Triển lãm mỹ thuật "Cảm hứng bất tận"

27/09/2019

Triển lãm tranh khỏa thân với tên gọi "Cảm hứng bất tận" tập hợp 70 tác phẩm hội hoạ của hơn 30 họa sĩ trên cả nước, khai mạc chiều 26/9 tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Sự kiện do trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam và các đơn vị tài trợ phối hợp tổ chức. Không gian triển lãm là phòng trưng bày tranh của Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nơi khởi nguồn của nhiều hoạ sĩ tên tuổi hàng đầu trong nước.

Buổi khai mạc có sự tham gia của các họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam, cơ quan báo chí, sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cùng những khán giả yêu thích nghệ thuật.

Buổi khai mạc có sự tham gia của các họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam, cơ quan báo chí, sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cùng những khán giả yêu thích nghệ thuật.

Triển lãm là nơi tôn vinh những tác phẩm theo chủ đề khoả thân của hơn 30 hoạ sĩ trên cả nước. Đến với cuộc triển lãm, người xem có thể thưởng thức và cảm nhận nghệ thuật khoả thân một cách trực diện và trọn vẹn.

Empty

Vẽ khỏa thân nằm trong môn học hình họa bắt buộc tại các trường mỹ thuật, sau ngày nước ta độc lập có nhiều họa sĩ thành danh trong chủ đề này nhưng chưa nhiều cuộc triển lãm chuyên đề. Lần này nhóm họa sĩ hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam tập hợp bước đầu nhằm nâng cao trình thẩm mỹ cho công chúng yêu nghệ thuật và cũng là dịp các tác giả thể hiện các bút pháp khác nhau xoay quanh chủ đề muôn thuở - khỏa thân.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ở đây, người yêu hội hoạ sẽ gặp lại Bùi Xuân Phái trong tác phẩm "Thiếu nữ nằm" một hình ảnh chắt chiu cái đẹp của thời bao cấp khốn khó: vào hè đâu có máy lạnh như ngày nay chỉ có quạt nan phe phẩy cứu rỗi, cô gái nằm vắt chân chữ ngũ ngõ hầu tự thông gió, mang lại góc nhìn đầy đặn khối hình.

Empty

Nguyễn Bích thể hiện tình yêu ở tuổi "xuân thì", ông may mắn có mẫu đẹp nên vẽ liên hồi, tuy vẽ mực nho lên giấy báo nhưng ông nâng niu kẹp nó trong hai lớp kính ở cả trước và sau tranh, phòng mối mọt. Linh Chi vốn người nhỏ nhắn tao nhã nhưng kiếm được cô mẫu tròn lẳn căng đầy sức sống. Lê Năng Hiển sẵn nổi tiếng trong tranh "Maja phương Đông", nay vẫn tỏa hương khoe sắc trong "Thiếu nữ và hoa". Trần Huy Oánh ở đầu 1960 đã nổi tiếng trong tác phẩm "Thợ mỏ tắm", trong cái đà ấy, ông cho ra đời nhiều tranh "Họa sĩ và người mẫu", đầu năm 2019 có tranh đấu giá đạt gần 400 triệu đồng (tranh cỡ 55 x 80).

Empty

Lê Công Thành là nhà điều khắc tài ba chuyên săn thờ phái đẹp ở cả tranh và tượng với cách tạo hình cách điệu mạch lạc, sống động, nhịp sáng tạo đồng điệu với vợ ông, nữ họa sĩ Kim Thái. Lê Trí Dũng không chỉ nổi tiếng vẽ ngựa, ông còn khéo kết hợp giữa người đẹp nóng bỏng với dáng ngựa dũng mãnh. Trần Khánh Chương bay bổng, phóng khoáng trong loạt tranh "Thiếu nữ và hoa", được ông thể hiện nhuần nhị trong chất liệu Tempêra trên lụa.

Empty

Triển lãm còn trưng bày các tác phẩm nổi tiếng của nhiều họa sĩ như: Đoàn Hồng, An Chương, Trần Đốc, Lê Ngọc Hân, Phùng Di Thuần, Lê Đức Biết, Ngô Thành Nhân, Đặng Quý Khoa, Lương Xuân Trình, Tô Liên, Trịnh Minh Hướng, Hoàng Nguyên Đoan, Phạm Đức Phong, Lê Đình Quỳ, Cao Trọng Thiềm, Mai San, Trần Tuy...

Empty

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 29/9 tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Đặng Hương
RELATED ARTICLES