Bản đồ số SOSmap kết nối người cho - người nhận ở TP.HCM

06/08/2021

Sau gần hai tuần gấp rút triển khai, bản đồ cứu trợ SOSmap đã giúp các mạnh thường quân trên cả nước kết nối và vận chuyển hàng chục tấn nhu yếu phẩm tới hơn 3.000 hộ dân đang gặp khó khăn giữa đại dịch ở TP.HCM.

SOSsmap là một phần của chương trình “Yêu thương mùa Covid 2021,” do công ty công nghệ XTEK khởi xưởng và hợp tác thực hiện với các đơn vị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Viện Khoa học Công nghệ Phát triển Nông thôn và Hội Phụ nữ Cục Ngoại tuyến - Bộ Công an.

Khi truy cập website bản đồ tại địa chỉ sosmap.net, một chiếc bản đồ sử dụng dữ liệu của Google Map sẽ hiện ra, cùng với đó là bảng điều hướng người dùng tới hai lựa chọn “muốn cho” và “muốn nhận". Từ đây, người dùng có thể điền thông tin liên lạc và chọn các loại nhu yếu phẩm cùng số lượng cần hỗ trợ hoặc muốn trao tặng.

Empty

Về phía người nhận, các nhu yếu phẩm có thể nhận là khẩu trang, đồ bảo hộ, rau củ quả, gạo, mỳ gói, tiền mặt... Người nhận có thể đăng ký cho cả gia đình hoặc xóm ngõ, bằng cách điền số người cần hỗ trợ.

Về phía người cho, ngoài các nhu yếu phẩm (quần áo, khẩu trang, đồ bảo hộ, gạo), họ có thể đóng góp tiền mặt, sức lực hoặc phương tiện vận chuyển.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các điểm có người muốn cho sẽ hiển thị màu cam, điểm có người muốn nhận hiển thị màu đỏ. Khi người cần đã nhận được nhu yếu phẩm, trạng thái sẽ chuyển qua màu xanh.

Empty

Theo anh Phạm Thanh Vi, nhà sáng lập của XTEK, bản đồ này góp phần giải quyết vấn đề phân phối nguồn lực thiện nguyện. "Chúng tôi từng hỗ trợ người dân ở vùng lũ và nhận thấy tình trạng 'giẫm chân nhau' của các nhóm thiện nguyện, dẫn đến nhiều nơi nhận được quá nhiều, trong khi nơi khác lại không có", anh Vi nói. Từ đó, ý tưởng về một bản đồ hỗ trợ việc thiện nguyện được anh và các cộng sự xây dựng và ứng dụng trong đợt dịch tại TP.HCM. Nhờ bản đồ, việc tìm kiếm thông tin, địa chỉ để chuyển nhu yếu phẩm cũng thuận lợi hơn.

Sau 10 ngày triển khai, Bản đồ số SOSmap đã ghi nhận hơn 1,3 nghìn lượt đăng ký nhận, gần 100 lượt đăng ký cho. Hàng trăm người đã nhận được nhu yếu phẩm qua hệ thống này.

Empty

Tuy nhiên, việc xây dựng bản đồ "cho - nhận" chỉ là bước khởi đầu của quá trình kết nối người nhận và người cho. Theo anh Phạm Thanh Vi, để giải pháp này hoạt động, cần một đội ngũ ở giữa, kết nối bên cho và bên nhận. Hiện tại, đội này gồm bốn quản trị viên và 21 tổng đài viên phụ trách việc quản trị hệ thống cũng như liên hệ với các bên để tiếp nhận và xác minh thông tin. Cùng với đó, đội ngũ hơn 70 tình nguyện viên hỗ trợ việc nhận hàng từ bên cho, chuyển tới kho và phân phối đến những người cần.

Các cá nhân và tổ chức có thể đăng ký trở thành tình nguyện viên theo hướng dẫn trong mục ‘thông tin chương trình’. Sau khi chứng thực danh tính và tình trạng sức khỏe, người dùng sẽ được nhận quyền truy cập vào hệ thống thiết lập riêng cho tình nguyện viên.

Huyền Châu - Ảnh: Internet - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES