‘Anima’ của Maritta Nurmi

28/10/2013

Art Vietnam Gallery, Manzi Art Space và Đại sứ quán Phần Lan hân hạnh giới thiệu những tác phẩm mới của Maritta Nurmi trong triển lãm cá nhân “Anima”. Triển lãm được tổ chức tại Manzi Art Space từ ngày 1 tháng 11, nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Phần Lan - Việt Nam .

Với triển lãm lần này, Maritta Nurmi – người nghệ sĩ sinh sống tại Hà Nội trong hơn 20 năm – sẽ tiếp tục hành trình khám phá những vật thể trừu tượng và vô danh, với những thăm dò và tiếp cận đậm chất trí tuệ về ý nghĩa cụ thể và bản chất của hình thức và tinh thần. Mô phỏng động vật đã là một chủ đề quen thuộc trong nghệ thuật kể từ thời kỳ đồ đá cũ qua những hình khắc trên hang động ở Pháp và Tây Ban Nha, và theo những nghiên cứu gần đây,  hầu như tác giả của những bức vẽ này là nữ.

Trong các tác phẩm mới, Maritta sử dụng hình tượng động vật theo nhiều cách khác nhau. Bà dường như đang nghi ngờ về sự cần thiết phải tạo lập hình thái, tạo lập mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, và quan hệ mật thiết của nhu cầu này. Người nghệ sĩ ngẫm nghĩ “Có rất nhiều nghệ sĩ đương đại đã chọn hình tượng động vật như một phép ẩn dụ, một sự phản chiếu hay sự thể hiện một cái tôi khác”. Suy ngẫm về vấn đề này, bà tự hỏi sự mô phỏng động vật là một nỗ lực để thấu hiểu thế giới các loài vật hay là sự biểu lộ mối bất hòa giữa con người và thiên nhiên, sự biến mất của một mối liên hệ nguyên thủy?

Maritta Nurmi vốn từng học về sinh vật, nên những đam mê và khám phá về thế giới động vật không phải là điều mới mẻ với bà. Các tác phẩm của bà trông tĩnh tại, nhưng lại mang trong mình khao khát được giải phóng khỏi sự đè nén. Bà tự hỏi liệu con người có cần phải tạo dựng một vỏ bọc, ranh giới, liệu đó có phải là nỗi sợ hãi trước sự vĩnh cửu vô hạn, nỗi sợ trước cái chết, nỗi sợ trước những gì vô định?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vốn đã quen với ánh sáng trắng phương Bắc ở quê hương, Maritta sử dụng rất nhiều lá kim loại trong tác phẩm để thể hiện thứ ánh sáng ở thế giới tâm linh - nguồn năng lượng tỏa ra sự vô hạn phủ định mọi ranh giới.

Hình tượng động vật của Maritta được tạo ra từ những chi tiết, lớp chồng lên lớp, tương phản và hòa quyện trong một kiểu cách sinh động lạ thường, tạo nên những tác phẩm hóm hỉnh và đồng thời kích thích tư duy.

Tác phẩm ‘Bọ hung’ (Doo Dung) là hình ảnh cực kì chi tiết về những con bọ hung lăn từng cục phân tròn trên mặt đất, một việc làm mà người Ai cập cổ coi như biểu tượng cho nguồn năng lượng dịch chuyển mặt trời trên không trung. Trong khi chúng nhích từng bước, mặt giấy thiếc làm nổi bật lên cảm giác về sự cần mẫn và lớn lao trong công việc của chúng. Một hành động vượt lên thế giới vật chất, tiến vào cõi thần bí.

Những bức tranh chú khỉ mang cảm giác vừa hư vừa thực. Tạo hình trên nền kim loại quen thuộc, Maritta như chỉ ra vỏ ngoài của sự vật, một lần nữa đưa ra câu hỏi về định nghĩa của trạng thái an toàn và ổn định. Hàng loạt tác phẩm về chim cũng gợi lên ý thức về sự tồn tại và không tồn tại, những chú chim ẩn hiện trong lúc người xem chuyển góc nhìn.  

‘Những con chó và hoa hồng’ (Dogs n’ Roses)  và ‘Chó và đốm’ (Dogs n’ Dots) là tâm điểm của triển lãm. Tinh nghịch một cách hồn nhiên, bề mặt rực rỡ cùng với ánh nhìn trực diện từ những chú chó  đòi hỏi sự đáp trả của người xem, một cách yêu cầu giải nghĩa hiện thực. Chúng tồn tại hay không tồn tại? Chúng chỉ là một chuỗi tưởng tượng hay là thực thể? Liệu câu hỏi cho sự tồn tại và không tồn tại có còn quan trọng?

Anima là ý chí, nhận thức, suy nghĩ, hơi thở, sự sống và tâm hồn. Câu hỏi với người xem là sự thôi thúc, tự chiêm nghiệm, tự khám phá những gì còn lại sau hình thái vật chất.

Anima’ sẽ chính thức ra mắt công chúng Hà Nội vào lúc 18h00, thứ Sáu, ngày 1  tháng 11 năm 2013 tại manzi art space, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội và sẽ được trưng bày đến hết ngày 30 tháng 11 năm 2013 (từ 9h sáng tới 12h đêm hàng ngày).
 

RELATED ARTICLES