Bão lũ đi qua, tình quân dân nghĩa đồng bào ở lại

11/09/2024

Người dân trong vùng lũ đang trải qua nhiều khó khăn, đồng bào khắp nơi thì không khỏi lo lắng hướng về tâm lũ. Tình dân tộc, nghĩa đồng bào cứ thế mà thắm đượm. Cả dân tộc cùng hướng về tâm lũ với những hành động sẻ chia rất ấm lòng. Chẳng có “phép thử” nào hơn thế để chúng ta thêm yêu dân tộc mình hơn.

Bão Yagi qua đi, hoàn lưu bão kéo đến, mang theo mưa lớn, gây ra lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng. Những ngôi nhà chìm trong biển nước, những con đường bị chia cắt, những cánh đồng ngập chìm. Hình ảnh những người dân miền Bắc gồng mình chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt khiến lòng người không khỏi xót xa. Mỗi ngôi nhà bị cuốn trôi, mỗi con người mất tích đều là một nỗi đau khôn tả.

Bài liên quan

Số liệu đo thực tính đến 17 giờ chiều ngày 10/9 trên sông Thao tại Yên Bái là 35,73m, cao hơn mức lũ lịch sử năm 1968 là 1,31m, đồng thời là mức lũ lịch sử cao nhất từ khi có dữ liệu quan trắc ở khu vực này. Trên các dòng sông khác, ngày và đêm qua, lũ tiếp tục lên và giữ mức nước rất cao, nhiều sông vượt mức báo động 3 trong chiều qua như sông Lô, sông Thương, sông Cầu, sông Đáy, sông Hoàng Long.

Mệnh lệnh từ trái tim người lính

Khi dòng nước lũ dâng cao, cuốn trôi nhà cửa, ruộng vườn, cuộc sống của người dân như treo lơ lửng. Giữa biển nước mênh mông, những chiếc thuyền cứu hộ nhỏ bé băng mình qua những con sóng dữ, đưa những người dân mắc kẹt đến nơi an toàn. Hình ảnh những người lính cứu hỏa, những chiến sĩ công an, những cán bộ địa phương lấm lem bùn đất, kiên cường chống chọi với thiên tai đã trở thành biểu tượng của sự hy sinh và lòng dũng cảm. Nhờ có họ, biết bao sinh mạng đã được cứu sống, biết bao gia đình đã được đoàn tụ.

Khi nước dâng tình người cũng dâng

Khi nước dâng tình người cũng dâng

Yên tâm, bộ đội đến rồi…, một tiếng nhẹ lòng của người dân vùng lũ. Hình ảnh các chiến sỹ công an, bộ đội chèo xuồng đến từng nhà, trèo tường để đỡ từng người dân, nhất là người già, trẻ em xuống, đưa đến nơi an toàn, trở thành chỗ dựa tin cậy của họ lúc họ đang sợ hãi khiến cộng đồng mạng xúc động. Những khoảnh khắc hiểm nguy nhưng đầy nghĩa tình lan truyền trên mạng xã hội, nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận cảm động.

"Yên tâm, bộ đội đến rồi..."

Tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), mưa lớn, nước sông Cầu dâng cao khiến nhiều khu vực dân cư chìm trong biển nước, ngập nặng trên diện rộng. Hàng trăm cán bộ công an, quân đội dầm mưa, đi xuồng tới từng nhà đưa người dân mắc kẹt thoát khỏi khu vực lũ lụt.

Các chiến sĩ vội vàng đến ứng cứu người dân

Các chiến sĩ vội vàng đến ứng cứu người dân

Trong đêm tối hay trong dòng nước lũ, cán bộ chiến sĩ vẫn vội vàng tiến về phía người dân để đưa đến nơi an toàn. Trong đêm, giữa dòng nước lũ chảy xiết, hơn 1 giờ đồng hồ, tổ công tác công an huyện Lương Sơn, Hòa Bình với 15 cán bộ chiến sĩ tìm mọi cách cứu người phụ nữ đang mang thai 6 tháng mắc kẹt trong dòng lũ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bộ đội cụ Hồ ngời sáng trong thiên tai

Bộ đội cụ Hồ ngời sáng trong thiên tai

"Ở đâu có khó khăn, ở đó có bộ đội"

Khắp các địa phương, suốt cả đêm qua, lực lượng công an phân luồng giao thông, cảnh báo những khu vực mất an toàn; tiếp tục di dời người dân khỏi những khu vực nguy hiểm; dùng đèn pin kiểm tra để không còn người dân nào trong những khu vực nước lũ đang bao vây...

"Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hi sinh"

Sau khi chở người dân ra khỏi vùng lũ, bộ đội lại dầm mình đẩy thuyền chở theo cơm, lương thực, thực phẩm, nước ngọt vào cho những người ở lại. Dù phải ngâm mình dưới nước nhiều giờ, những người lính vẫn nở nụ cười khi thấy những người dân ra chờ nhận đồ ăn, nước uống.

