Bảo tàng lớn nhất thế giới ở Ai Cập sắp được khánh thành

20/11/2020

Bảo tàng Grand Egyptian ở Cairo sẽ là bảo tàng lớn nhất thế giới dành riêng cho văn hóa Ai Cập cổ đại. Nằm cách kim tự tháp Giza chỉ 2 km, bảo tàng hiện lưu giữ những cổ vật quý giá nhất của Ai Cập, dự kiến sẽ thu hút khoảng 5 triệu du khách mỗi năm.

Người giám sát chung của Bảo tàng Grand Egyptian, Thiếu tướng Atef Moftah trước đó đã tiết lộ rằng 96,5% công việc tại GEM đã được hoàn thành, tương đương với việc chuyển giao 55 nghìn đồ tạo tác vào bảo tàng.

Các ống kính trưng bày cho các phòng trưng bày của Vua Tutankhamun đã hoàn thành 100% và hiện đang được thử nghiệm.

Ông nói thêm rằng, 90% đồ tạo tác cho bảo tàng đã được lắp đặt, hệ thống điều khiển và camera giám sát cũng đang được hoàn thiện.

Empty

Về việc thực hiện ý tưởng cáp treo, Moftah nói rằng một nghiên cứu hiện đang được thực hiện để kết nối phần đầu của Đường Fayoum với bảo tàng.

Dự kiến, cáp treo sẽ vận chuyển khách du lịch từ khu vực khách sạn của GEM đến phía dưới của Cao nguyên Giza, chạy song song với Đường Fayoum và ở phía bên kia của tiểu khu Al-Masaken, nơi sẽ có các bến tiếp cận cho lối vào và lối ra mới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Hơn nữa, hiện đang có một nghiên cứu đang được tiến hành để cung cấp một liên kết trực tiếp giữa Sân bay Cairo và các khách sạn sẽ được phát triển trong khu vực bảo tàng, nằm giữa Đường Fayoum và GEM.

Moftah cũng bình luận về phát hiện gần đây ở Saqqara: “Tôi đã yêu cầu thêm Saqqara Cache vào các đồ tạo tác dự kiến trưng bày trong GEM, cũng như Asasif Cache, cả hai sẽ tham gia chương trình triển lãm của bảo tàng.

Chúng tôi sẽ chuẩn bị hai phòng triển lãm của GEM được gọi là 'Hội trường ẩn' để lưu giữ các quan tài. GEM có hai phòng triển lãm bảo tàng với tổng diện tích 2500 mét vuông, ngoài ra ba hội trường rộng 600 mét vuông để trưng bày và triển lãm tạm thời cả nghệ thuật cổ và hiện đại.”

Empty
Empty
Empty
Empty

Đây là một trong những bảo tàng được thiết kế riêng để bảo tồn và trưng bày di sản quốc gia quý giá của Ai Cập với các phòng thí nghiệm bảo tồn hiện đại, cùng với các cơ sở giáo dục, phòng triển lãm tạm thời, bảo tàng dành cho trẻ em, trung tâm hội nghị, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng và khu vườn rộng lớn cho mọi người thưởng thức.

GEM sẽ lưu giữ hơn 5.000 hiện vật của vị vua nổi tiếng nhất Ai Cập Tutankhamun, từ lăng mộ hoàng gia của ông, nhiều hiện vật chưa từng thấy trước công chúng. Các Phòng trưng bày chính trưng bày tài liệu từ thời Tiền sử đến thời La Mã, trong khi khu vực lối vào tập trung vào Vương quyền và Quyền lực.

Empty

Zidan giải thích thêm về thiết kế của đài tưởng niệm là duy nhất trên thế giới, ở đó đài tưởng niệm sẽ được treo trên bốn cột, có tính đến tải trọng và độ rung trên thân của đài tưởng niệm.

Bộ phận Điều hành Phục hồi và Vận chuyển Cổ vật của GEM xác nhận đã hoàn thành công việc trùng tu tháp, bao gồm làm sạch cơ học và hóa học, đồng thời gia cố các vết nứt trên đó, việc lắp ráp lại tháp hiện cũng đang được hoàn tất.

Empty

Ông cho biết thêm rằng, chữ Ai Cập sẽ được khắc bằng tất cả các ngôn ngữ trên thế giới trên các cột và hai bên của chân đế có tượng đài, để thiết kế này trở thành sự pha trộn giữa thiên tài Ai Cập trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Lễ khánh thành Bảo tàng lớn nhất thế giới ở Ai Cập là một trong những sự kiện chính mà Ai Cập và cả thế giới cùng chờ đợi.

Hà Lê - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES