7 ngôi chợ Giáng sinh đậm chất “hygge” ở Bắc Âu

23/12/2019

Đối với người dân Bắc Âu, số 7 được cho là con số may mắn, bắt nguồn từ thần thoại Iceland và Bắc Âu cổ. Và với tinh thần Giáng sinh đang rạo rực trước ngõ, mời bạn cùng tôi điểm qua 7 ngôi chợ Giáng sinh đậm chất “hygge” ở Bắc Âu.

1. Chợ Spikersuppa, Oslo

Mở cửa: 16/11 - 22/12

shutterstock_759934369_huge(sua)

Chợ Giáng sinh chính ở thủ đô Oslo, Na Uy có tên gọi rất ngộ nghĩnh: Spikersuppa, dịch sát nghĩa tiếng Việt là… Súp Cây Đinh, được lấy theo tên của một hồ nước nhân tạo ngay cạnh đó. Đây là chợ Giáng sinh nổi tiếng nhất ở thủ đô vì tọa lạc ngay trên đường Karl Johans gate - trục đường chính dẫn thẳng từ nhà ga trung tâm Oslo đến Cung điện Hoàng gia Na Uy và thường được gọi với cái tên Champs Élysées của Oslo.Điểm đặc biệt của ngôi chợ này chính là sân trượt băng nhân tạo, cũng chính là mặt hồ Súp Cây Đinh vào thời gian này đã đóng băng trơn láng, một gian hàng hamburger và món steak tuần lộc chuẩn hương vị Bắc Âu luôn luôn góp mặt mỗi dịp Noel.

2. Bergen Julemarked

Mở cửa: 28/11 - 22/12

Cho GS Bergen_Credit_Visit Bergen_Robin Strand

Bergen là thành phố lớn thứ hai ở Na Uy và là thành phố du lịch nổi tiếng nhất cả nước. Rất nhiều khách du lịch đổ về Bergen vào mỗi mùa hè, nhưng ít người nhớ đến Bergen vào dịp Giáng sinh. Bergen Julemarked được tổ chức ngay tại Festplassen - quảng trường trung tâm của Bergen. Tuy không được nhiều khách du lịch châu Á biết đến nhưng khu chợ này lại thu hút rất nhiều khách du lịch châu Âu, chủ yếu là vì những sản phẩm thủ công và hàng đan len chất lượng cao của Na Uy, cũng như những món ăn đặc sắc nhất của nền ẩm thực phía tây Na Uy góp mặt trong khu chợ Giáng sinh này.Bên cạnh Bergen Julemarked, nếu có dịp ghé đến Bergen và tham quan khu nhà Bryggen nổi tiếng, bạn đừng bỏ qua Julehuset, nằm về phía tay phải của dãy nhà Bergen, hướng về phía trung tâm. Đây là cửa hàng chuyên bán các món đồ trang trí Giáng sinh handmade ở Norway, cực kỳ tinh xảo, bắt mắt và giá thành cũng tương xứng với giá trị của nó.

3. Chợ Giáng sinh Copenhagen

Cho GS Dan Mach_Credit_VisitDenmark_Lasse Salling

Copenhagen - thủ đô “hygge” của thế giới - có vô số chợ Giáng sinh lớn nhỏ rải rác khắp thành phố, khiến cho dân tình phải đắn đo lựa chọn không biết nên đi cái nào và bỏ cái nào giữa một rừng “thập diện mai phục” như vậy. Thế nhưng, những cái tên nổi bật nhất, những ngôi chợ mang đậm tinh thần hygge của Đan Mạch nhất, thì chỉ vỏn vẹn trong bốn khu chợ: Bến cảng Nyhavn (từ 8/11 đến 23/12), Julemarked Højbro Plads (từ 15/11 đến 22/12), Julemarked Kongens Nytorv (từ 15/11 đến 22/12) và chợ Giáng sinh ở công viên Tivoli Gardens (từ 17/11 đến 31/12).Trong số đó, có lẽ chợ Giáng sinh ở công viên Tivoli là có quy mô lớn và kéo dài lâu nhất, vì bên cạnh người địa phương thì chợ này còn thu hút một lượng lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan và mua sắm cho những ngày cuối năm, kết hợp với vui chơi giải trí ngay trong công viên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

4. Chợ Giáng sinh ở công viên Liseberg, Gothenburg

Mở cửa: 15/11 - 23/12 và 26/12 - 30/12

Cho GS Gothenburg_Credit_Liseberg

Gothenburg là thành phố lớn thứ hai ở Thụy Điển (sau thủ đô Stockholm) và có dân số khoảng 500.000 người. Nói đến dân số của thành phố để bạn có thể “choáng” trước con số tương tự về lượng du khách đổ về công viên giải trí Liseberg vào mỗi dịp Noel để tham dự chợ Giáng sinh lớn nhất Thụy Điển này.Tọa lạc ngay giữa trung tâm Gothenburg, công viên giải trí Liseberg là địa điểm tổ chức chợ Giáng sinh lớn nhất Thụy Điển. Toàn bộ công viên được biến thành khu chợ khổng lồ với khoảng trên dưới 1.000 cây thông lớn nhỏ và hơn 5 triệu bóng đèn Giáng sinh được sử dụng ở đây. Mỗi ngày đều có những tiết mục biểu diễn trượt băng nghệ thuật và các show ánh sáng ấn tượng khác. Chợ Giáng sinh Liseberg đặc biệt đến mức sự kiện thắp đèn ngôi sao trang trí cho cây Noel lớn gần như là tâm điểm của truyền thông địa phương mùa Giáng sinh.

5. Chợ Giáng sinh ở Stockholm

Mở cửa: 23/11 - 23/12

Cho GS Stockholm_Credit_Jeppe Wikström_mediabank[dot]visitstockholm[dot]com

Thủ đô của Thụy Điển cũng có rất nhiều khu chợ Giáng sinh khác nhau, nhưng nổi tiếng nhất là chợ họp tại Gamla Stan - khu phố cổ nổi tiếng ở Stockholm với hai ngôi nhà màu vàng và đỏ nổi bật cùng quảng trường lát đá kiểu xưa có từ thế kỷ XIV. Chợ Giáng sinh ở Gamla Stan này có từ thế kỷ XIX và từ đó bắt đầu lan rộng ra khắp Thụy Điển.

6. Chợ Giáng sinh Helsinki

Mở cửa: 6/12 - 22/12

Cho GS Helsinki_Credit_Jussi Hellstén_Business Finland

Nếu có lý do gì khiến thủ đô của Phần Lan nhộn nhịp khách du lịch hơn những ngày khác trong năm thì đó phải là chợ Giáng sinh được tổ chức tại Helsinki. Trong số tất cả những thủ đô của 5 nước Bắc Âu mà tôi có dịp ghé qua, có thể nói Helsinki là thủ đô tương đối ảm đạm hơn cả về mặt hình thức và các hoạt động tham quan, giải trí trong thành phố. Helsinki dường như chỉ là trạm dừng chân ngắn để khách du lịch tìm đến Lapland, đến Làng Ông già Noel, thậm chí đến thủ đô Tallinn của Estonia chỉ cách đó khoảng 3 giờ đi phà. Tuy nhiên, chợ Giáng sinh Helsinki lại là một điều thú vị của thành phố.Cả con phố chính Aleksanterinkatu sẽ được trang hoàng lộng lẫy và là con phố Giáng sinh chính thức của thành phố. Chợ Giáng sinh được đặt ngay tại quảng trường chính Senate Square với một vòng quay ngựa gỗ rực rỡ nằm ngay khu vực trung tâm của quảng trường.

7. Chợ Giáng sinh thủ đô Tallinn

Mở cửa: 15/11 - 7/1/2020

Cho GS Tallinn_Credit_Kaupo Kalda_VisitTallinn (1)

Bản thân thủ đô của Estonia đã là một thành phố Trung Cổ tuyệt mỹ - một nơi chốn mà lần đầu đặt chân đến, tôi đã không tin vào mắt mình khi có thể có một thủ đô Trung cổ với phong vị Trung Âu xinh xắn đến thế nằm ngay khu vực Bắc Âu lạnh lẽo. Và vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi chợ Giáng sinh thủ đô Tallinn, được tổ chức tại quảng trường chính Town Hall Square, lại là một trong 7 khu chợ Giáng sinh đậm chất hygge nhất ở Bắc Âu. Ngôi sao của chợ Giáng sinh Tallinn chính là… ngôi sao trên đỉnh cây thông Noel ngay trung tâm chợ. Truyền thống trang hoàng cây thông Noel ở Tallinn đã có từ năm 1441, và đây cũng là cây thông Noel đầu tiên được trưng bày và trang trí ngoài trời ở châu Âu.

Chợ Giáng sinh Tallinn không sắp xếp các gian hàng theo chiều ngang hoặc dọc mà lấy cây thông làm trung tâm sau đó tỏa thành 12 nhánh với nhiều gian hàng nhỏ xíu cất từ gỗ thông, mái phủ tuyết và dây đèn màu vàng, nhìn từ trên cao xuống trông như những miếng bánh phủ kem trắng muốt ngọt ngào vậy.

Ngọc Quyên - Nguồn: Nhiều tác giả
RELATED ARTICLES