cho phương tiện này.

Empty
Empty

Người đi xe đạp có thể truy cập thông tin an toàn miễn phí và hưởng lợi từ hệ thống cho thuê xe đạp công cộng cùng các tiện nghi như móc khóa xe đạp. Ngoài ra, còn có bản đồ thành phố in miễn phí được thiết kế để giúp khách du lịch khám phá thành phố bằng xe đạp.

p6

Thành phố cũng tổ chức một loạt các sự kiện tập trung vào xe đạp. Nếu có dịp ghé thăm vào tháng 6 hàng năm, bạn sẽ có cơ hội đến với hơn 200 chuyến đi theo chủ đề địa phương được mở cửa tự do. Cho dù bạn là một tín đồ đi xe đạp hay đơn giản chỉ là một người yêu thích các sự kiện vui vẻ, thì tại sao không thử ghé một lần? Bạn cũng có thể tham gia "Midnight Mystery Ride" hoặc táo bạo hơn là hòa mình vào hàng nghìn người để tham gia Lễ hội đạp xe khỏa thân tại thành phố này.

Empty
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES