Chạm vào thế giới “Ghibli” qua triển lãm tranh sơn dầu “Hy vọng hiện hữu”

26/12/2024

Nếu từng mê đắm sự bình yên và vẻ đẹp giản dị trong những thước phim của Studio Ghibli, bạn sẽ tìm thấy cảm giác tương tự khi bước vào triển lãm “Hy vọng hiện hữu” của họa sĩ Nguyễn Văn Hưng. Bộ sưu tập tranh sơn dầu này không chỉ mang đến những khung cảnh đời thường mà còn khơi gợi những cảm xúc sâu lắng, nơi ánh sáng và sự tĩnh lặng kết hợp để kể câu chuyện về hy vọng, ký ức, và sự kết nối.

Bước chân vào không gian triển lãm, người xem dễ dàng cảm nhận sự tĩnh lặng đến kỳ diệu. Họa sĩ Nguyễn Văn Hưng (1990, Bắc Ninh) không cố gắng làm kinh ngạc người xem bằng những cảnh hoành tráng hay sự tương phản mạnh mẽ. Thay vào đó, anh đưa họ vào một thế giới đầy chất thơ, nơi ánh sáng len lỏi khắp khung cảnh, nhấn nhá những chi tiết nhỏ bé nhưng quan trọng. Bộ sưu tập này, như chính tên gọi của nó, khơi gợi một niềm hy vọng ẩn sâu trong từng khung hình.

Triển lãm được trưng bày tại 31 Đường Tô Ngọc Vân, Phường Quảng An, Quận Tây Hồ, Hà Nội

Triển lãm được trưng bày tại 31 Đường Tô Ngọc Vân, Phường Quảng An, Quận Tây Hồ, Hà Nội

Bài liên quan

Ánh sáng, hy vọng

Nguyễn Văn Hưng là người nhạy cảm với ánh sáng. Đối với anh, ánh sáng không chỉ là yếu tố kỹ thuật mà còn là nhân vật chính trong các tác phẩm của mình. Anh chia sẻ: “Mình nhận thấy trong cuộc sống có một kiểu ánh sáng mờ xám, le lói, dễ dàng bị bỏ qua nếu không chú ý. Nó nhạy cảm, dễ thay đổi trước mỗi tác động nhưng luôn hiện hữu. Ánh sáng đó gợi cho mình suy nghĩ về hy vọng”.

Empty
Empty
Empty
Empty

Trong tranh của Hưng, ánh sáng không bao giờ cố áp đảo cảnh vật. Thay vào đó, nó hòa quyện vào từng chi tiết, từ mái nhà, ngõ nhỏ, đến những góc phố tĩnh mịch. Đó là sự mong manh nhưng đầy sức sống của hy vọng một thứ cảm giác không rõ ràng nhưng luôn hiện hữu trong mọi điều xung quanh mà anh luôn cố gắng “bắt lấy” trong từng khung vẽ của mình.

Họa sĩ Nguyễn Văn Hưng trong quá trình sáng tác tác phẩm

Họa sĩ Nguyễn Văn Hưng trong quá trình sáng tác tác phẩm

Ví dụ, trong một bức tranh về một con ngõ vắng, ánh sáng chiếu xuống mặt đường gồ ghề, làm nổi bật từng viên gạch lát đã bạc màu theo thời gian. Khung cảnh ấy, tuy giản dị, nhưng lại gợi lên cảm giác ấm áp và yên bình, giống như một lời nhắc nhở rằng ngay cả trong những góc khuất của cuộc sống, hy vọng vẫn luôn tồn tại.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Sự tĩnh lặng

Các bức tranh của nam họa sĩ chủ yếu khắc họa những khung cảnh đời thường: con đường nhỏ trong ánh nắng chiều, những tòa nhà cũ kỹ, hay một góc phố khi bình minh vừa ló rạng. Đó đều là những hình ảnh gần gũi nhưng thường bị bỏ qua trong cuộc sống hối hả. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của anh, chúng không còn là những cảnh vật vô tri mà trở thành những nhân vật chính, mang trong mình câu chuyện riêng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Các bức tranh của anh Hưng chủ yếu khắc họa những khung cảnh đời thường

Các bức tranh của anh Hưng chủ yếu khắc họa những khung cảnh đời thường

Empty
Empty
Empty

Anh không phán xét cái đẹp hay xấu trong chủ thể mà anh vẽ. Thay vào đó, anh tìm hiểu mối quan hệ giữa các chi tiết, cách chúng tương tác với nhau và với không gian xung quanh. Khi đến triển lãm, người xem sẽ cảm thấy dễ chịu, một cảm giác khoan khoái, yên bình len lỏi bên trong. Anh giải thích: “Sự dễ chịu mà nhiều người cảm thấy có lẽ do cách mình tiếp cận những hiện thực đó. Mình không hề đánh giá sự đẹp, xấu ở bản thân chúng, mà đi vào tìm hiểu, phân tích mối quan hệ, tương quan của những chi tiết bên trong, mình tìm hiểu đời sống của chúng với ánh mắt thuần khiết, không phán xét”.

Empty

Chính sự quan sát này đã mang đến cho tranh của Hưng một chiều sâu cảm xúc hiếm có. Mỗi bức tranh như một bài thơ thị giác, không chỉ kể lại câu chuyện của khung cảnh mà còn khơi gợi những cảm xúc, ký ức trong tâm hồn người xem. “Với mình vẽ không phải là thao tác trút bỏ cảm xúc, đó là cách mình chia sẻ sự bình yên, cảm xúc trìu mến với cuộc đời sau mỗi chặng đường. Mình tin là nỗ lực chia sẻ này cũng mang theo niềm tin và sức mạnh”.

Kỹ thuật và cảm xúc

Anh Hưng không phủ nhận vai trò của kỹ thuật trong việc tạo nên cảm xúc trong nghệ thuật. Anh cho rằng kỹ thuật là công cụ để thể hiện cảm xúc một cách chân thực nhất. Tuy nhiên, trong bộ sưu tập này, anh ưu tiên cảm xúc hơn, bởi theo anh, chính cảm xúc mới là cầu nối quan trọng giữa tác phẩm và người xem. Nhằm biểu thị sự mong manh trong sắc thái của cảnh vật mang đến, anh chọn cách thể hiện mộc mạc, giản lược chi tiết, tập trung vào ánh sáng và sự thay đổi khi tương tác với cảnh vật khác.

Không gian triển lãm không cầu kỳ, toát lên sự tinh tế

Không gian triển lãm không cầu kỳ, toát lên sự tinh tế

“Mình gặp khó khăn ở nửa đầu, khi cấu trúc tác phẩm. Còn nửa sau thì gần như những cấu trúc đó sẽ dắt mình đi. Việc của mình là cảm nhận và kết nối với bức tranh để cho nó thứ nó cần. Khi mình tìm ra được ‘mạch’ để liên kết chặt chẽ các thành tố trong tác phẩm, để mỗi chi tiết làm nổi rõ vai trò của nhau, nâng đỡ nhau tạo ra một tổng thể hợp lý, thì coi như tác phẩm đã hoàn thành”, anh Hưng chia sẻ.

Ngày đầu ra mắt triển lãm, có một lời nhận xét đáng nhớ từ họa sĩ nước ngoài: “Tôi thấy nhiều người bảo tranh của bạn thiếu màu sắc, nhưng với tôi những bức tranh đó rất rực rỡ, tôi thấy rất nhiều màu ở đó!”. Sau khi biết ông là họa sĩ đồ họa, chỉ vẽ với hai màu đen - trắng, anh Hưng nảy ra ý tưởng về một loạt tranh đơn sắc. Anh bật mí: “Mình đã bắt đầu thể hiện vài bức rồi. Hy vọng sẽ có thêm một triển lãm cá nhân nữa mang sắc thái này trong năm sau”.

Empty
“Với mình vẽ không phải là thao tác trút bỏ cảm xúc, đó là cách mình chia sẻ sự bình yên, cảm xúc trìu mến với cuộc đời

“Với mình vẽ không phải là thao tác trút bỏ cảm xúc, đó là cách mình chia sẻ sự bình yên, cảm xúc trìu mến với cuộc đời"

Mọi điều bình dị trong cuộc sống, từ ánh sáng le lói đến một cuộc trò chuyện bất chợt, đều có thể trở thành nguồn cảm hứng bất tận. Trong thế giới đầy biến động này, nghệ thuật của anh Hưng như lời nhắc nhở nhẹ nhàng về sự trân trọng, về vẻ đẹp tiềm ẩn trong những điều bình dị. Anh khơi gợi sự tĩnh lặng, hy vọng và trân trọng đối với cuộc sống qua từng bức tranh. Đó không chỉ là cách anh thể hiện thế giới mà còn là lời mời gọi người xem dừng lại, lắng nghe, và tìm thấy những khoảnh khắc an yên trong chính cuộc đời của họ.

Triển lãm “Hy vọng hiện hữu” không chỉ đơn thuần là một bộ sưu tập tranh mà còn là một hành trình cảm xúc, nơi mỗi bức tranh là một cánh cửa dẫn lối đến sự an yên và niềm tin vào cuộc đời. Với Hưng, nghệ thuật không phải là sự trốn chạy mà là cách đối diện với cuộc sống, trân trọng những điều nhỏ bé nhưng ý nghĩa. Như anh từng nói: “Vẽ là cách mình chia sẻ cảm xúc trìu mến với cuộc đời sau mỗi hành trình sống, dù không thiếu những khó khăn, trắc trở”.

Gia Huy
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES