Khám phá 200 năm di sản của Hermès

27/10/2019

Triển lãm của Hermès tái hiện lại một quá trình lịch sử được nhiều thế hệ nghệ nhân và nhà thiết kế dệt lên, từ bước khởi đầu là nhà sản xuất bộ yên cương ngựa cho đến ngày nay trở thành thương hiệu thời trang cao cấp và lâu đời nhất nước Pháp.

“Di sản Hermès - Chuyển động” là triển lãm tái hiện lịch sử phát triển của Hermes - một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới - đang diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội). Chỉ trưng bày khoảng 70 hiện vật là các tạo tác do hãng thiết kế, sưu tầm và lưu giữ, triển lãm đã kể lại cho người xem một câu chuyện vừa sinh động vừa thú vị về một thế giới không mấy quen thuộc với nhiều người Việt.

IMG_0042

Thương hiệu Hermès ra đời khi nhịp sống đương thời đang dần trở nên tất bật, con người mong mỏi được di chuyển một cách tiện lợi hơn trong một thế giới không ngừng chuyển động và ngày càng hối hả. Các sản phẩm của Hermès được tạo tác để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống đó, dù là phụ kiện khi đi bộ, trên lưng ngựa, xe hơi, xe đạp, ván trượt hay máy bay hay bất cứ phương tiện giao thông nào khác, cũng vẫn mang theo phong cách nhẹ nhàng, tinh tế và thông minh. Triển lãm là minh chứng cho tinh thần này, qua các hiện vật đến từ bộ sưu tập Èmile Hermès, các lưu trữ, Hermès Conservatoire of Creations (tạm dịch: Bộ sưu tập Bảo tồn Hermès) và các tạo tác đương đại khác.

Điểm nổi bật trong buổi triển lãm là lối thiết kế 5 gian phòng chia ra 5 giai đoạn lịch sử của Hermès được cố vấn bởi Bruno Gaudichon, nhà giám tuyển của Bảo tàng Nghệ thuật và Công nghiệp “La Piscine” tại Roubaix và nhà thiết kế triển lãm Laurence Fontaine.

Căn phòng thứ nhất trong triển lãm chứa đựng những món đồ giá trị biểu tượng cho sự nổi tiếng toàn cầu. Trong số đó, đáng chú ý là chiếc khăn quàng Hermès đầu tiên, được thiết kế mô phỏng bàn chơi của một trò chơi cổ (Jeu des omnibus et dames blanches).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
IMG_0033

Gian phòng thứ hai trưng bày những món đồ mà Émile Hermès tích trữ nhờ sự tò mò và khao khát khám phá của mình. “Hành trình của Émile Hermès” trưng bày những đồ vật tinh xảo từ những bức tranh về chú ngựa bập bênh yêu thích thủa ấu thơ đến thiết bị sửa ấm xách tay từ thế kỷ 20,… Tất cả đều là những món đồ mà Émile Hermès sưu tầm như một cuốn hồi ký phong phú về “sự chuyển động”. Những hiện vật tại đây đều là tiền đề cho những ý tưởng sáng tạo trong các thiết kế sau này của thương hiệu thời trang Hermès.

okkk

Gian phòng thứ ba được đánh giá là dạng thức thanh lịch của chuyển động khi chứa đựng từ những phát minh cho tới hình ảnh quảng cáo. Nội dung chủ đạo nhấn mạnh vào tính cấp thiết của việc mang lại cảm giác thoải mái và vẻ đẹp toàn mĩ. Nằm trong bộ sưu tập đương đại, kho lưu trữ Hermès, Viện lưu trữ sáng tạo Hermès…, các đồ vật tại đây đều có giá trị lịch sử.

okk

Gian phòng thứ tư cho thấy việc không ngừng thách thức bản thân để phát minh ra những công cụ kết hợp nhuần nhuyễn công năng và trải nghiệm thú vị khi sử dụng: tiện lợi và đẹp đẽ như chiếc cốc thủy tinh lồng trong vỏ da hay bình rượu whisky được giấu kín trong chiếc máy ảnh; chiếc túi Bolide picnic lấy cảm hứng từ thiết kế Sac pour l’Auto của nhà Hermès từ thập niên 1920. Tất cả các đồ vật trong gian phòng đều chứa đựng sự tinh tế và đặc biệt, tạo nên điểm nhấn thú vị cho buổi triển lãm.

Untitled-11

Và cuối cùng, gian phòng thứ năm trưng bày những đồ vật có cơ chế không gian hết sức thông minh: bàn viết Pippa tiện lợi khi mở ra và gọn gàng khi gấp lại; chiếc gậy picnic với một bộ dao kéo được cất giấu khéo léo trong thân gậy; hay chiếc tủ ly đứng Inversables với giá ly trên khung tròn di động, có thể mang lên tàu biển hoặc du thuyền mà vẫn vững vàng trước những con sóng.

Untitled-1

Triển lãm khai mở một thế giới quan lạ lẫm, độc đáo đối với đại đa số những người chưa có cơ hội tìm hiểu kỹ về thương hiệu xa xỉ này. Không chỉ nổi tiếng bởi những chiếc túi Birkin hay Kelly, điều làm nên tính nhất quán của nhà Hermès chính là niềm đam mê bất tận với những chuyển động và tinh thần cầu toàn, cùng khả năng khám phá nhằm tạo nên những món đồ thực dụng - đẹp đẽ nhất gắn liền với tinh thần dịch chuyển.

Là dịp hiếm có để tìm hiểu nhiều chuyện "thâm cung bí sử" của thương hiệu 182 năm tuổi này, triển lãm đã thu hút rất nhiều tên tuổi nổi tiếng trong giới thời trang Việt như Lý Quí Khánh, Hoàng Ku, Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn, Quang Đại...

Empty
Empty
Empty
Empty

Triển lãm sẽ trưng bày đến hết ngày 3/11/2019.

Trà My
RELATED ARTICLES