Phát hiện nhiều xác ướp động vật trong ngôi mộ cổ ở Ai Cập

29/11/2019

Các nhà khảo cổ Ai Cập vừa công bố hàng chục xác ướp nguyên vẹn của mèo, cá sấu, sư tử, bọ hung được tìm thấy trong cuộc khai quật mộ cổ tại nghĩa địa Saqqara, gần kim tự tháp Giza, phía nam Cairo.

Theo CNN, đây là ngôi mộ của một thầy tế hoàng gia có niên đại từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, được cho là tương ứng với vương triều thứ 5 của thời Cổ Vương quốc. Ngôi mộ này khá khác thường do mặt tiền và cửa vẫn còn nguyên vẹn, có nghĩa đồ vật bên trong có thể chưa bị động chạm. Ông Khaled El-Enany, Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập cho biết chỉ tính riêng những thứ khai quật được trong mộ đã có thể chứa đầy một viện bảo tàng.

Các phát hiện bao gồm 25 quách gỗ với chữ tượng hình bên ngoài và xác ướp của những con mèo bên trong. Nằm lẫn với hàng chục xác ướp mèo là 100 tượng mèo bằng gỗ mạ vàng và tượng nữ thần mèo Bastet bằng đồng.

Tượng mèo được tìm thấy trong mộ cổ

Tượng mèo được tìm thấy trong mộ cổ

Ông Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập công bố, một những phát hiện nổi bật nhất là xác ướp của 5 con mèo lớn. Sau khi đưa chúng qua máy chụp cộng hưởng từ, các nhà khảo cổ học xác định 2 trong số này là những con sư tử con. Ông Waziri cho biết các nghiên cứu bổ sung sẽ được tiến hành để tìm hiểu rõ hơn về hai con sư tử này.

Các xác ướp của sư tử được tìm thấy tại ngôi mộ của thầy tế hoàng gia

Các xác ướp của sư tử được tìm thấy tại ngôi mộ của thầy tế hoàng gia

Loài mèo vẫn thường được người Ai Cập cổ đại tôn thờ và ướp xác chôn cất cùng chủ nhân. Tuy nhiên, việc phát hiện xác ướp sư tử là rất hiếm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trước đó, nhà Ai Cập học người Pháp Alain Zivie cũng đã phát hiện ra xác ướp của một con sư tử đực ở gần địa điểm nơi phát hiện ngôi mộ kể trên, ông El-Enany cho biết và nhận định rằng sư tử có vai trò đặc biệt thiêng liêng trong đời sống Ai Cập cổ đại.

Những phát hiện nổi bật khác tại ngôi mộ cổ là hai xác ướp bọ hung nằm trong một quan tài bằng đá cẩm thạch hình chữ nhật, phần nắp trang trí hình ba con bọ hung sơn đen, cùng với đó là một bức tượng cá sấu với xác ướp của một con cá sấu bên trong.

Hàng chục bức tượng của các vị thần Ai Cập cổ đại và xác ướp rắn hổ mang cũng được tìm thấy trong lần khai quật này, trong đó có 73 bức tượng thần Osiris được đúc bằng đồng.

Địa điểm khai quật ngôi mộ lần này nằm tại nghĩa địa Saqqara, gần khu vực kim tự tháp Giza, phía nam thủ đô Cairo của Ai Cập. Ngôi mộ được phát hiện và bắt đầu tiến hành khai quật từ năm ngoái.

Thời gian gần đây, chính quyền Ai Cập liên tục công bố các phát hiện khảo cổ đáng chú ý nhằm vực dậy nền du lịch sau khi lượng khách quốc tế sụt giảm vì tình hình bất ổn chính trị kéo dài trong thập kỷ qua.

Phương Anh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES