Nở rộ loạt chiêu trò lừa đảo du lịch dịp cuối năm

17/11/2023

Những tháng cuối năm, nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch tăng lên rất nhiều cho dịp lễ Tết. Nhắm vào tâm lý này, nhiều đối tượng sử dụng các chiêu trò nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền như: Mạo danh thương hiệu, quảng cáo tour giá rẻ không có thật…

Đủ chiêu trò tinh vi

Gần đây nhất, đại diện Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt cho biết, thời gian qua, các đối tượng xấu dùng nhiều hình thức quảng cáo trên mạng xã hội, lập trang fanpage với chiêu thức nhái tên thương hiệu để chào bán tour chương trình du lịch đi Nhật với mức giá siêu rẻ 6,999 triệu đồng/người cho hành trình 6 ngày. Một số khách hàng đã bị chiếm đoạt tiền cọc, dụ dỗ áp dụng khuyến mãi rẻ. Theo phía doanh nghiệp, cá biệt có khách hàng đã thông tin về việc hỏi đăng ký tour Nhật tại đây và được nhóm đối tượng mời ra quán café để thu tiền cọc.

Ngoài ra, cũng chiêu trò lừa đảo nhắm vào nhu cầu cao ở mùa cao điểm, nhiều nhóm đối tượng mạo danh nhiều doanh nghiệp để liên lạc chào mời vào nhóm chat mạng xã hội và Telegram để làm nhiệm vụ, nhấn like quảng cáo được thưởng tiền từ 50.000 đồng và tăng dần lên đến hàng trăm triệu đồng, theo số lượng nhiệm vụ like quảng cáo liên tiếp.

Mạo danh doanh nghiệp du lịch lừa người dân làm nhiệm vụ like quảng cáo để được tiền. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp

Mạo danh doanh nghiệp du lịch lừa người dân làm nhiệm vụ like quảng cáo để được tiền. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp

Chị M - nạn nhân ngụ tại Đồng Nai - bàng hoàng kể lại: “Các đối tượng thêm tôi vào nhóm làm nhiệm vụ like quảng cáo cho một doanh nghiệp. Những nhiệm vụ đầu họ trả tiền vào tài khoản để tạo sự tin tưởng. Sau đó, với lý do thao tác lỗi, cần phải nạp lại toàn bộ tiền họ đã chuyển cho tôi và nạp thêm một khoản tương ứng với khoản tiền hoa hồng. Tổng cộng là 129 triệu đồng để xác minh đúng là tôi mới cho rút tiền. Họ đưa ra một bản Hợp đồng cam kết nhưng lại sử dụng logo của Công ty Du lịch Việt. Và khi tôi nạp tiền đến gần 300 triệu đồng thì nhóm đối tượng liền không trả lời nữa”.

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Theo khuyến cáo từ Bộ Công an, có một số phương thức lừa đảo mùa du lịch phổ biến mà người dân dễ bị "sập bẫy".

Nhóm người lừa đảo sẽ đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc từ 30 - 50% rồi chiếm đoạt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một hình thức khác, nghi can lừa đảo sẽ đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa du lịch nước ngoài, cam kết tỉ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa.

Với thủ đoạn tinh vi hơn, nhóm lừa đảo sẽ làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch thì nghi can sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Đáng chú ý, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là tội phạm sử dụng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt nhân vật giống hệt như hình ảnh của người bị giả mạo) để tạo lòng tin với nạn nhân.

Với thủ đoạn này, tội phạm sẽ làm giả hoặc chiếm đoạt tài khoản của người dùng mạng xã hội, liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè cho biết đang bị mắc kẹt khi du lịch tại nước ngoài và cần một khoản tiền ngay lập tức. Nhóm lừa đảo có thể sử dụng công nghệ Deepfake và thực hiện cuộc gọi video để nạn nhân tưởng rằng đang nói chuyện với người thân của mình và nhu cầu vay tiền là có thật, từ đó chuyển tiền cho các đối tượng.

Thêm một phương thức nữa là nhóm lừa đảo mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng.

Trao đổi với báo chí, đại diện một doanh nghiệp lữ hành nhấn mạnh rằng: "Du khách khi tìm kiếm hoặc đăng ký các sản phẩm du lịch nên tìm hiểu kỹ chương trình, dịch vụ tour bao gồm hay không bao gồm gì, sau đó lựa chọn đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín; có thể đề nghị phía công ty cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ… của công ty lữ hành, du lịch.

Đặc biệt, thận trọng với yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp tại trụ sở văn phòng công ty và đặc biệt cảnh giác với những lời hẹn thu tiền tại các điểm nhà hàng, quán cafe. Trong trường hợp đó, du khách có thể liên lạc các số điện thoại, kênh liên hệ của chính các công ty trên nhiều phương tiện chính thống để xác minh".

- Nguồn: laodong.vn
RELATED ARTICLES