Bão Yagi khiến 14 người tử vong, 220 người bị thương, 7.390 nhà hư hỏng

09/09/2024

Cơn bão Yagi đã quét qua Quảng Ninh, Hải Phòng và Hà Nội như một cơn cuồng phong, để lại sau lưng những cảnh tượng tan hoang. Hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái, đổ sập, cây cối bật gốc, đường sá ngập lụt. Cơn bão không chỉ cướp đi của người dân tài sản mà còn để lại những vết thương lòng sâu sắc.

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, bão Yagi đã khiến 14 người tử vong (Quảng Ninh 4, Hải Phòng 2, Hải Dương 1, Hà Nội 1, Hòa Bình 4, Yên Bái 1, Lạng Sơn 1); 1 người mất tích do lũ cuốn (Bắc Giang); 220 người bị thương.

Bài liên quan

Về tài sản: 25 tàu thuyền các loại bị chìm tại nơi neo đậu ở Quảng Ninh; nhiều cột điện và viễn thông bị gãy đổ, 5 đoạn đường dây 500KV, 31 đường dây 220KV, 97 đường dây 110KV, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội bị mất điện, mất liên lạc trên diện rộng; 7.394 nhà ở bị hư hỏng; nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cây xanh đô thị bị bật gốc, gãy đổ…

Với sức gió khủng khiếp, bão Yagi đã tàn phá nặng nề

Với sức gió khủng khiếp, bão Yagi đã tàn phá nặng nề

Bão số 3 làm 97.735 ha lúa và 11.746 ha hoa màu bị ngập úng, thiệt hại; 6.902 ha cây ăn quả bị hư hại; trên 1.100 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi (chủ yếu ở Quảng Ninh). Ngoài ra Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội bị mất điện, mất liên lạc trên diện rộng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, bên cạnh những kết quả nổi bật trong công tác triển khai ứng phó với bão, thiệt hại do bão gây ra vẫn còn rất lớn, có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan như:

Mặc dù các địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó trước cơn bão Yagi, nhưng sức tàn phá của thiên tai vẫn vượt quá sức tưởng tượng. Cơn bão, với sức gió giật cấp 12, 13, đã quét qua các tỉnh thành với thời gian dài, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh những kết quả nổi bật trong công tác triển khai ứng phó với bão, thiệt hại do bão gây ra vẫn còn rất lớn

Bên cạnh những kết quả nổi bật trong công tác triển khai ứng phó với bão, thiệt hại do bão gây ra vẫn còn rất lớn

Đặc biệt, khu vực ven biển chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sóng lớn và triều cường. Nhiều tàu thuyền bị chìm, cuốn trôi, gây ra những thiệt hại kinh tế lớn cho ngư dân. Đáng tiếc, một số người dân, trong đó có cả chủ tàu và thuyền viên, đã không tuân thủ các khuyến cáo của chính quyền, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Trước tình hình mưa lớn kéo dài sau bão số 3, đe dọa gây ra những hậu quả nghiêm trọng, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó. Cụ thể, các địa phương cần duy trì lệnh cấm biển, tăng cường kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng cứu khi có tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh đó, việc khắc phục hậu quả bão, ổn định đời sống nhân dân cũng cần được ưu tiên hàng đầu. Chỉ với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền và người dân, chúng ta mới có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES