Cách Thái Lan thích ứng linh hoạt phát triển tiềm năng du lịch mạnh mẽ

21/11/2023

Thái Lan, quốc gia phụ thuộc mạnh mẽ vào ngành du lịch, hiện đang tổ chức hàng trăm sự kiện văn hóa và thể thao nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách quốc tế vào nước này.

Theo trang SCMP, kết hợp với hàng loạt các sự kiện văn hóa và giải trí, ngành du lịch nước này cũng có kế hoạch mới về việc miễn yêu cầu thị thực đối với du khách đến từ các nước châu Âu vì điều này có tác dụng khuyến khích du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Du khách Ấn Độ tới thăm chùa Wat Arun ở Bangkok. Chính phủ Thái Lan đã thông qua việc miễn thị thực cho khách du lịch đến từ Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) trong thời gian lưu trú 30 ngày nhằm thúc đẩy ngành du lịch. Nước này hiện đang xem xét miễn yêu cầu thị thực đối với các nước châu Âu ngoài Nga. Ảnh: EPA

Du khách Ấn Độ tới thăm chùa Wat Arun ở Bangkok. Chính phủ Thái Lan đã thông qua việc miễn thị thực cho khách du lịch đến từ Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) trong thời gian lưu trú 30 ngày nhằm thúc đẩy ngành du lịch. Nước này hiện đang xem xét miễn yêu cầu thị thực đối với các nước châu Âu ngoài Nga. Ảnh: EPA

"Thái Lan, một quốc gia Đông Nam Á - nổi tiếng với cuộc sống về đêm sôi động, các bãi biển và công viên quốc gia đẹp – hiện đang lên kế hoạch tạo điều kiện cho những khách du lịch có quốc tịch châu Âu ở lại đây trong vòng 90 ngày", ông Prommin Lertsuridej, Trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết vào cuối tuần trước.

Ông Prommin Lertsuridej cũng nhấn mạnh kế hoạch tổ chức khoảng 3.000 sự kiện như hòa nhạc, chạy marathon và các lễ hội văn hóa khác trong năm tới để thu hút khách du lịch.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 8, Thủ tướng Srettha đã xác định du lịch là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thái Lan. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cũng cho rằng du lịch sẽ mang đến "chiến thắng nhanh chóng" cho chương trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thái Lan.

Thái Lan tạm thời đang miễn các yêu cầu về thị thực đối với du khách đến từ Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung thêm nhiều tuyến đường, hợp lý hóa hoạt động của sân bay để giảm thời gian chờ đợi cho du khách.

Thái Lan cũng có kế hoạch cho phép các địa điểm giải trí về đêm ở một số khu vực tại Bangkok, Phuket, Chiang Mai và Chonburi kéo dài hoạt động đến 4 giờ sáng bắt đầu từ tháng 12 tới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các chuyên gia cho rằng, thời gian qua, mặc dù Thái Lan đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế đối với du khách trong đại dịch Covid-19 nhưng chi tiêu trung bình của mỗi du khách đã giảm hơn so với mức trước Covid-19 và chưa đạt được như kỳ vọng.

Vào năm 2019, Thái Lan đã chứng kiến lượng khách nước ngoài kỷ lục, khoảng 40 triệu người để tạo ra doanh thu 1,91 nghìn tỷ baht (54,5 tỷ USD). Theo số liệu chính thức, trong năm đó, mỗi khách du lịch chi trung bình 47.895 baht cho mỗi chuyến đi, kéo dài trung bình 9 ngày.

Tăng cường nhiều hoạt động thu hút du khách quốc tế

Tính đến ngày 12/11 năm nay, Thái Lan đã đón 23,2 triệu du khách quốc tế và thu về 981,7 tỷ baht doanh thu từ khách du lịch nước ngoài. Điều đó có nghĩa là khả năng chi tiêu của du khách quốc tế hiện đang thấp hơn khoảng 12% so với mức chi tiêu chuẩn cho mỗi chuyến đi vào năm 2019.

Tổng cục Du lịch Thái Lan đã đặt mục tiêu nâng doanh thu du lịch nước ngoài trở lại mức trước Covid-19, nhắm tới ít nhất 2 nghìn tỷ baht vào năm 2024.

Tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã công bố các hoạt động tổ chức Lễ hội Mùa đông, trong đó sẽ bao gồm lễ hội Loy Krathong, chạy marathon, Năm mới và các lễ hội văn hóa khác. Những sự kiện này được thiết kế để giới thiệu văn hóa Thái Lan và thu hút khách du lịch vào mùa cao điểm, từ tháng 11 đến tháng 1. Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 sự kiện và các lễ hội văn hóa được tổ chức trong năm tới để thu hút khách du lịch.

Điển hình, lễ hội Loy Krathong sẽ được tổ chức vào đêm 15/12 Âm lịch Thái, thường rơi vào tháng 11 Dương lịch hàng năm, năm nay là ngày 27/11.

Đây là một trong những lễ hội lớn được người dân Thái Lan và du khách mong đợi nhất. Trong tiếng Thái, từ Loy nghĩa là nổi, Krathong là đèn hoa đăng nổi trên mặt nước. Lễ hội Loy Krathong được tổ chức tại tất cả tỉnh thành ở Thái Lan với những sự kiện, hoạt động, cách làm hoa đăng khác nhau để nổi bật tính độc đáo, riêng biệt của từng địa phương.

Tham gia lễ hội Loy Krathong, du khách sẽ có những trải nghiệm du lịch đặc biệt, được nạp năng lượng cho cả thể chất lẫn tinh thần, từ đó lấy lại sự cân bằng trong công việc và giải trí.

"Chúng tôi sẽ thiết kế nhiều điểm tham quan và chương trình khuyến mãi hơn để khuyến khích khách du lịch ở lại lâu hơn. Và khi ở lại lâu hơn, sẽ có nhiều sự kiện hơn để giữ chân du khách, đặc biệt nhấn mạnh tiêu chí mang đến khung cảnh cuộc sống về đêm sống động với đa dạng các hoạt động vui chơi giải trí. Đây là cách chúng tôi lên kế hoạch để khách du lịch chi tiêu nhiều hơn", ông Prommin, Tổng thư ký của thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nhấn mạnh.

- Nguồn: toquoc.vn
RELATED ARTICLES