Bánh ngon xứ Huế

14/04/2014

Đến với mảnh đất cố đô mà chưa thưởng thức các loại bánh ngon, xem như bạn vẫn chưa thực sự khám phá hết nét thú vị của riêng mảnh đất này.

Bài và ảnh: Hân Hân

Đến Huế, nếu có thời gian, bạn hãy sống chậm. Huế dịu dàng như dòng sông Hương êm đềm ngày ngày soi bóng thành phố nhỏ bé này. Ở Huế ít xe cộ qua lại. Trên những con đường nhỏ ngập tràn cây xanh ngoài thành nội hay bên trong thành, người ta có cảm giác không muốn đi quá nhanh hay làm cho Huế giật mình vì tiếng còi xe. 

Huế man mác, ngòn ngọt, dìu dịu và cổ kính như chiếc cầu Trường Tiền cũ kĩ già nua, trong tiếng leng keng của chiếc xích lô ngày ngày lọc cọc chạy qua cầu, trong sắc tím của cô nữ sinh cấp III. Nhiều người ghé Huế vì muốn cho mình những khoảng không tĩnh lặng nhất khi những ồn ã của cuộc sống cuốn trôi theo sau những lo toan, bận bịu… và để tận hưởng những nét tinh tế trong những món bánh Huế đặc trưng.

Đêm, màn sương đã buông mành, người Huế rủ nhau đi ăn khuya. Trong thành nội đã thưa vắng người, những gánh bánh ít, bánh nậm thơm ngon khiến người đi qua không thể không dừng lại thưởng thức. Ánh đèn dầu leo lét treo trên đôi quang gánh gợi nhớ đến một Huế từ rất xưa

Cũng giống như tâm hồn Huế, cảnh sắc Huế, những món bánh bình dị được làm với những cách thức riêng, vừa giản dị đấy mà cũng thật cầu kỳ đấy. Người Huế làm bánh không phải để ăn no, mà làm bánh để thưởng thức hương vị. Mỗi loại bánh là một sản phẩm kết tinh từ bột gạo nếp, từ tôm, từ thịt, tất cả đều là những nguyên liệu địa phương có sẵn, tạo nên những chiếc bánh mang hương vị của riêng Huế.

Người Huế làm bánh không phải để ăn no, mà làm bánh để thưởng thức hương vị. Mỗi loại bánh là một sản phẩm kết tinh từ bột gạo nếp, từ tôm, từ thịt, tất cả đều là những nguyên liệu địa phương có sẵn, tạo nên những chiếc bánh mang hương vị của riêng Huế.

Có rất nhiều loại bánh Huế được bán và mỗi quán hàng có món ngon riêng. Những cái tên bánh ram ít, bánh bèo, bánh bột lọc, bánh khoái, bánh nậm… chỉ nghe đã muốn ăn thử, muốn được tận mắt thấy.

Bột để làm bánh ram ít, bánh bèo hay bánh nậm là thứ nếp trắng chọn kỹ, ngâm nước vừa độ để không bị chua và xay nhuyễn. Những con tôm tươi, vỏ mỏng có hương vị thơm ngọt. Mỗi loại được chế biến một cách cầu kỳ, tỉ mỉ khác nhau.

Bánh Bèo

Chiếc bánh bèo được làm theo hình dáng của cánh bèo xinh với khuôn làm là những chiếc chén nhỏ xíu. Múc từng muỗng bột gạo loãng đổ vào khuôn. Trông thì đơn giản nhưng để đồ được những chiếc bánh bèo đều nhau, bột không bị sánh ra ngoài cũng là cả một nghệ thuật. Hấp chừng 5 phút là bánh chín. Lấy bánh để ra một chiếc khay nhỏ, rắc tôm chấy màu vàng gạch lên trên rồi thêm vào một miếng phồng nhỏ bằng da lợn rán giòn. Bánh bèo dùng với nước chấm ngọt có mùi tôm chín đặc trưng. Xúc một, hai thìa là hết một đĩa bánh bèo. Có nhiều người ăn cả chục đĩa vẫn không chán. Chồng bát cao nghệu để bên nhìn thích mắt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bánh Nậm

Bánh nậm trắng ngần điểm nhụy tôm hồng, mặt bằng hình chữ nhật, lát mỏng thanh thanh, được bọc bằng lá dong ăn kèm với chả tôm. Bánh nậm ăn mềm, dễ ăn không ngấy.

bánh Khoái

Bánh khoái cầu kì hơn và hơi giống bánh xèo. Bánh đổ bằng bột gạo, trộn với bột nghệ, trứng gà, nước và các gia vị mắm muối đánh cho thật mịn, thật sánh. Nguyên liệu phụ của bánh khoái là giá đỗ, giò sống và tôm. Bánh khoái ăn với rau sống gồm vả, chuối chát, khế thái lát và nước lèo.

bánh Bột Lọc

Bánh bột lọc có hai loại. Loại được bọc bằng lá chuối hoặc lọc trần. Bánh dai dai kèm với vị thơm ngọt của tôm và thịt mỡ. Khi ăn chấm với nước chấm mắm chua ngọt. Vừa ngon vừa dễ ăn.

bánh Ướt

Bánh ướt được làm khá giống như bánh cuốn ở ngoài Bắc. Nhưng người Huế rắc thêm một chút tôm chấy lên mặt, ăn rất thơm.

bánh Ram ít

Bánh ít làm từ bột nếp với nhân là thịt mỡ và tôm. Bánh được gói khéo léo trong lá chuối, ăn rất vừa miệng. Có hai loại bánh ít trắng và bánh ít đen.

Hàng trăm loại bánh ngon, mỗi loại bánh lại có một cách làm và mang ý nghĩa riêng. Hầu hết các quán bánh tại Huế đều có bán đủ loại. Bạn chỉ nên gọi mỗi loại vài chiếc để ăn thử, thưởng thức hương vị của bánh. Vì bánh làm bằng bột gạo nên nhanh no. Đừng ham gọi một loại bánh nhiều, đến khi ăn sang bánh khác không còn bụng để chứa. Nếu muốn thưởng thức cả, hãy gọi một đĩa thập cẩm các loại. Người bán hàng sẽ làm cho bạn một đĩa đủ các loại. Ăn rồi thấy bánh nào thích nhất thì gọi ăn thêm. Không tìm ra hàng bánh ngon, có thể ghé qua chợ Đông Ba thưởng thức bánh.

Các hàng bánh trong chợ bán từ sáng đến chiều, lúc nào cũng tấp nập người vào ra. Lang thang trong Huế về đêm, cũng dễ dàng nhận thấy sự nhiệt tình của người Huế trong ẩm thực. Và đặc biệt, ăn bánh Huế phải thưởng thức cả bằng miệng, bằng mắt và bằng tai mới có thể tận hưởng hết những hương vị đậm đà và sự cầu kì tinh tế vốn có của nó.

Ăn bánh Huế phải thưởng thức cả bằng miệng, bằng mắt và bằng tai mới có thể tận hưởng hết những hương vị đậm đà và sự cầu kì tinh tế vốn có của nó.

Tham khảo hàng bánh ngon tại Huế:

  • Bánh khoái Lạc Thiện - 6 Đinh Tiên Hoàng
  • Cơm hến Trương Định - 2 Trương Định
  • Quán Cung An Định trên đường Nguyễn Huệ
  • Bánh bèo nậm lọc bà Đỏ - 71 Nguyễn Bỉnh Khiêm
  • Các quán bánh bèo, lọc nậm: Ngã ba Trương Định – Bà Huyện Thanh Quan
  • Bánh lọc Mụ Cai ở cuối đường Chi Lăng
  • Bèo nậm lọc quán Hàng Me ở Võ Thị Sáu
  • Bánh bèo Bà Cư 47 Nguyễn Huệ.

Ở Hà Nội, có thể thưởng thức tại:

Nhà hàng Nét Huế

  • Cơ sở 1 - 204B Hàng Bông (Ngõ Cấm Chỉ), Hoàn Kiếm
  • Cơ sở 2 - 36C Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng
  • Cơ sở 3 - 127 Láng Hạ, Đống Đa

Nhà hàng Bánh Xinh

  • Ngõ 72 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm
RELATED ARTICLES