Châu Âu thất thu vì thiếu vắng khách Trung Quốc

22/02/2020

Việc vắng bóng các du khách đến từ Trung Quốc do dịch bệnh viêm phổi cấp bắt đầu tạo nên nhiều thiệt hại kinh tế đáng kể cho ngành du lịch các nước châu Âu.

Ngày càng nhiều quốc gia hạn chế khách du lịch đến và từ Trung Quốc. Nỗi lo sợ càng dấy lên khi ngày 15/2, châu Âu ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì Covid-19 (tại Pháp) là một khách Trung Quốc 80 tuổi. Tại vài nơi, Covid-19 còn tạo ra một hiệu ứng lo sợ cho cả du khách từ những quốc gia khác.

Bắc Kinh chính thức công bố lệnh bán phong tỏa từ 12/02

Bắc Kinh chính thức công bố lệnh bán phong tỏa từ 12/02

Chỉ sau một tháng kể từ khi Bắc Kinh cấm đưa khách đoàn ra nước ngoài vào 27/1, cả châu Âu đang thực sự “chóng mặt” vì những thiếu hụt từ nguồn cung khách Trung Quốc. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) vào năm 2000, ba năm trước khi dịch SARS lan khắp châu Á, khách Trung Quốc đã chi tiêu 10 tỷ USD khi ra nước ngoài. Đến năm 2018, con số này lên tới 277 tỷ USD.

Pháp

Các nhà điều hành tour từ Trung Quốc đã hủy 3.000 phòng tại 40 khách sạn trong tháng 2

Các nhà điều hành tour từ Trung Quốc đã hủy 3.000 phòng tại 40 khách sạn trong tháng 2

Bà Corinne Menegaux, Giám đốc Cục Hội nghị và Khách du lịch Paris, cho biết khách Trung Quốc thường đi theo đoàn, lựa chọn khách sạn và cửa hàng mua sắm nhất định, nên một số doanh nghiệp đã bị thiệt hại nghiêm trọng. Tại một số cửa hàng miễn thuế và các doanh nghiệp khác, nơi khách Trung Quốc chiếm 80%, doanh số đã giảm mạnh.

Tại Dijon, thành phố Pháp được khách Trung Quốc yêu thích thứ hai sau Paris, các nhà điều hành tour từ Trung Quốc đã hủy 3.000 phòng tại 40 khách sạn trong tháng 2.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tây Ban Nha

Mobile World Congress - Hội chợ Thương mại Truyền thông về Di động lớn nhất thế giới dự kiến bắt đầu tại Barcelona, Tây Ban Nha vào 24/2, đã bị hủy bỏ bởi những thành viên tham gia rút lui vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus.

Hội chợ Thương mại Truyền thông về Di động lớn nhất thế giới đã bị hủy bỏ

Hội chợ Thương mại Truyền thông về Di động lớn nhất thế giới đã bị hủy bỏ

Chính quyền Tây Ban Nha và ban tổ chức hội chợ nhấn mạnh rằng Barcelona đã chuẩn bị đầy đủ biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, song danh sách báo hủy tham dự dài thêm mỗi ngày, gồm cả những ông lớn như: Amazon, Intel và Facebook. Đến nay, đây là sự kiện kinh doanh quan trọng nhất bên ngoài châu Á bị hủy bỏ vì Covid-19. Theo Ada Colau, Thị trưởng Barcelona, Hội nghị dự kiến thu hút hơn 100.000 du khách đến thành phố, doanh thu ước tính 500 triệu euro (hơn 541 triệu USD). Hội chợ đã được dự đoán tạo ra 14.000 việc làm tạm thời và cho phép các khách sạn đạt được công suất tối đa trong mùa thấp điểm.

Anh

Theo Cơ quan Du lịch Quốc gia của Anh, Visit Britain, khách Trung Quốc trung bình nghỉ lại 16 đêm cho mỗi lần lưu trú. Tại Oxfordshire, khách Trung Quốc đã biến mất gần như chỉ sau một đêm tại một cửa hàng đồ hiệu xa xỉ hàng đầu trong làng Bicester.

Các khu phố người Hoa ở London vẳng vẻ

Các khu phố người Hoa ở London vẳng vẻ

Đức

Sau Pháp, Đức là nước chịu thiệt hại lớn thứ hai từ việc vắng bóng các khách du lịch Trung Quốc do đây là điểm đến được ưa thích thứ hai của các du khách này. So với các địa phương khác của nước Đức, bang Bavaria ở miền Nam là nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch bệnh bởi cho đến hiện tại, cả 11 bệnh nhân nhiễm virus corona tại Đức đều là các lao động ở bang Bavaria.

Tại Đức, nơi người Trung Quốc chiếm khoảng 3% du khách, các điểm đến yêu thích như Munich và Heidelberg ghi nhận tình trạng hủy tour theo đoàn và sụt giảm khách. Tại Füssen, gần lâu đài cổ tích Neuschwanstein, toàn bộ phòng do khách Trung Quốc đặt tại Park Hotel International đã bị hủy trong nửa đầu tháng 4.

Các shop hàng hiệu thiếu vắng nguồn khách Trung Quốc

Các shop hàng hiệu thiếu vắng nguồn khách Trung Quốc

Áo

Tại Áo, làng cổ Hallstatt, nơi người Trung Quốc yêu thích đến mức có cả một bản sao được xây dựng tại Quảng Đông, đang lâm vào cảnh vắng vẻ. "Trung Quốc là thị trường giá trị với chúng tôi. Họ chi tiêu mạnh cho mua sắm và thường nghỉ trong những khách sạn cao cấp. Chúng tôi hy vọng tình trạng này sẽ không kéo dài", Gregor Gritzky, người đứng đầu Văn phòng Du lịch địa phương, bày tỏ.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES