Triển lãm hội họa song song tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom

11/09/2019

Hai triển lãm độc lập "Những giấc mơ kéo dài" và "Bên trong thành phố" đã chính thức mở cửa tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (Hà Nội). Qua những tác phẩm được thể hiện bằng phong cách Pop-art, dùng nghệ thuật để bàn luận về các vấn đề của xã hội Việt Nam đương thời, đây như một cuộc đối thoại thú vị giữa hai nghệ sĩ, mở ra những cách nhìn và những suy nghĩ khiến người xem không ngừng trăn trở.

Ngày 10/9 vừa qua, hai triển lãm "Những giấc mơ kéo dài" và "Bên trong thành phố" đã chính thức mở cửa tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA), giới thiệu đến công chúng 21 tác phẩm hội họa đặc sắc của nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh và Đoàn Xuân Tùng, hai trong số những gương mặt đáng chú ý thuộc thế hệ 8X của mỹ thuật Việt Nam. Hai triển lãm độc lập diễn ra song song này đều thuộc Chương trình đồng hành và hỗ trợ nghệ sĩ trẻ Việt Nam - “Ươm mầm nghệ sĩ trẻ tài năng VCCA 2019”.

trien lam 5

Triển lãm “Những giấc mơ kéo dài” giới thiệu đến công chúng các tác phẩm mới nhất của nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh. Tranh của Bùi Quốc Khánh sử dụng ngôn ngữ tạo hình theo phong cách Pop-art và âm hưởng đồ họa, bày ra một không gian sặc sỡ sắc màu. Những gam màu đậm và mạnh, chồng lấn lên nhau, dày đặc những hình ảnh ẩn dụ về văn hóa đại chúng từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây. Các mô-típ, hình ảnh vương giả, hào nhoáng, đầy vật chất được bày xếp ngồn ngộn, phô trương, thể hiện cái nhìn châm biếm hài hước của nghệ sĩ về xã hội ngày nay.

Tác phẩm

Tác phẩm "Võ đài học đường" ấn tượng của họa sĩ Bùi Quốc Khánh

Đó là những chiêm nghiệm của bản thân nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh về những vấn đề, tệ nạn còn tồn tại, chồng chéo trong bối cảnh xã hội Việt Nam. “Tất cả những điều ấy tựu lại trở thành một giấc mơ kéo dài mãi mãi không biết bao giờ mới chấm dứt”, anh chia sẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Song song với “Những giấc mơ kéo dài” là triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Đoàn Xuân Tùng mang tên “Bên trong thành phố”. Triển lãm giới thiệu 12 tác phẩm với chất liệu acrylic và giấy báo cắt dán trên toan.

Tác phẩm

Tác phẩm "Cao điểm" của họa sĩ Đoàn Xuân Tùng được thể hiện bằng chất liệu acrylic và giấy báo cắt dán trên toan

Chuỗi tác phẩm tập trung vào hai mạch chính: một mặt hướng tới những câu chuyện kiếm sống thường nhật của người lao động nhập cư; mặt khác mô tả cuộc sống của tầng lớp trung lưu mới nổi - tận hưởng tiện ích của các khu cư dân mới, tạo thành hai mảng hiện thực đối lập nhưng không thể tách rời của đời sống đô thị. Đặc biệt, chất liệu giấy báo được lồng ghép vào 12 bức tranh đầy dụng ý, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ của tác phẩm, vừa thể hiện mối quan tâm của tác giả về các vấn đề thời sự.

Diễn ra trong cùng một thời điểm tại VCCA, hai triển lãm “Bên trong thành phố” của Đoàn Xuân Tùng và “Những giấc mơ kéo dài” của Bùi Quốc Khánh là cuộc đối thoại thú vị của hai cá tính nghệ sĩ dù có phần khác biệt nhưng cùng chung cách khai thác ngôn ngữ biểu hiện của Pop-art cũng như mối quan tâm về các vấn đề của xã hội đương thời.

Empty
Empty

Bên cạnh đó, không gian kiến trúc đặc thù của VCCA được xử lý tinh tế để tạo điểm nhấn thị giác cho người xem. Khán giả có thể thưởng thức các bức tranh khổ lớn, rực rỡ màu sắc ở khoảng cách vừa đủ, đồng thời, ánh sáng tự nhiên từ giếng trời của VCCA chiếu xuống bề mặt tranh sẽ có khả năng tạo ra những tương tác đầy ấn tượng.

Thông tin thêm

Triển lãm: "Những giấc mơ kéo dài” và “Bên trong thành phố”

Thời gian: Mở cửa tự do từ 10h - 22h, ngày 10/9/2019 đến hết ngày 16/10/2019 (Từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần)

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA), B1-R3, Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Phương Anh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES