Tham quan nhà tù nhỏ nhất thế giới

19/05/2020

Nhà tù trên hòn đảo Sark đẹp như tranh vẽ tại eo biển Manche này được cho là nhỏ nhất trên thế giới và hiện nay vẫn còn được sử dụng. Nhà tù chỉ có 2 phòng giam chật chội và một hành lang hẹp.

Sark - một trong 4 đảo chính của quần đảo Channel - là một hòn đảo nhỏ xíu có diện tích chỉ 2,1 dặm vuông, với dân số khoảng 500 người hoặc chỉ nhỉnh hơn thế tí chút. Tuy vậy, hòn đảo này cũng có một nhà tù nhỏ tương xứng với diện tích của nó.

Empty

Trên thực tế, nhà tù trên hòn đảo đẹp như tranh vẽ này được cho là nhỏ nhất so với ở bất cứ nơi nào trên thế giới và hiện vẫn còn được sử dụng.

Empty

Tòa nhà nhỏ bé này chỉ bao gồm hai phòng giam không cửa sổ, có diện tích gần 4 m2, và một hành lang phía trước chúng rộng khoảng 90 cm chạy dọc theo chiều dài của tòa nhà. Tiện nghi trong phòng giam chỉ có giường gỗ và nệm mỏng.

Empty

Nhà tù khiêm tốn nhất này được xây dựng vào năm 1856, và chỉ có quyền lực giam giữ các tù nhân trong thời gian tối đa là hai ngày. Nếu tội phạm nghiêm trọng hơn hoặc hình phạt cần thiết kéo dài lâu hơn, người phạm tội sẽ được chuyển đến khu vực lớn hơn trên đảo Channel Guernsey lân cận.

Empty

Một trong những tù nhân sớm nhất ở đây là một cô gái phục vụ trẻ, bị đưa vào tù vì cô ta đã lấy trộm chiếc khăn tay bỏ túi của nhân tình. Câu chuyện kể rằng cô gái rất sợ bóng tối đến nỗi cô được phép ngồi ở ngưỡng cửa, nơi phụ nữ địa phương đến thăm và đan với cô cho đến khi bản án của cô được hoàn thành.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tội phạm nghiêm trọng cuối cùng bị giam giữ trên đảo tính đến năm 1990 là một nhà vật lý hạt nhân của Pháp - André Gardes. Ông ta đã chèo thuyền từ Pháp đến đảo (vượt qua khoảng cách 25 dặm), mang theo một vũ khí bán tự động. André Gardes tuyên bố rằng ông là Chúa tể của Sark và hòn đảo hiện nằm dưới quyền cai trị của ông. Một ngày sau khi lên bờ, ông ta bị những cảnh sát địa phương đấm vào mặt và bị bắt.

Lực lượng cảnh sát của Sark chỉ có 2 người: một cảnh sát và trợ lý (hoặc nhân viên kỹ thuật). Và công việc ở đảo của họ khá bận rộn. Trên thực tế, năm ngoái, viên trợ lý Mike Fawson nói rằng, hòn đảo này "tràn ngập" tội phạm và các sĩ quan nên được trang bị bình xịt hơi cay để đối phó với các nghi phạm. Ông cho biết các hành vi phạm tội có từ buôn bán ma túy, bạo lực do rượu cho đến lái xe say xỉn.

Empty

Tuy nhiên, hành vi phạm tội "lái xe say xỉn" ở đây khá đặc biệt, vì xe hơi bị cấm trên Sark. Người dân địa phương được phép lái máy kéo, vận hành ngựa và xe kéo, đi xe đạp; người già và người tàn tật có thể lái xe đẩy chạy bằng pin.

Trong báo cáo của mình với Chánh văn phòng của Sark, trợ lý Fawson đề nghị kiểm tra lý lịch mọi người đến đảo. Ông viết: "Sark trong quá khứ (và hiện tại) đã bị gây rối bởi nhiều người có tiền án tiền sự. Trong nhiều trường hợp, chúng tôi không có thông tin nào về họ cho đến khi họ phạm tội".

Ngoài nhà tù nổi tiếng này, đảo Sark cũng là một điểm đến du lịch tuyệt đẹp, có dáng hình như một cái vỏ sò khổng lồ được bao phủ bởi các rừng kim tước và kim ngân xanh tốt. Đây là đảo quốc phong kiến cuối cùng của Tây Âu do nữ hoàng Elizabeth I cai trị. Chính sự khác biệt về cảnh quan, văn hóa, con người đã khiến Sark trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn.

Empty

Khách du lịch đến với đảo Sark sẽ nhận ra ngay sự yên bình khác biệt của Sark với những quốc gia hiện đại. Ở Sark không có sân bay, ôtô hay những con đường nhựa, cuộc sống ở đảo Sark không mảy may chịu tác động của thế giới hiện đại. Bạn sẽ choáng ngợp trước không gian mênh mông của biển cả và thích thú với từng đợt sóng biển rì rầm qua những mỏm đá xù xì tung bọt trắng xóa.

Tuy chỉ dài 3 dặm nhưng đảo Sark đem lại những cơ hội tuyệt vời cho những người cưỡi ngựa, đi bộ, đạp xe, đánh cá, thủy thủ và thợ lặn. Du khách có thể câu các loại cá như cá wrasse, pollock, cá đối, cá phèn, cá vược và cá vền từ trên vách đá. Các loại cá khác như cá thu, bơn, nhám góc, chình biển cũng có rất nhiều ở ngoài khơi.

Nhịp điệu cuộc sống trên đảo vô cùng thư thái khiến ai đến đây cũng cảm thấy như thời gian sao vụt trôi quá nhanh...

Empty
PV - Nguồn: Daily Mail
RELATED ARTICLES