Dinh thự độc nhất do con trai nhà sáng lập Tiffany & Co. thiết kế có giá 17 triệu USD

25/05/2022

Được thiết kế bởi Louis Comfort Tiffany, con trai của nhà sáng lập Tiffany & Co. Charles Lewis Tiffany, dinh thự phong cách Thời đại Vàng son có tên là Ayer Mansion đang được niêm yết với mức giá 17 triệu USD (xấp xỉ 391 tỷ VND). Căn nhà là sự kết hợp của văn hóa Hy Lạp cổ đại, Viễn Đông... với các chi tiết và màu sắc độc đáo nhưng vẫn tinh tế, sang trọng.

Tọa lạc tại số 395, đại lộ Commonwealth, Boston, Mỹ, đây là một trong những ngôi nhà cuối cùng còn sót lại trên thế giới được thiết kế bởi Louis Comfort Tiffany - nghệ sỹ theo trường phái Tân nghệ thuật và là con trai của nhà sáng lập thương hiệu trang sức Tiffany & Co.

Louis Comfort Tiffany qua nét vẽ của hoạ sĩ Joaquin Sorolla

Louis Comfort Tiffany qua nét vẽ của hoạ sĩ Joaquin Sorolla

Được khánh thành vào năm 1902, dinh thự 5 tầng có diện tích 1.449 m2 với 6 phòng ngủ, 13 phòng tắm, 10 lò sưởi và sân thượng cùng với các tiện nghi sang trọng khác. Thiết kế của dinh thự được lấy cảm hứng từ phong cách Hy Lạp cổ đại, Viễn Đông và cả Hội chợ Thế giới Chicago. Tiffany đã mang những ý tưởng góp nhặt được trong những chuyến đi của mình đến Nhật Bản và Ấn Độ để thiết kế cửa trước cùng với cách phối màu và hoa văn táo bạo trên các bức tranh ghép gạch mà ông tự tay chế tác.

Empty

Mặt tiền của toà nhà nổi bật dù nằm trên đại lộ sang trọng bậc nhất Boston. Lối vào bên trái giúp tận dụng tối đa diện tích dành cho các khu vực sinh hoạt. Phần mở rộng của toà nhà kéo dài đến tận Phố Marlborough ở phía sau tạo thêm một lối vào bổ sung.

Empty

Khu vực cầu thang tiền sảnh làm bằng đá cẩm thạch trắng kết hợp cùng gạch mosaic của Tiffany. Đi qua sảnh là ngôi đền Hy Lạp được trang trí họa tiết kiểu trompe-l'œil, một kỹ thuật dùng hình ảnh thực tế để tạo ra ảo ảnh quang học.

2022_03_28_395_Comm_Ave_Drawing_Room_Still-6k

Trong phòng khách của tầng chính là các tác phẩm thạch cao nguyên bản và cửa sổ bằng kính màu. Nội thất khu vực này mang phong cách hiện đại, tối giản để các chi tiết trang trí công phu nổi bật hơn trong không gian.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Một phòng khách khác nằm tầng trên lại sử dụng chủ đạo chất liệu gỗ trong thiết kế. Các vật dụng bằng gỗ được chạm trổ tỉ mỉ, chi tiết như giá sách, lò sưởi lát gạch. Phần trang trí phía trên có các hình chạm khắc độc đáo về phù hiệu áo giáp, ngựa và các hình ảnh mang hơi hướng thời trung cổ khác. Khu vực này cũng sử dụng cửa sổ kính màu nhưng mang sắc thái tương đối nhẹ nhàng.

Empty

Nằm ở phía sau của ngôi nhà là phòng ăn với ít chi tiết trang trí hơn. Nổi bật nhất là phần gỗ ốp trang nhã và một lò sưởi bằng gạch trắng đơn giản, tinh tế.

David J. Hacin, Giám đốc sáng tạo của Hacin + Associates, công ty kiến trúc được giao nhiệm vụ trùng tu dinh thự cho biết: “Nét đặc sắc của ngôi nhà nằm ở sự giao thoa giữa nét hiện đại và lối xây dựng mang đậm âm hưởng vùng Back Bay”.

941e6b41bfbadc49178fadd7e8e7d17e

Tình yêu của Tiffany với văn hoá Hy Lạp và La Mã cổ đại cũng được thể hiện trong từng góc thiết kế. Niềm đam mê chế tác đèn của ông được thể hiện các tác phẩm thủy tinh tinh tế ở khắp ngôi nhà, cho dù đó là chi tiết mạ hay kính màu.

Empty
Empty

Ngôi nhà vốn thuộc quyền sở hữu của doanh nhân Frederick Ayer và vợ ông Ellen, người đã giao trọng trách thiết kế cho Tiffany. Từ ngoại thất của ngôi nhà đến các đồ vật trang trí hay giấy dán tường đều do chính tay ông tuyển lựa.

Empty

Những người rao bán căn biệt thự kiêm phát triển tòa nhà là Charles Reed của CNW Capital Partners và Jean Abouhamad của Công ty bất động sản Sea-Dar. Họ từng có ý định tái kiến trúc nơi này thành một chung cư, nhưng sau khi diện kiến toàn bộ vẻ đẹp mang tính lịch sử của nơi đây, họ đã thay đổi suy nghĩ.

Chia sẻ với The Wall Street Journal, ông Abouhamad cảm thán: “Dinh thự thực sự là một tác phẩm nghệ thuật”. Năm 2005, địa điểm đã chính thức được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia.

Phương Thảo - Ảnh: Internet - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES