Chillon - câu chuyện về tòa lâu đài cổ tích

07/12/2018

Nếu gọi Chillon là địa danh lịch sử cũng đúng mà coi đó như một lâu đài chỉ tồn tại trong chuyện cổ tích cũng chẳng sai bởi Chillon vốn là tòa lâu đài nổi tiếng về bề dày văn hóa lịch sử. Bên cạnh đó, lâu đài chính là ý tưởng để Walt Disney xây dựng bối cảnh bộ phim hoạt hình “Nàng tiên cá”.

Empty

Chillon được cho là lâu đài đẹp nhất Thụy Sĩ, nằm ở thành phố Montreux xinh đẹp. Lâu đài xây dựng trên một hòn đảo lớn bên hồ Leman vào thế kỷ 13, gồm 25 tòa nhà nhỏ nối lại với nhau. Cũng giống với nhiều tòa lâu đài khác, mặt hướng về đất liền của Chillon có nhiều lỗ bắn cung, bẫy và pháo đài để phòng thủ. Từ pháo đài có thể quan sát mọi động tĩnh từ bên ngoài, đó là lý do nơi đây được xem là pháo đài quan trọng thời Trung cổ. Riêng mặt hướng về hồ lại được xây dựng tinh tế, lãng mạn với những ô cửa đón nắng như trong chuyện cổ tích.

Empty

Mặc dù tồn tại qua nhiều thế kỷ nhưng lâu đài không hề bị ảnh hưởng từ thiên nhiên và con người. Đặc biệt, Chillon không phải là lâu đài rỗng ruột như phần nhiều những lâu đài khác ở châu Âu. Bên trong lâu đài có khoảng 100 phòng lớn nhỏ các phòng được trang bị đầy đủ, từ phòng ngủ, phòng ăn, phòng đọc sách, phòng vũ khí cho tới… phòng tắm và nhà vệ sinh. Tuy nhiên chỉ có 50 phòng mở cửa cho du khách tham quan. Hơn hết, Chillon được xây dựng hoàn toàn bằng đá, phần lớn diện tích nằm trên mặt hồ vì thế không khí trong lâu đài luôn luôn mát lạnh.

Mô phỏng bữa tiệc thời Trung cổ

Mô phỏng bữa tiệc thời Trung cổ

Giường của vị lãnh chúa

Giường của vị lãnh chúa

Đến đây, bạn sẽ được nghe câu chuyện của những vị lãnh chúa đã từng sống trong lâu đài. Được chiêm ngưỡng những món đồ, bút tích đã tồn tại qua hàng thế kỷ. Mọi thứ đều được gìn giữ và tôn trọng, hầu như không có vật dụng gì của cuộc sống hiện đại được trưng bày ở đây.

Empty

Tại lâu đài này, một người tù nhân tên là Bonivard đã bị giam giữ từ năm 1530 đến 1536. Ông là nhà hoạt động tôn giáo thời bấy giờ. Và trong một chuyến ghé thăm nhà tù, nhà thơ Byron người Anh đã sáng tác bài thơ “Người tù nhân của Chillon” nhằm nói lên nỗi lòng của Bonivard trong suốt 6 năm bị giam giữ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
stephan-wiesner-543973-unsplash

“...Ngục Chillon đứng một mình ảm đạm,

Bảy cột lớn đỡ vòm trần u ám,

Như đang chìm giữa hồ nước mênh mang.

Trời ngoài kia sao nắng đẹp, chói chang

Mà trong ngục không một tia sáng rọi...”

Sau khi giới thiệu về bài thơ, người hướng dẫn viên nói vui với chúng tôi rằng: “Nhà thơ Byron chính là một người làm truyền thông nổi tiếng thời bấy giờ, bởi nhờ bài thơ của ông mà Chillon được biết đến nhiều hơn”. Mỗi năm có khoảng 300.000 lượt khách tìm đến tham quan lâu đài này.

IMG_3111

Đặc biệt hơn, công trình kiến trúc này cũng là nguồn cảm hứng để hãng Walt Disney dựng lên tòa lâu đài trong bộ phim hoạt hình “Nàng tiên cá”. Đến đây, bạn có thể tựa cửa nhìn ra bờ hồ bao la, ngắm dãy núi tuyết phủ phía xa, hay thậm chí chỉ là dừng chân bên cây cầu thơ mộng kéo dài ra dòng sông Leman thơ mộng.

Empty

Chillon Castle

Địa chỉ: Avenue de Chillon 21, 1820 Veytaux, Thụy Sĩ

Giờ mở cửa: Từ 10h - 17h

Giá vé:10 fran/người

Thời gian: Có thể tham quan bất cứ thời gian nào trong năm.

Phương tiện di chuyển: Chillon cách Montreux 3 km, bạn chỉ cần đi một chuyến xe buýt là tới được lâu đài.

Bảo Khuyên
RELATED ARTICLES