6 tour du lịch đường hầm "chất" nhất thế giới

25/06/2020

Nổi danh khắp thế giới trong những năm gần đây như một "thành trì dưới lòng đất", khu di tích địa đạo Củ Chi đã được tạp chí Traveller của Mỹ liệt vào danh sách "6 tour du lịch đường hầm tuyệt vời nhất thế giới"

Những hầm ngầm sâu trong lòng đất từ lâu luôn thu hút sự quan tâm của con người. Bởi chúng luôn là những công trình đòi hỏi rất nhiều công sức và tiền bạc để xây dựng nên. Rất nhiều trong số đó còn gắn liền với những dấu mốc lịch sử, thể hiện ý chí và quyết tâm sinh tồn của con người. Dưới đây là danh sách 6 tour du lịch đường hầm đáng trải nghiệm nhất thế giới mà bạn có thể trải nghiệm, theo bình chọn của tạp chí Traveller.

Nhà ga xe lửa Trung tâm Glasgow, Scotland

Về bề nổi, nhà ga lớn nhất thành phố Glasgow là một tòa lâu đài với kiến trúc tráng lệ đặc trưng của thời Victoria. Nhà ga này vô cùng bận rộn vì luôn tiếp đón hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày.

48f96b03667d6e5e3ca7553c8f06a651

Tuy nhiên, "phần chìm" mới là thứ đặc biệt về nhà ga này! Chuyến du lịch đường hầm kéo dài hàng giờ đồng hồ tại đây là một trong những điểm hấp dẫn gây tò mò và có thể khiến du khách xúc động mạnh. Tour được xây dựng với mục đích giới thiệu lịch sử nhà ga với du khách, kết nối họ với một phần quan trọng của lịch sử Glasgow và cư dân thành phố này.

Trong thời kỳ chiến tranh, khu vực đường hầm này từng là nơi trú ẩn của cư dân thành phố. Người hướng dẫn viên sẽ kể cho du khách nghe những câu chuyện bi tráng xen lẫn đau thương của thời kỳ đầy bom đạn này.

fullsizeoutput_1db2

Địa đạo Củ Chi - Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Được xây dựng bằng những công cụ vô cùng thô sơ từ thời chống Pháp, địa đạo Củ Chi được đánh giá là địa điểm phải đến một lần trong đời với fan hâm mộ du lịch đường hầm. Củ Chi vì vậy cũng là một trong những điểm đến "hot" nhất với du khách nước ngoài khi đến thành phố Hồ Chí Minh.

jpg

Đến với khu di tích này, du khách có thể lựa chọn hai khu vực trải nghiệm địa đạo khác nhau. Khu đầu tiên ở Bến Đình với hệ thống địa đạo hẹp hơn nhưng đầy "chân thực" và thu hút nhiều du khách hơn. Du khách sẽ được trải nghiệm bò qua các phần của địa đạo, sau đó thăm thú các khu vực hầm chiến đấu, nhà bếp, kho đạn dược, xưởng may và cả bệnh viện dã chiến. Trong khi đó, hệ thống địa đạo Bến Dược thì có các đoạn địa đạo thân thiện hơn với du khách quốc tế vì có kích thước dễ chịu hơn do được mở rộng về sau này.

Empty
Empty
Empty

Cũng trong bài viết này, tạp chí Traveller còn nhắc tới đường hầm tại Dinh Thống Nhất và địa đạo Vĩnh Mốc - Quảng Trị như những tour tham quan đường hầm tuyệt vời khác mà du khách có thể thăm thú tại Việt Nam.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hầm tránh bom của Winston Churchill, London, Anh

Sở hữu một trong những hệ thống tàu điện ngầm lâu đời và quy mô nhất thế giới, dễ hiểu vì sao London có tên trong danh sách điểm đến của các tín đồ du lịch đường hầm. Tâm điểm của chuyến đi sẽ là một ga tàu điện ngầm bị bỏ hoang - nơi từng được sử dụng làm hầm tránh bom cho Thủ tướng Anh Winston Churchill trong thời kỳ Thế chiến II.

Chruchill-War-Rooms__2018_IWM_SITE_CWR_000367

Địa điểm trên nằm giữa Hyde Park Corner và ga Green Park, Down Street. Ga tàu điện ngầm trên hoạt động trong vòng 25 năm, trước khi bị đóng cửa vào năm 1932. Tám năm sau đó, nó được trưng dụng làm sở chỉ huy ngầm bí mật của Thủ tướng Churchill trong 57 ngày đêm Đức Quốc Xã tiến hành dội bom London.

Empty

Tour du lịch đường hầm tới địa điểm này được tổ chức thành các nhóm nhỏ, bắt đầu từ Down Street và kéo dài trong 90 phút. Tour rất đắt khách và thường hết vé sớm nên nếu có dự định ghé thăm thì du khách cần phải chuẩn bị lên kế hoạch từ trước.

Churchill-War-Rooms-London-Transatlantic-Telephone-Room

Đường hầm Victoria, Newcastle, Anh

Thêm một đường hầm nổi tiếng nữa tại Anh là đường hầm Victoria. Nơi đây vốn ban đầu được xây dựng để vận chuyển than đá qua quãng đường dài 4 km từ Town Moor tới River Tyne rồi sau đó được chất lên các con tàu thủy vận tải.

1280px-Entrée_Tunnel_Victoria_Newcastle_Tyne_4

Đường hầm này có kích thước khá rộng rãi đủ cho những chiếc xe tải đi qua. Toàn bộ hệ thống đường hầm cũng được rải sỏi để hỗ trợ cho việc di chuyển dễ dàng hơn. Mở cửa từ năm 1842 nhưng đường hầm này chỉ hoạt động trong vòng 18 năm. Sau đó trong Thế chiến II, nó được tận dụng làm hầm tránh bom cho người dân địa phương.

DuYwAHMWoAEjpAS

Một đoạn dài 700 mét của đường hầm này mới đây đã được mở cửa để đưa vào khai thác du lịch. Tour tham quan tại đây kéo dài từ 1 đến 2 giờ đồng hồ, với nhiều hiện vật lịch sử được trưng bày. Tour du lịch đường hầm Victoria đã nhanh chóng trở thành một trong những hoạt động được du khách yêu thích nhất khi đến với Newcastle.

JS41229812

Đường hầm khu vực phi quân sự, Hàn Quốc

Vào những năm 1970, 20 năm sau chiến tranh Triều Tiên, phía Hàn Quốc tuyên bố phát hiện Triều Tiên đã tiến hành đào một đường hầm bí mật bên dưới khu vực phi quân sự chia cắt 2 miền.

076_park

Với quy mô đủ rộng cho việc vận tải pháo, vũ khí và 3.000 binh sĩ mỗi giờ, đường hầm được cho là nhằm mục đích sử dụng cho một cuộc tiến quân xuống phía nam. Tuy nhiên, phía Triều Tiên đã phủ nhận thông tin này, khẳng định đó chỉ là một đoạn đường hầm khai thác than đã không còn được sử dụng.

084_park

Ngày nay, đường hầm này thuộc sự quản lý bên phía Hàn Quốc và du khách có thể tham gia một tour du lịch đường hầm tới địa điểm này. Tâm điểm là một đoạn hầm ngầm ở độ sâu 250 m, kéo dài tới vị trí chỉ cách thủ đô Seoul khoảng 40 cây số.

Empty

Nhà tù Fremantle, Australia

Tour tham quan đường hầm nhà tù ở miền Tây Australia này đòi hỏi du khách phải đủ cả sức khỏe lẫn sức bền. Sau khi được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, du khách sẽ phải leo xuống độ sâu 20 m để khám phá một mê cung những đường hầm được các tù nhân đào.

cdedbda583f96b6b827af186e4137845-fremantle-prison

Một trong những mục đích để tạo nên hệ thống hầm này là nhằm cung cấp nước ngọt cho sinh hoạt, đồng thời cũng như một hình phạt khổ sai đối với những tù nhân thụ án tại đây. Từ năm 1992, nơi đây hoạt động như một bảo tàng, thu hút hơn 130.000 du khách mỗi năm.

original_aa420f36737924e6c90d848efd6c781c

Chuyến đi thám hiểm này không hề đơn thuần, bởi du khách sẽ được trải nghiệm cả phần hầm khô và hầm ướt. Với phần hầm ngập nước, du khách sẽ phải lên một con thuyền và tham gia chèo thuyền để khám phá tiếp hệ thống này. Du khách yêu thích cảm giác mạo hiểm có thể tham gia tour khám phá nhà tù vào ban đêm, sử dụng đèn pin.

Empty
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES