Các sự kiện văn hóa - nghệ thuật nổi bật trong tháng 11

12/11/2020

Dịp cuối năm, có rất nhiều sự kiện văn hóa - nghệ thuật độc đáo được tổ chức trên khắp đất nước. Cùng Travellive điểm qua những sự kiện nổi bật nhất sẽ diễn ra trong thời gian cuối tháng 11 và đầu tháng 12.

1. LHP CHÂU ÂU TẠI HÀ NỘI, TP.HCM, HUẾ và CẦN THƠ

Đây là liên hoan phim châu Âu lần thứ 20 do Phái đoàn Liên minh tại Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của Dự án Tiếp cận Công chúng của EU (EUPOP) cùng với sự tham gia của Đại sứ quán các nước thành viên EU và các Trung tâm Văn hóa châu Âu tại Việt Nam.

124-1604910231496

Liên hoan gồm 13 bộ phim đặc sắc được chọn từ 14 quốc gia khác nhau, đem tới “bữa tiệc điện ảnh xa hoa” đủ mùi vị: từ những hành trình của tuổi trẻ và sự trưởng thành, của lịch sử và cuộc sống hiện tại, của các giá trị gia đình và cái tôi phức tạp trong thế giới đông đúc, của những mâu thuẫn và niềm hy vọng.

Cảnh trong phim

Cảnh trong phim "Budapest những đêm trường" - một trong những bộ phim được trình chiếu.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát và phủ một màu u ám lên toàn bộ thế giới, liên hoan phim muốn gửi một thông điệp nhân văn và tươi sáng tới khán giả: Hãy cứ yêu thương, lạc quan và tin tưởng.

Liên hoan phim sẽ diễn ra từ ngày 20/11 đến 3/12/2020. Để xem lịch chiếu phim và thông tin nhận vé mời miễn phí, các bạn có thể truy cập trang web: https://eff2020.engage.eu/

2. Tổ khúc ballet Carmen – trải nghiệm nghệ thuật kinh điển

Vào tối 14-11, tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch TPHCM (HBSO) tổ chức tái diễn chương trình nghệ thuật Tổ khúc Ballet Carmen, với một phiên bản dài hơn của tác phẩm Falling Angels mang chủ đề về giới tính hết sức hấp dẫn.

Ballet Carmen là một trong những vở diễn ăn khách nhất của HBSO.

Ballet Carmen là một trong những vở diễn ăn khách nhất của HBSO.

Màn trình diễn "Falling Angles" được thực hiện bởi Sùng A Lùng, “chàng vũ công H'Mông vẽ giấc mơ phố thị” tài năng và khát khao cháy bỏng. Anh chàng đã từng gây ấn tượng với tiết mục độc tấu trên bàn trong tác phẩm Bolero của HBSO, là người đã hình thành nên "Falling Angles".

5310__MG_0028

Vũ kịch Carmen là một trong những tác phẩm thành công nhất trong các tiết mục vũ kịch của HBSO, và luôn trong tình trạng "cháy vé". Lần này, tác phẩm sẽ chỉ được trình diễn một đêm duy nhất tại Nhà hát lớn HCM vào 20h ngày 14/11 - cơ hội hiếm có để khán giả đắm chìm trong không gian nghệ thuật hoa mỹ, quyến rũ và kinh điển.

Giá vé từ 300.000 VNĐ đến 650.000 VNĐ, với mức giá đặc biệt 80.000 VNĐ cho học sinh - sinh viên.

3. Thưởng thức nhạc kịch "Những người khốn khổ"

"Những người khốn khổ" (Tiếng Pháp: Les Misérables hay còn được gọi là Les Mis) được sáng tác bởi đại văn hào Pháp Victor Hugo, xuất bản năm 1862. Đây cũng là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nền văn học thế giới thế kỷ 19.

"Những người khốn khổ" phiên bản nhạc kịch kinh điển trước đó.

Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học đầy tính nhân văn này, dựa trên bối cảnh toàn thế giới đang vật lộn đấu tranh với sự khủng hoảng của đại dịch COVID-19, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) đã quyết định cho ra mắt vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” nói về những giấc mơ không thành, lồng ghép thêm vào đó giá trị nhân văn về niềm hy vọng và sự gắn kết giữa con người – con người trong cuộc sống thực tại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
E-kip VNOB tập luyện với mong muốn đưa thể loại Musical lên sân khấu.

E-kip VNOB tập luyện với mong muốn đưa thể loại Musical lên sân khấu.

E-kip sản xuất gồm những tên tuổi lớn của opera Việt Nam và những người trẻ tâm huyết đã có thời gian sống và làm việc tại nước ngoài. Họ mong muốn vở kịch chính là bước đệm, qua đó đưa nghệ thuật trình diễn Musical tới gần hơn với khán giả Việt Nam.

Vở nhạc kịch được công diễn và 20h ngày 21 và 22/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội với các mức vé:

500.000 - 700.000 - 1.000.000 - 1.200.000 - 1.500.000 VNĐ.

4. Triển lãm “Không mây không mưa”

"Không Mây Không Mưa" là triển lãm là triển lãm nghệ thuật nằm trong khuôn khổ liên hoan Sáng tạo và thiết kế Việt Nam 2020, trưng bày 32 tác phẩm của 22 nghệ sĩ gồm tranh vẽ, video và điêu khắc được tuyển chọn từ Bộ sưu tập của Đại học RMIT – một trong những bộ sưu tập nghệ thuật đương đại Việt Nam được đánh giá cao nhất.

VFCD-201107-No-Rain-Without-Cloud-1

Triển lãm xoay quanh các câu chuyện đa chiều về ký ức và căn tính, suy ngẫm về sự lưu giữ và quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam thông qua các bộ sưu tập, và sự tương tác giữa bản sắc truyền thống và cuộc sống đô thị.

Tác phẩm “Số nhà 37B phố Nguyễn Hữu Huân” của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn.

Tác phẩm “Số nhà 37B phố Nguyễn Hữu Huân” của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn.

Triển lãm sẽ diễn ra online trên nền tảng Kunstmatrix đến hết ngày 27.12 hoặc trực tiếp từ ngày 7–15.11 tại Bảo tàng phụ nữ Việt Nam (Hà Nội).

5. Liên hoan phim Israel tại Việt Nam 2020

Một liên hoan phim khác trong tháng 11 dành cho những ai mê điện ảnh, đặc biệt là điện ảnh Israel. Liên hoan phim là “bữa tiệc xa hoa” đủ vị: từ nghệ thuật, giải trí, tâm lý xã hội, thiếu nhi đến phim ngắn. Các bộ phim tập trung vào tính nhân văn, nêu bật tình thương yêu gia đình, khao khát sống và vươn tới đỉnh cao, cũng như nỗ lực tìm kiếm tình yêu bất chấp những khác biệt to lớn.

phim-51120-722x1024

Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam tin rằng, Liên hoan phim Israel tại 2020 sẽ giúp khán giả Việt hiểu hơn về đất nước, con người cũng như tâm hồn Israel.

Cảnh trong phim

Cảnh trong phim "Bữa tiệc chia tay" - một trong những bộ phim được trình chiếu tại LHP.

Liên hoan phim diễn ra từ ngày 13-16/11 ở Hà Nội và từ ngày 26-30/11 ở TP. Hồ Chí Minh và được phát vé miễn phí tại hệ thống rạp BHD Star Cineplex. Tới dự sự kiện, khán giả sẽ có cơ hội tham gia cuộc thi viết cảm nhận phim, trả lời câu hỏi vui thông qua email và Facebook. Người thắng cuộc sẽ được nhận giải thưởng của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và BHD Star Cineplex.

6. Vietnam Design Week - Tuần lễ Thiết Kế Việt Nam 2020

Tuần lễ Thiết Kế Việt Nam 2020 với chủ đề “Tái Sinh” là chương trình tôn vinh các tác phẩm và những nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam trong các lĩnh vực: Ăn - Ở - Mặc - Quà tặng - Nghệ thuật công cộng. Chương trình gồm chuỗi các hoạt động như triển lãm, hội thảo, workshop, trình diễn.

Tác phẩm

Tác phẩm "Rẻo" của tác giả: Phạm Phan Hoàng Linh - Lĩnh vực: Mặc / Fashion.

Tác phẩm

Tác phẩm "Giấy bản - Khắc bản" của tác giả: Kiều Thắng - Lĩnh vực: Ở / Living.

