Màu sắc bí ẩn của đội quân đất sét của vua Tần Thủy Hoàng

29/05/2018

Qua hàng nghìn năm vùi dưới lòng đất, lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn chứa nhiều điều bí ẩn.

Những màu sắc sống động trên các bức tượng đất nung khiến những người tới thăm Bảo tàng Binh Mã Dũng ở Tây An, dường như mường tượng ra tham vọng vĩ đại của Tần Thủy Hoàng, một vị hoàng đế mong muốn vượt ra khỏi địa ngục nơi trần thế.

Là hoàng đế đầu tiên trong lịch sử thống nhất Trung Quốc và cai trị đất nước rộng lớn, Tần Thủy Hoàng đã đóng góp rất nhiều trong triều đại hùng mạnh của ông.

Trong khoảng thời gian kể từ khi thống nhất đất nước năm 221 TCN đến khi băng hà năm 210 TCN, Tần Thủy Hoàng đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lịch sử Trung Hoa, từ việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành, cho đến thống nhất các đơn vị đo lường, tiền tệ, văn tự...

Vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc cũng sớm chuẩn bị nơi yên nghỉ cho mình từ ngay từ những ngày đầu cai trị đất nước, bằng cách chỉ huy việc xây dựng khu lăng mộ phức hợp rộng tới hơn 90 km2 như một "vương quốc dưới lòng đất".

Phần cánh tay của một bức tượng binh sĩ đất nung gợi ý cho các nhà khoa học về nghiên cứu cách sử dụng màu sắc táo bạo để trang trí cho bộ áo giáp của đội quân ở thế giới bên kia của hoàng đế Tần Thủy Hoàng vào thời điểm hơn 2.200 năm trước.

Qua quá trình khai quật hơn 40 năm, các chuyên gia đã tìm thấy hơn 8.000 bức tượng binh sĩ đất nung chẳng ai giống ai và nhiều hiện vật quý giá.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không đơn thuần chỉ là những bức tượng đất nung thông thường, đội quân hùng hậu và dàn ngựa chiến trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng trông sống động đến mức đáng kinh ngạc nhờ có nghệ thuật chế tác màu sắc xuất sắc của các nghệ nhân thời cổ đại như màu đỏ, xanh, tím và vàng.

Khi các cuộc khai quật tiến gần hơn tới gò đất trung tâm của lăng mộ, các nhà khảo cổ hy vọng sẽ có thể tiết lộ thêm nhiều dấu hiệu "bất thường" về đội quân đất nung.

Đáng tiếc là hầu hết các màu sắc đặc biệt này không tồn tại được vì sức mạnh tàn phá của thời gian cũng như việc tiếp xúc với không khí trong quá trình khai quật khiến chúng bị bong tróc, nứt vỡ.

Những cuộc khai quật trước đây, các nhà khảo cổ thường chỉ được nhìn vào màu sắc bóng bẩy tuyệt đẹp của những bức tượng chiến binh, trước khi lớp vỏ mỏng manh này bị không khí khô nóng ở Tây An phá hủy.

Một nghiên cứu cho thấy, chỉ cần đưa những bức tượng đất nung ra ngoài không khí, lớp sơn với màu sắc ấn tượng sẽ bắt đầu co lại sau 15 giây và tróc ra, nát vụn chỉ trong 4 phút. Dấu tích trên cổ vật hàng nghìn năm bị phá hủy trong thời gian ngắn ngủi, chỉ tương đương thời gian để luộc 1 quả trứng.

Làm sao để tới đó?

Tây An là một thành phố lớn được phục vụ bằng xe buýt, xe lửa và sân bay quốc tế. Khách có thể đến lăng mộ và bảo tàng bằng xe buýt, xe buýt nhỏ, taxi hoặc một loạt các tour du lịch có hướng dẫn viên.

Khi nào nên tới?

Lăng của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng có thể ghé thăm trong bất kỳ mùa nào. Mùa hè, mặc dù đông đúc, nóng và ẩm ướt, và mùa đông khá lạnh. Mùa xuân và mùa thu nhiệt độ tương đối tốt.

Cách tham quan

Các tour du lịch có hướng dẫn viên được cung cấp ngay trong khuôn viên. Thuê một tai nghe cho một tour du lịch âm thanh được ghi lại là một lựa chọn ít tốn kém và linh hoạt hơn.

Lam Tuệ - Nguồn: Theo Nat Geo
RELATED ARTICLES