Cappadocia - Thành cổ trên vách núi

08/09/2014

Cappadocia là thành phố tạc vào vách núi với những tảng đá dính trên đỉnh núi và thành phố ngầm dưới mặt đất. Vẻ hoang sơ hùng vĩ đáng kinh ngạc nơi đây sẽ khiến du khách có cảm giác như lạc vào một thế giới khác.

Là công trình nghệ thuật của những người cổ xưa, những tòa nhà ở đây được các nghệ nhân chạm trổ theo hình thể sẵn có của quả núi, có nhà cao chót vót, mái nhọn hoắt như tòa tháp, có nhà mái vắt chéo trên đỉnh. Người ta còn dày công khoét thủng phía trong núi để xây những phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng ăn, nhà chứa dụng cụ…Nhìn những kiểu kiến trúc kỳ lạ và đồ sộ này, các kiến trúc sư trên thế giới không khỏi ngạc nhiên tại sao người cổ đại Thổ Nhĩ Kỳ lại kiến tạo những công trình vĩ đại như thế.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thành phố ngầm Derinkuyu là 1 trong số 5 thành phố trong lòng đất tại Cappadocia. Nó gồm rất nhiều phòng ốc, hành lang, đường ngầm bao phủ 1 phạm vi rộng lớn với nhiều tầng và được tạc trong đá. Derinkuyu - biệt danh khu định cư khổng lồ cổ xưa nằm trong lòng đất đủ chỗ cho khoảng 20.000 người sinh sống. 

Gần đó còn có hai khu định cư ngầm nổi tiếng khác là Kaymakli và Ozkonak. Khu Kaymakli nằm cách Derinkuyu khoảng 10km về hướng Bắc, có 5 tầng mở cửa cho khách tham quan. Còn phần di tích Ozkonak được tạc trong lòng đá granite núi lửa theo nhiều hoa văn cổ xưa rất đa dạng. Ozkonak gồm 10 tầng, sâu 40m hiện có 4 tầng mở cửa đón khách. Những cánh cửa đá hình tròn của các di tích tại Cappadocia được sử dụng bằng cách lăn qua để chặn lối và đóng kín tách biệt bên trong với bên ngoài.

 Du khách địa phương và thế giới rất hào hứng đến Cappadocia để tận mắt chiêm ngưỡng những tuyệt tác của thiên nhiên tại đây.

RELATED ARTICLES