“Tái sinh” không phải một khái niệm xa lạ trong thiết kế. Qua sự kiện lần này, Vietnam Design Week muốn thay đổi tư duy sử dụng vật liệu ở mức độ tiết kiệm và tối ưu – dựa trên các loại vật liệu sẵn có để sáng tạo nên những sản phẩm sử dụng trong đời sống hàng ngày, hướng tới phát triển bền vững. Thêm vào đó, Vietnam Design Week muốn làm sống lại tất cả những giá trị vật chất và ý niệm tinh thần cấu thành nên hai chữ “Việt Nam” từ ngàn đời. Đây là nguồn cảm hứng và động lực để các tác phẩm xuất sắc được ra đời.

Buổi gặp gỡ báo chí của những người đại diện Vietnam Design Week 2020.

Buổi gặp gỡ báo chí của những người đại diện Vietnam Design Week 2020.

Chương trình khai mạc và triển lãm mở cửa tự do, bắt đầu từ 16h ngày 15/11 tại 156 Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

7. Phim tài liệu "Đoạn Trường Vinh Hoa"

Đoạn Trường Vinh Hoa là một dự án phim tài liệu nằm trong khuôn khổ Dự án VTV Đặc biệt do đạo diễn Lê Mỹ Cường và Thanh Nguyễn đồng tác giả. Phim được xây dựng theo phong cách tài liệu điện ảnh trực tiếp, là hành trình theo chân một gánh tuồng cổ hiếm hoi còn sót lại rong ruổi qua những đình làng, cổ miếu ở các tỉnh miền Tây. Những ông hoàng bà chúa trên sân khấu nhưng cũng là những người lao động chân lấm tay bùn, chật vật với đời sống mưu sinh khi bức màn sân khấu hạ xuống. Biến cố ập tới khi sóng gió xảy ra với những trụ cột của gánh hát. Tương lai nào cho gánh hát nhỏ của những con người miền Tây chất phác?

Những thước phim tài liệu chân thực trong

Những thước phim tài liệu chân thực trong "Đoạn trường vinh hoa".

Những thước phim tài liệu chân thực trong

Những thước phim tài liệu chân thực trong "Đoạn trường vinh hoa".

Phim khởi chiểu ngày 13/11/2020 tại hệ thống các rạp BHD Star trên toàn quốc. Toàn bộ lợi nhuận thu được từ phim sẽ được ê kíp sử dụng để ủng hộ bộ môn nghệ thuật tuồng cổ vốn đang dần mai một ở miền Tây.

8. Đêm nhạc tri ân The Beatles - The Beatles Symphony

Chương trình hòa nhạc The Beatles Symphony sẽ giới thiệu tới khán giả những tác phẩm bất hủ của The Beatles, với sự trình diễn của dàn nhạc giao hưởng kết hợp cùng ban nhạc nhẹ, được thể hiện qua những giọng ca như Tùng Dương, Uyên Linh, Phạm Anh Khoa, Vũ Đình Trọng Thắng (Ngọt)…, cùng sự xuất hiện của MC Long Vũ, MC Anh Tuấn. Đặc biệt, sự hội ngộ của nhiều ban nhạc sinh viên Hà Nội thập niên 80, 90 như: Desire, Đại bàng trắng… hứa hẹn sẽ tái hiện phần nào không gian âm nhạc của những đêm tưởng niệm ngày mất John Lennon tại các trường đại học cách đây hơn hai thập kỷ.

Buổi chia sẻ của BTC và band nhạc trong chuỗi sự kiện quảng bá đêm nhạc.

Buổi chia sẻ của BTC và band nhạc trong chuỗi sự kiện quảng bá đêm nhạc.

Triển lãm “Love the Beatles” trong chuỗi sự kiện quảng bá cho đêm nhạc.

Triển lãm “Love the Beatles” trong chuỗi sự kiện quảng bá cho đêm nhạc.

Buổi hòa nhạc diễn ra vào 20h ngày 5, 6/12/2020 tại Nhà hát Lớn Hà Nội (Số 1 Tràng Tiền, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Giá vé: từ 1.000.000 - 3.000.000 VND/người, mua tại mythanh.com.vn/shows

Giang Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES