Các tuyệt tác Roman mosaic trong tòa lâu đài cổ xưa nhất trên thế giới

05/04/2018

Tòa lâu đài tuyệt đẹp này đã "sống sót" sau khi trải qua những trận động đất, lũ lụt, hỏa hoạn, và sự sụp đổ của đế chế La Mã. Nơi đây lưu giữ gần như nguyên vẹn bộ sưu tập các tuyệt tác mosaic La Mã đầy ấn tượng.

Tòa lâu đài Romana (Villa Romana del Casale ở Ý) vẫn tồn tại sau những trận động đất, lũ lụt, hỏa hoạn, và sự sụp đổ của Đế chế La Mã. Nơi đây lưu giữ gần như nguyên vẹn bộ sưu tập các tuyệt tác mosaic La Mã đầy ấn tượng. Đây là một trong những địa điểm lịch sử và nghệ thuật có giá trị nhất của đỉnh cao La Mã thời kỳ hoàng kim.

Tòa lâu đài là Di sản Thế giới do UNESCO công nhận, được xây dựng giữa thế kỷ thứ 3 và thứ 4. Tòa lâu đài có một kết cấu, décor cực kỳ phức tạp, tinh xảo, gồm 50 phòng và những phòng tắm đẹp tuyệt vời, biểu thị sự giàu có và sức mạnh của chủ nhân, với đẳng cấp thượng thừa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mặc dù tòa lâu đài đã bị phá hủy một phần bởi trận động đất từ thế kỷ 12, các bức tranh khảm trang trí trong các phòng hầu như giữa được tình trạng nguyên sơ cho đến khi chúng được phát hiện bởi các nhà khảo cổ khoảng 700 năm sau đó. Đây là một trong những bộ sưu tập tuyệt vời nhất, thể hiện tinh thần sáng tạo của người La Mã trên thế giới. Những mảng đầy màu sắc mô tả tinh thần, cuộc sống và con người thời kỳ đó. Hình ảnh cuộc sống gia đình của chủ nhân tòa lâu đài được trưng bày trong một phòng; hình ảnh của những phụ nữ với tinh thần vui tươi, khỏe mạnh trong các hoạt động thể thao. Các hành lang, sàn nhà được trang trí với hình minh hoạ các cuộc săn bắn mang phong cách châu Phi với hình thù các con vật kỳ quái. Một vài bức họa tỏ lòng tôn kính thần thoại và sử thi của Homer.

Tòa lâu đài và tranh khảm mosaic cho thấy sự ảnh hưởng rõ rệt của phong cách Bắc Phi, khiến cho nhiều người tin rằng, các nghệ nhân châu Phi đã xây dựng và sáng tạo nên tòa lâu đài này. Một số chất liệu đặc biệt được phát hiện có trong cấu trúc và đã trải qua nhiều thế kỷ. Lâu đài đầu tiên được xây dựng từ thế kỷ 1, và 2, và sau đó là thế kỷ thứ 4. Sau khi đế chế La Mã sụp đổ, các tòa lâu đài này này đã phát triển thành một khu định cư lớn. Trải qua thời gian, nó đã bị mai một và bị bỏ rơi, do trận động đất lớn xảy ra vào năm 1169 và nhiều thiên tai khác.

Khu vực này đã được khám phá và khai quật bắt đầu vào thế kỷ 19 với các sàn nhà mosaic và hàng loạt tranh mosaic tường, tượng, điêu khắc và các đồ trang trí décor khác. Việc phục hồi các kiệt tác mosaic được hoàn thành vào năm 2012.

Ngày nay, tòa lâu đài này đã được mở cửa mời khách du lịch tới khám phá di sản và kiến trúc, nghệ thuật của nó, trở thành một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Sicily nước Ý.

Lam Tuệ - Nguồn: NatGeo
RELATED ARTICLES