Các khu vườn thực vật đẹp nhất thế giới

22/05/2019

Vườn thực vật là những nơi có vẻ đẹp yên bình. Nơi đây cũng mang hơi thở của thế giới sinh học đa dạng. Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng những khu vườn thực vật đẹp nhất trên hành tinh.

Vườn Jardim Botanico (Brazil)

Vườn Jardim Botanico rộng 140 ha, nằm dưới chân núi Corcovado, bang Rio de Janeiro, Brazil. Đây là nơi sinh sống của của hơn 6.500 loài thực vật quý hiếm và đa dạng. Được thành lập vào năm 1808 bởi vua John VI của Bồ Đào Nha, công viên Jardim Botanico ban đầu chỉ trồng các loại cây gia vị như: hạt nhục đậu khấu, hạt tiêu và quế đến từ Tây Ấn trước khi chúng được nhập khẩu vào châu Âu. Năm 1822, vườn Jardim Botanico được mở cửa cho công chúng vào tham quan và tiếp tục là một trong những địa điểm nghiên cứu thực vật quan trọng nhất ở Brazil. Không chỉ trồng nhiều cây quý hiếm, Jardim Botanico còn là địa điểm lý tưởng cho những người yêu chim, bởi họ có thể chiêm ngưỡng loài chim ưng cổ trắng quý hiếm, loài vật không dễ tìm thấy ở môi trường tự nhiên hoang dã.

1

Vườn bách thảo Brooklyn (Hoa Kỳ)

Vườn bách thảo Brooklyn nằm trong khu phố Prospect Park, New York, Hoa Kỳ. Khu vườn rộng 52 mẫu này được thành lập vào năm 1910 và thu hút hơn 900.000 lượt du khách tới thăm mỗi năm. Khu vườn tự hào với hơn 200 cây anh đào, bao gồm 42 loài khác nhau và là địa điểm lý tưởng nhất ngoài Nhật Bản để du khách ngắm hoa anh đào.

2

Trong vườn bách thảo Brooklyn có khu vực Steinhardt, nơi có thể kiểm soát không khí, nhiệt độ… để trồng các loại hoa của các vùng nhiệt đới, ôn đới ấm áp và cả sa mạc. Ngoài ra, vườn còn có phòng trưng bày nghệ thuật, vườn thiếu nhi là khu vườn trẻ em hoạt động lâu đời nhất trong một khu vườn thực vật trên thế giới.

Vườn bách thảo Singapore (Singapore)

Vườn bách thảo Singapore nằm bên cạnh con đường Orchard sầm uất trong hơn 158 năm qua và là khu vườn nhiệt đới duy nhất lọt vào danh sách di sản thế giới của UNESCO. Khu vườn được ví như là thánh địa Mecca đối với những người yêu phong lan, với hơn 20.000 loài hoa tinh tế được trồng rải rác xung quanh khuôn viên.

3

Khu vườn rộng 183 mẫu này cũng có vườn trẻ con, vườn tiến hóa, vườn gừng, rừng nhiệt đới và đội quân khỉ hoang dã. Đây cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Singapore.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vườn bách thảo Hoàng gia Sydney (Úc)

Nằm ở rìa của khu thương mại trung tâm cao chót vót Sydney, vườn bách thảo Hoàng gia chiếm một vị trí đắc địa ở thành phố cảng Sydney. Phía Tây của khu vườn chính là Nhà hát Opera nổi tiếng. Khai trương vào năm 1816, khu vườn không chỉ là nơi có nhiều loài cây quý hiếm sinh sống, mà còn là nơi tổ chức các sự kiện khoa học lâu đời nhất ở Úc. Công viên cũng là nơi trú ngụ của đàn dơi khổng lồ với hơn 20.000 con.

4

Vườn bách thảo Hoàng gia Kew (Anh)

Vườn bách thảo Hoàng gia toạ lạc bên cạnh sông Thames ở Kew (Anh), là nơi sở hữu bộ sưu tập thực vật lớn nhất thế giới. Được thành lập vào năm 1840, khu vườn có hơn 30.000 loại thực vật khác nhau. Vườn là một trong những di sản lớn nhất thế giới và cũng là một thư viện khổng lồ với hơn 750.000 loại văn bản vô giá của các nhà thực vật học nổi tiếng, trong đó có nhà khoa học Joseph Banks. Công viên cũng sở hữu Nhà Hoa súng, Nhà Ôn đới, Nhà Cọ, Nhạc viện và là một trong ba khu vườn thực vật lọt vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

5

Vườn bách thảo Denver (Hoa Kỳ)

Vườn bách thảo Denver không chỉ sở hữu bộ sưu tập thực vật lớn nhất Bắc Mỹ, nơi đây còn tự hào là nhà hát tổ chức các buổi hòa nhạc hoành tráng. Khu vườn rộng 23 mẫu Anh này nằm trên đỉnh nghĩa trang cũ của đồi Prospect Hill (Colorado). Năm 1893, hầu hết các thi thể, trong đó có những tên cướp khét tiếng từ thời Wild, Wild West đã được di dời. Năm 2010, 4 ngôi mộ khác được phát hiện trong quá trình cải tạo hệ thống tưới tiêu và phun nước của công viên.

6

Vườn bách thảo quốc gia Kirstenbosch (Nam Phi)

Nằm trên sườn phía Đông của Núi Bàn, Cape Town, vườn bách thảo quốc gia Kirstenbosch là một trong những điểm đến đẹp nhất trên thế giới. Đây là vườn quốc gia đầu tiên được bình chọn là di sản thế giới của UNESCO và là một trong số ít nơi trên thế giới chỉ trồng cây bản địa. Năm 1913, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, Ban quản lý công viên đã cho xây dựng Con đường đi bộ dưới tán cây Centenary, một cây cầu bằng thép và gỗ cong uốn lượn. Cây cầu được lấy cảm hứng từ bộ xương rắn và được người dân địa phương đặt biệt danh là "Boomslang” (Cầu rắn).

7

Vườn bách thảo Montreal (Canada)

Vườn bách thảo Montreal được thành lập vào năm 1931 và là một ốc đảo nổi tiếng ở trung tâm thành phố. Nơi đây có một khu vườn Trung Quốc với một bộ sưu tập các cây cảnh và hòn non bộ, một khu vườn Nhật nơi có nhiều cây cối Nhật Bản và một khu vườn quốc gia chỉ có các loài thực vật bản địa Canada.

8

Công viên cũng nổi tiếng với nghệ thuật sắp đặt độc đáo. Năm 2018, Ban quản lý cho xây dựng một con đường tham quan ngay phía trên các chuồng thú, tất cả đều có quy mô rất lớn. Du khách sẽ được ngắm nhìn rất nhiều loại động vật có vú, chim và côn trùng của Quebec.

Vườn bách thảo nhiệt đới Nongnooch (Thái Lan)

Nằm trên 500 mẫu đất đồi dốc và thung lũng phía sau khu du lịch Pattaya, vườn bách thảo Nongnooch là sản phẩm trí tuệ của tiến sỹ Nongnooch, người đã lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của những khu vườn nổi tiếng thế giới để biến vườn cây ăn quả của mình thành một vườn hoa và cây cảnh nhiệt đới đặc sắc.

9

Được mở cửa cho công chúng vào tham quan từ năm 1980, khu vườn nhanh chóng trở thành một trong những điểm thu hút phổ biến nhất trong khu vực Đông Nam Á. Khu vườn là sự pha trộn giữa kiến trúc Thái Lan và các khu vườn theo phong cách châu Âu.

Vườn bách thảo nhiệt đới Nongnooch có một khu vườn Pháp và một khu vườn châu Âu, vườn lan, thung lũng hoa và một thung lũng khủng long với bản sao kích thước như thật của các loài như Oviraptors, Styracosaurus, Cyrolophosaurus…

Thế Phong
RELATED ARTICLES