8 cách để tạo cảm hứng tập luyện

22/06/2021

Chưa có thói quen tập thể dục hoặc đã bỏ quên thói quen ấy quá lâu rồi? Sau đây là một vài mẹo nho nhỏ để lấy lại cảm hứng tập luyện nâng cao sức khỏe.

Dịch bệnh khiến chúng ta cảm thấy rệu rã, sự ảm đạm không chỉ khiến chúng ta uể oải, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần. Bằng cách tập thể dục đều đặn, chúng ta vừa có thể cải thiện sức khỏe thể chất vừa cung cấp cho ta nhiều năng lượng để suy nghĩ tích cực và yêu đời hơn.

Với những ai chưa có thói quen tập thể dục thì việc bắt đầu chắc hẳn sẽ gian nan. Bắt đầu đã khó, duy trì còn khó hơn. Sau đây là một vài lời khuyên hữu ích của các chuyên gia thể hình giúp bạn có thêm động lực để tập luyện.

Đừng xấu hổ

Joe Edmonds - một PT kỳ cựu nhận ra vấn đề không hề nhỏ của những người muốn bắt đầu thói quen tập thể dục là sự mặc cảm. Họ sợ ánh mắt phán xét của những người đã tập lâu, sợ bị đánh giá về vóc dáng, độ tuổi. Trên thực tế, sự phán xét này chỉ là do người mới huyễn hoặc. Những người tập luyện lâu năm không hề dè bỉu mà trái lại rất hoan nghênh những người tập mới, họ thậm chí còn sẵn sàng giúp đỡ và chỉ bảo vô cùng tận tình. Chỉ cần người tập vượt qua được 1, 2 tuần đầu ngại ngùng họ sẽ làm quen với môi trường tập luyện và trở nên tự tin hơn.

Empty

Tìm một nguồn cảm hứng cá nhân

Nếu bạn là người ỷ lại trong bản chất, không thích vận động nhiều thì khó có thể tìm kiếm động lực từ những lời khích lệ và các ví dụ của các PT thông thường. Thay vào đó, hãy tìm cảm hứng từ những điều riêng tư, thân thuộc nhất.

Empty

Bậc thầy yoga Zahir Akram chia sẻ các học viên của mình: “Đối với tôi, động lực để tập luyện hàng ngày không phải vì vóc dáng mà vì con trai tôi. Hãy nhớ rằng có những người lệ thuộc vào bạn vậy nên bạn cần phải khỏe mạnh. Nếu bạn không muốn tập cho chính mình thì hãy tập luyện vì những người cần đến bạn”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đừng tập quá sức

Nhiều người bắt đầu tập luyện sẽ đốt hết sức vào các bài tập khó nhằn mong có hiệu quả nhanh, tuy nhiên điều này chỉ phản tác dụng và dẫn đến sự chán chường rồi bỏ cuộc. PT người London Hannah Lewin khuyên người tập mới hãy chiến đấu với cám dỗ và những ảo tưởng của bản thân và bắt đầu thói quen thể dục bằng những bài tập nhẹ nhàng, sau đó tăng dần mức độ lên.

Empty

Hãy làm những gì mình thích

Nếu bạn không thích chạy bộ và thấy yoga nhàm chán thì tốt nhất hãy bỏ qua chúng. Bắt đầu với những gì bạn ghét chỉ khiến bạn thêm phần căng thẳng và động lực của bạn bị bào mòn mỗi ngày. Hãy làm quen với những bài tập bạn không ghét và dần dần xây dựng tự tin. Nhớ rằng bạn tập luyện lâu dài chứ không chỉ một sớm một chiều, hãy lựa chọn những hoạt động mình thích để duy trì thói quen tốt.

Empty

Hạn chế những ảo mộng về phòng Gym

Có rất cách để tập luyện mà không cần đến phòng Gym. Có thể là trượt ván trong công viên với bạn bè hoặc đi bộ dọc bãi biển..., tất cả đều giúp máu lưu thông tốt hơn và quan trọng là rất dễ tận hưởng. Không cần phải đặt nặng chuyện tập luyện như đẩy tạ ở phòng gym hay chạy bộ 5 km. Chỉ cần đi bộ khoảng 15 phút mỗi ngày là đã rất tốt cho sức khỏe, dần dần sẽ giúp các khớp xương linh họat hơn, cơ thể dẻo dai hơn. Chỉ cần vận động đều đặn cũng đã được coi là tập luyện rồi.

Empty

Đo lường quá trình tập luyện

Những con số đôi khi là nguồn động lực giúp ta duy trì thói quen tập luyện. Hãy ghi lại các kết quả của bản thân để thấy mình đã tiến bộ đến nhường nào. Có rất nhiều ứng dụng tập luyện cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình. Đây là một cách hữu hiệu để duy trì sự tự tin của bản thân.

Empty

Tận dụng mọi thứ có thể

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng cũng như các kênh video cung cấp các bài tập tại gia hiệu quả. Những người mới có thể lựa chọn các bài tập phù hợp với mình để làm theo mà không cần đến phòng gym với các máy móc thiết bị phức tạp.

Empty

Đối với những ai muốn đầu tư vào việc tập luyện thì hãy tận dụng các khóa học miễn phí dành cho người mới của các phòng gym. Đừng vì ngại ngùng mà bỏ qua cơ hội được hướng dẫn tận tình bởi các PT uy tín. Sau các khóa học thử này bạn có thể quyết định tiếp tục sử dụng dịch vụ hướng dẫn hoặc không.

Kiên trì nhưng đừng quên "tử tế" với bản thân

Thay vì đặt nhiều lớp học trong một tuần rồi một thời gian sau bỏ ngang do quá bận rộn thì hãy trích ra một quãng thời gian rảnh rỗi để tập luyện đều đặn.

“Càng kiên trì thì động lực của bạn càng được kéo dài”, Hannah Lewin khuyến cáo. Hãy kiên trì một cách thực tế để bạn có thể duy trì thói quen này trong thời gian dài. Đừng so sánh bản thân với bất kỳ ai mà hãy nhìn lại tiến trình của mình. Nếu trong quá khứ bạn đã có vóc dáng đáng tự hào thì hãy lấy đó làm động lực để khơi dậy “ngọn lửa” vận động trong bạn.

Empty
Bá Di - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES