8 lễ hội tôn giáo ý nghĩa ở Indonesia

07/03/2019

Indonesia được biết tới là một đất nước của các lễ hội độc đáo, vì là quốc gia đa tôn giáo, nên các lễ hội nơi đây rất đa dạng, nhiều lễ hội dành cho mọi thành phần xã hội. Cùng Travellive tìm hiểu một số lễ hội nổi tiếng nhất ở Indonesia ngay nhé.

Lễ tang tại Toraja

Không giống như những nơi khác trên thế giới, cái chết ở Toraja không phải là chuyện riêng tư hay ảm đạm. Theo tôn giáo địa phương Aluk To Dolo (một kiểu tôn giáo thờ phụng tổ tiên), lễ tang trở thành lễ kỷ niệm vui vẻ, có nhiều người tham dự.

Toraja

Tương tự như một lễ hội văn hóa, du khách sẽ được chứng kiến rất nhiều điều thú vị ở đám tang tại Torajan như: khiêu vũ, ca hát, nghệ thuật và thậm chí là các cuộc thi đấu bò tót. Và bạn đừng lo lắng về việc không được mời đến dự một lễ tang khi đến đây, bởi tất cả du khách đều được chào đón.

- Địa điểm: Tất cả trên vùng Toraja, Nam Sulawesi.

- Thời điểm: Lễ tang diễn ra quanh năm, nhưng tháng 8 là tháng du khách đến Toraja để xem lễ tang nhiều nhất.

Đón năm mới trong im lặng ở Bali

Theo quan niệm của người Ấn Độ giáo ở Bali, năm mới diễn ra trong tháng 3. Trong suốt 24 giờ của ngày Nyepi (Ngày im lặng), họ đón chào năm mới trong thiền định và im lặng hoàn toàn. Ở thời điểm đó, toàn bộ hòn đảo hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài: internet bị cắt đứt, việc đi lại và các hoạt động thường ngày bị hoãn lại và tiếng ồn lớn bị cấm.

Bali

Một ngày trước khi Ngày im lặng diễn ra, người dân địa phương sẽ diễu hành cùng các bức tượng khổng lồ trong bầu không khí lễ hội trên khắp các đường phố chính, tượng trưng cho những tệ nạn bên trong con người có thể bị phá hủy thông qua thiền định trong ngày im lặng.

- Địa điểm: Trên khắp Bali.

- Thời điểm: Ngày Nyepi rơi vào tháng 3 nhưng không cố định. Năm 2019, ngày Nyepi diễn ra vào ngày 7/3 nhưng năm 2020, ngày Nyepi lại diễn ra vào ngày 26/3.

Lễ hội Hồi giáo tại Lombok

Ngôi làng Bayan ở Đông Lombok, dưới chân núi lửa Rinigate hùng vĩ, là một trong những địa điểm ở Indonesia du nhập đạo Hồi sớm nhất. Tại đây, cộng đồng Hồi giáo Wetu Telu kỷ niệm ngày lễ Hồi giáo Eid hằng năm trong nhà thờ Hồi giáo cổ xưa lịch sử của họ.

Các nghi lễ của họ nhấn mạnh sự hòa nhập của con người và thiên nhiên. Trong số các nghi lễ, phụ nữ cùng nhau rửa gạo dưới sông trong khi đàn ông mang sản phẩm thu hoạch của họ đến nhà thờ Hồi giáo để được ban phước.

Lombok

Du khách được chào đón ở đây, nhưng được khuyến khích nên tuân theo các quy tắc về trang phục của địa phương, trong đó bao gồm mặc một loại vải giống như xà rông cho cả nam và nữ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

- Địa điểm: Ngôi làng Bayan, Đông Lombok.

- Thời điểm: Tháng 6 năm 2019.

Lễ mừng sinh nhật nhà tiên tri Muhammad ở Yogyakarta

Hằng năm, thành phố Yogyakarta luôn tổ chức một lễ kỷ niệm hoành tráng kéo dài trong suốt 1 tuần lễ để kỷ niệm ngày sinh của nhà tiên tri Muhammad. Trong ngày cuối cùng của buổi lễ, một cuộc diễu hành lớn có sự tham gia của vị vua cùng các tay súng (diễn viên), các mô hình khổng lồ của những ngọn núi được làm bằng gạo nếp, kẹo, đồ ăn nhẹ và trái cây. Người dân địa phương trên đường phố sẽ giao lưu với các tay súng vì họ được cho là sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng cho các hộ gia đình của người dân.

Yogyakarta

- Địa điểm: Cung điện Sultan, Yogyakarta.

- Thời điểm: Từ ngày 1 đến ngày 9/11/2019.

Lễ kỷ niệm Ramadan ở Aceh

Du lịch ở Aceh trong tháng Ramadan có thể là điều khó khăn đối với những du khách không tập luyện vì các nhà hàng đóng cửa suốt cả ngày. Nhưng nếu bạn đến vào ngày cuối cùng, không khí của lễ hội rất ấn tượng.

Aceh

Lễ kỷ niệm được tập trung tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn ở Banda Aceh, một địa danh nổi bật được xây dựng bởi người Hà Lan với thiết kế theo phong cách Mughal có những bức tường cẩm thạch đồ sộ. Từ nhà thờ Hồi giáo, các cuộc diễu hành tôn giáo đầy màu sắc được tiến hành khắp thành phố, tôn vinh sự vĩ đại của Chúa.

- Địa điểm: Thành phố Banda Aceh.

- Thời điểm: Ngày kết thúc tháng Ramadan (tháng 6/2019).

Lễ hội năm mới của người Trung Quốc ở Bogor (Lễ hội Cap Go Meh)

Hằng năm, thành phố Bogor tổ chức lễ hội Cap Go Meh vào ngày thứ 15 sau Tết Nguyên Đán. Tại lễ hội, các tín đồ sẽ diễu hành cùng các bức tượng của các vị thần và tổ tiên của họ từ những ngôi đền thờ Trung Quốc địa phương trên khắp thành phố.

Bogor

Lễ hội này đã trở thành lễ kỷ niệm của toàn thành phố và hiện nay, các nhóm diễu hành không chỉ là người Trung Quốc mà có cả người Indonesia từ các nền văn hóa và tôn giáo khác nhau tham gia. Điều này cho thấy sự hoà hợp và đa dạng văn hóa ở Indonesia.

- Địa điểm: Thành phố Bogor.

- Thời điểm: Năm mới của Trung Quốc thường rơi vào tháng 1 hoặc tháng 2 tính theo lịch dương.

Lễ Phật Đản ở Borobudur, Java

Indonesia là quốc gia có số lượng người Hồi giáo lớn nhất trên thế giới, nhưng hầu hết lịch sử của đất nước này thực sự bị chi phối bởi Ấn Độ giáo và Phật giáo. Thật vậy, Indonesia là nơi có ngôi chùa Phật giáo lớn nhất thế giới, Borobudur được xây dựng từ thế kỷ thứ 9.

Java

Vào ngày lễ Phật Đản (Vesak), ngày sinh của Đức Phật, phật tử từ khắp Indonesia đổ về đây để tiến hành các nghi lễ tôn giáo và thiền định. Du khách từ bất kỳ tôn giáo nào đều được chào đón tham gia buổi lễ. Vào cuối buổi lễ, họ có thể thả hàng ngàn ngọn đèn lên bầu trời cùng với người dân địa phương và đừng quên thực hiện một điều ước trong ngày lễ trọng đại này

JOSEPHMAK-Canon-EOS-5DS-R-EF16-35mm-f-2.8L-II-USM@16-mmISO-6400-1-40-sec-at-f-3.2-_UQM3506

- Địa điểm: Đền Borobudur, Trung Java.

- Thời điểm: Lễ Phật Đản diễn ra vào ngày 15/4 âm lịch. Năm 2019, lễ Phật Đản rơi vào ngày 19/5 tính theo lịch dương.

Lễ Phục sinh ở Larantuka, Flores

Indonesia từng là thuộc địa của Hà Lan và phần lớn cư dân ở đảo Flores theo Công giáo. Tại thành phố Larantuka, lễ Phục sinh thu hút hàng ngàn người hành hương từ khắp nơi trên đất nước Vạn đảo. Lễ Phục sinh ở đây được coi là sự pha trộn kỳ diệu của Kitô giáo và giá trị truyền thống địa phương. Vào lúc cao điểm của lễ hội, một bức tượng Đức thánh mẫu linh thiêng khổng lồ sẽ được diễu hành xunh quanh thành phố, theo sau là hàng dài tín đồ.

Easter-Parade-Larantuka

- Địa điểm: Thành phố Larantuka, Flores.

- Thời điểm: Lễ Phục sinh.

Thế Phong
RELATED ARTICLES