Các chiến sĩ chỉ kịp ăn vội bát mì lót dạ

Các chiến sĩ chỉ kịp ăn vội bát mì lót dạ

Càng trong khó khăn, tình cảm quân dân, trách nhiệm với nhân dân của các cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam càng được phát huy với tinh thần: "Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh". Hình ảnh những người lính "quân hàm xanh" cùng các lực lượng chức năng khác không quản nguy hiểm, ngày đêm sát cánh cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tô đẹp thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ, củng cố tình đoàn kết quân - dân gắn bó máu thịt.

"Có gì giúp nấy"

Giống như bao cuộc chiến khác, khi thiên tai ập đến, người dân Việt Nam lại một lần nữa chứng minh sức mạnh của tình đoàn kết. Những chuyến xe chở hàng cứu trợ nối đuôi nhau vượt qua những con đường ngập lụt, tiến vào vùng tâm bão. Những đôi bàn tay nhỏ bé của các em học sinh nhường suất ăn của mình cho những người khó khăn hơn.

Những thùng mì, gói bánh trở thành nghĩa cử cao đẹp mùa nước dâng

Những thùng mì, gói bánh trở thành nghĩa cử cao đẹp mùa nước dâng

Trên trang fanpage của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (https://www.facebook.com/mttqvietnam), ngay sau khi đăng tải thông tin tiếp nhận ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố ở miền Bắc bị thiệt hại lũ lụt gây ra, hàng nghìn bình luận, sẻ chia đã được gửi tới người dân tại các địa phương đang chịu ảnh hưởng bởi bão lũ. Các tấm lòng thiện nguyện cùng kêu gọi mỗi người Việt Nam đoàn kết một lòng hướng đồng bào đang gặp khó khăn, hoạn nạn.

Ấm áp nghĩa tình đồng bào cả nước

Ấm áp nghĩa tình đồng bào cả nước

Theo thống kê bước đầu từ Ban Cứu trợ Trung ương, chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút chính thức mở tiếp nhận, các địa chỉ tài khoản của Ban Cứu trợ Trung ương - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhận hơn 1.000 tin nhắn chuyển khoản với số tiền ủng hộ gần 2 tỷ đồng.

Nhiều người dân, các đơn vị, doanh nghiệp tại các tỉnh miền Trung đang tích cực hưởng ứng phong trào quyên góp ủng hộ, hướng về đồng bào vùng thiên tai miền Bắc bằng những hành động cụ thể.

Nhu yếu phẩm được tập trung thành các chuyến xe lớn mang tới người dân miền Bắc

Nhu yếu phẩm được tập trung thành các chuyến xe lớn mang tới người dân miền Bắc

Tại Thanh Hóa, người dân huyện Nông Cống đã chung tay quyên góp, ủng hộ kinh phí, gói 700 cái bánh chưng, hàng trăm thùng mì tôm và sữa gửi đến bà con vùng lũ phía Bắc. Họ chia sẻ rằng, sau khi đọc được những thông tin thiệt hại do hoàn lưu bão số 3 tại các tỉnh phía Bắc, người dân trong làng Ngọc Chẩm đã phát động, kêu gọi ủng hộ với tinh thần "tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách".

Ai cũng tự nguyện, sẵn sàng vì miền Bắc

Ai cũng tự nguyện, sẵn sàng vì miền Bắc

Tinh thần tương thân tương ái của nước ta được thể hiện rõ nét

Tinh thần tương thân tương ái của nước ta được thể hiện rõ nét

Người dân Lạng Sơn cũng kêu gọi để quyên góp, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại các địa phương trong tỉnh. Qua thông tin trên các trang mạng xã hội, nhiều nhu yếu phẩm đã được tập kết để vận chuyển vào vùng lũ. Những chuyến xe tải “0 đồng” đầy ắp tình cảm của người dân Lạng Sơn tiến vào vũng lũ bất chấp thời tiết mưa gió. Sự ủng hộ, sẻ chia giúp đỡ từ những tấm lòng hảo tâm ngay lúc này sẽ là động lực to lớn, tiếp sức cho người dân chống chọi với mưa lũ, ngập lụt an toàn, qua đó vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Những chuyến xe tải “0 đồng” đầy ắp tình cảm

Những chuyến xe tải “0 đồng” đầy ắp tình cảm

Cũng trong những ngày vừa qua, nhiều người dân, câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện ở TP. Đà Nẵng đã tập trung nấu bánh chưng, bánh tét để vận chuyển ra miền Bắc, gửi yêu thương tới bà con gặp khó khăn vùng lũ lụt. Tại quận Sơn Trà, không khí gói bánh chưng của người dân tại đường An Hải Đông 1 diễn ra khẩn trương. Không ai bảo ai, mỗi người một việc, người thì chuẩn bị lá dong, người đãi gạo nếp,… rồi cùng nhau gói, nấu bánh chưng xuyên đêm.

Thảm hoạ thiên nhiên là điều khó tránh. Bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, dù giàu mạnh, văn minh đến đâu cũng đều bị đặt trước thách thức thiên tai. Nhưng nghĩa tình đồng bào trong lúc khó khăn ấy lại là sức mạnh tinh thần to lớn, cổ vũ con người, an ủi con người, kết nối con người.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES