Chinh phục ba “sống lưng khủng long” hùng vĩ nhất Việt Nam

08/04/2024

Nhắc đến "sống lưng khủng long", dân xê dịch sẽ liên tưởng ngay đến con đường mòn hun hút, uốn lượn trên dải núi cao ngút ngàn. Chỉ cần nhìn qua những bức ảnh, trái tim du khách cũng đã run lên bần bật bởi sự hùng vĩ và hiểm trở của địa hình nơi đây.

"Sống lưng khủng long" là tên gọi do các phượt thủ ưu ái dành cho một số địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền Bắc, nơi ẩn chứa sức hút mãnh liệt với những kẻ ưa mạo hiểm và khám phá.

Đường đi trên "sống lưng khủng long" thường rất hẹp, chỉ đủ cho một người đi bộ. Hai bên đường là vực sâu thăm thẳm, hun hút, khiến cho bất kỳ ai cũng phải rùng mình khi nhìn xuống. Tuy nhiên, chính sự nguy hiểm và thử thách này lại là điều thu hút những du khách ưa thích trải nghiệm mạnh.

Bài liên quan

Chinh phục "sống lưng khủng long" là một hành trình đầy gian nan nhưng cũng vô cùng đáng nhớ. Vượt qua những đoạn đường cheo leo, hiểm trở, du khách sẽ được đền đáp bởi những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ đến ngỡ ngàng. Biển mây bồng bềnh, những dãy núi xanh rì rào và bầu trời cao vời vợi sẽ khiến cho du khách cảm thấy như đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

"Sống lưng khủng long" không dành cho những kẻ yếu tim hay thiếu bản lĩnh. Tuy nhiên, nếu bạn là một người ưa thích mạo hiểm và khám phá, thì đây chắc chắn là một trải nghiệm mà bạn không thể bỏ qua. Hãy thử thách bản thân và chinh phục những cung đường "sống lưng khủng long" để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Việt Nam.

“SỐNG LƯNG KHỦNG LONG” TẠI TÀ XÙA, SƠN LA

Tà Xùa là một ngọn núi nằm giữa ranh giới của Sơn La và Yên Bái, nơi mà những người đam mê khám phá miền Bắc thường chọn làm điểm dừng chân. Từ thị trấn Bắc Yên (Sơn La), bạn sẽ đi khoảng 15 km để đến "sống lưng khủng long" tại đỉnh Tà Xùa. Con đường lên đỉnh núi khá khó khăn, đòi hỏi tài lái vững vàng.

Khi đến đỉnh, bạn sẽ thấy một con đường nhỏ trên đỉnh núi cao hơn 2.800 m. Hai bên là những dốc đứng. Hình dáng của con đường này giống như lưng của một con khủng long. Điểm cuối của đường mòn là nơi du khách có thể dừng chân, thưởng ngoạn không gian thiên nhiên rộng lớn của núi rừng và bầu trời mây.

Cưỡi sống lưng khủng long đi săn mây Tà Xùa

Cưỡi sống lưng khủng long đi săn mây Tà Xùa

Trong rừng nguyên sinh, núi Tà Xùa được hình thành bởi ba ngọn đỉnh như một kỳ quan hùng vĩ. Đỉnh cao nhất có độ cao 2.850 m - nơi mà cột cờ Việt Nam hiện đang được dựng. Đỉnh thứ hai vẫn còn dấu tích của cột cờ cũ, một công trình được xây dựng từ thời kỳ thuộc địa của Pháp. Đỉnh thứ ba cao 2.865 m, nằm ở giữa, được biết đến với cái tên "sống lưng khủng long", với một đường vạch dài nằm trên đỉnh, giống như lưng của con khủng long từ thời tiền sử.

Biển mây vần vũ trên đỉnh Tà Xùa

Biển mây vần vũ trên đỉnh Tà Xùa

Sống lưng Tà Xùa nằm chênh vênh giữa trời, con đường trên đỉnh núi cũng rộng chỉ khoảng 1 m với hai bên là vực sâu. Thế nhưng, cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ khi đứng trên đỉnh Tà Xùa thực sự là thành quả xứng đáng cho công sức mệt nhoài mà du khách đã bỏ ra.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Để đến được "sống lưng khủng long" Tà Xùa, du khách cần tiến đến trung tâm thị trấn Bắc Yên. Con đường lên đỉnh Tà Xùa đầy gian nan, hiểm trở với những con dốc dựng đứng và đồi núi gồ ghề, trải đầy sỏi đá. Trong hành trình khám phá này, việc lên kế hoạch chi tiết, tìm hiểu về lộ trình và thời tiết là vô cùng cần thiết để thuận lợi cho việc săn mây cũng như di chuyển.

Không ngoa khi nói rằng, khung cảnh hữu tình trên đỉnh Tà Xùa sẽ làm người ta dễ dàng say đắm

Không ngoa khi nói rằng, khung cảnh hữu tình trên đỉnh Tà Xùa sẽ làm người ta dễ dàng say đắm

Thời điểm được xem xét là thích hợp nhất để săn mây tại Tà Xùa là từ tháng 11 đến tháng 3 của năm tiếp theo, khi mùa mưa đã qua đi. Trong khoảng thời gian này, khả năng săn mây thành công rất cao. Ngoài ra, vào mùa Đông - Xuân, các loài hoa như hoa mơ, hoa mận, hoa cải... trên các triền núi bắt đầu nở rộ, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đẹp mắt và lôi cuốn.

“SỐNG LƯNG KHỦNG LONG" TẠI BÌNH LIÊU, QUẢNG NINH

Ngoài những bãi biển lãng mạn, Quảng Ninh còn có những dãy núi rừng tráng lệ. Trong số đó, Bình Liêu là một điểm đặc biệt, nơi có con đường đan xen qua những đồi cao. Đoạn đường này được mệnh danh là “tiểu Vạn Lý Trường Thành phiên bản Việt”. Từ thị trấn Bình Liêu, bạn chỉ cần đi khoảng 13 km để đến đây và việc đi phượt bằng xe máy cũng khá thuận tiện.

Sống Lưng Khủng Long nằm chênh vênh giữa trời, con đường lên núi chỉ rộng khoảng 1m chỉ vừa đủ cho một bánh xe máy đi

Sống Lưng Khủng Long nằm chênh vênh giữa trời, con đường lên núi chỉ rộng khoảng 1m chỉ vừa đủ cho một bánh xe máy đi

Bình Liêu, một huyện nằm ở khu vực miền núi gần biên giới của tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hạ Long hơn 100 km về phía Đông Bắc. Trong những năm gần đây, Bình Liêu trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá và trải nghiệm cảnh quan tự nhiên hoang sơ, phong phú cùng khí hậu mát mẻ quanh năm. Đặc biệt, vào tháng 10 và tháng 11, cánh đồng cỏ lau bạt ngàn trên "sống lưng khủng long" Bình Liêu càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.

Nhiều du khách còn ví von sống lưng khủng long này như “Vạn Lý Trường Thành” Việt Nam

Nhiều du khách còn ví von sống lưng khủng long này như “Vạn Lý Trường Thành” Việt Nam

Sống lưng khủng long Bình Liêu nằm ở cánh cung Đông Triều – Móng Cái, với cột mốc 1035 là biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trước đây, giống như "sống lưng" Tà Xùa, "sống lưng" Bình Liêu cũng chỉ là một con đường nhỏ, với những khúc khuỷu nguy hiểm. Nhưng hiện nay, một phần của con đường này đã được bê tông hóa, đảm bảo an toàn cho du khách khi đến tham quan.

Đứng từ các đỉnh cột mốc dễ dàng “thu nhỏ” Bình Liêu vào rong tầm mắt

Đứng từ các đỉnh cột mốc dễ dàng “thu nhỏ” Bình Liêu vào rong tầm mắt

Tháng 10 và 11 được coi là thời điểm lý tưởng nhất để tham gia chinh phục “sống lưng khủng long” Bình Liêu. Bạn sẽ có cơ hội đi dạo trên cánh đồng cỏ lau trắng, trong bối cảnh của những ngọn núi hùng vĩ và hoang sơ. Cột mốc 1035 là điểm check-in được rất nhiều giới trẻ yêu thích khi đến đây.

Cả độ dài, độ dốc và độ cao của sống lưng Bình Liêu đều mang một vẻ đẹp hùng tráng giữa bức tranh rừng núi hoang sơ của tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt khi thu sang, đông về, cỏ lau nở trắng xóa cả một vùng trời, bao trùm lấy cung đường nơi đây đã tạo nên vẻ đẹp tuyệt mỹ khó thể cưỡng lại.

Bình Liêu hiện lên đẹp như bức tranh vẽ đa màu sắc với sự kết hợp hài hòa giữa nền xanh của núi đồi

Bình Liêu hiện lên đẹp như bức tranh vẽ đa màu sắc với sự kết hợp hài hòa giữa nền xanh của núi đồi

Chỉ cần đưa tay ra, bạn có thể ôm cả một khoảng đồi núi trắng muốt.

Chỉ cần đưa tay ra, bạn có thể ôm cả một khoảng đồi núi trắng muốt.

Đến Bình Liêu vào những tháng cuối năm, ngoài việc chiêm ngưỡng cánh đồng cỏ lau trắng muốt, trekking "sống lưng khủng long" hùng vĩ, du khách còn có thể khám phá nhiều điểm đến lý tưởng như: bản làng cổ nơi được mệnh danh giống như “phố cổ Hội An” với rất nhiều cảnh quan đẹp; đỉnh Cao Xiêm với độ cao 1.429m, được xem là “nóc nhà” của Quảng Ninh hay ghé thăm thác Khe Vằn.

“SỐNG LƯNG KHỦNG LONG" TẠI MẪU SƠN, LẠNG SƠN

Dù ít được đề cập nhiều so với hai "sống lưng khủng long" ở Tà Xùa và Bình Liêu, nhưng "sống lưng khủng long" Mẫu Sơn vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp giản dị, hiền hòa giữa vùng đất trời Đông Bắc.

Với những người chưa quen với địa hình này, có thể mất đi nhiều thời gian. Nhưng khi cuối cùng đặt chân tới, bạn sẽ được tận hưởng không khí trong lành và hoà mình vào vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, với thảm cỏ xanh mướt và ngôi làng yên bình giữa vùng rừng nguyên sơ.

"Sống lưng khủng long" Mẫu Sơn thực chất là một con đường mòn uốn lượn nằm trên đỉnh núi Cha, thuộc xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Dọc theo con đường này là những cánh đồng cỏ mía bao la, một màu xanh rì, mà du khách dễ dàng thưởng ngoạn hay chụp hình check-in trên những mỏm đá ven đường.

Mẫu Sơn còn gắn với truyền thuyết về một mối tình tuyệt đẹp nhưng có cái kết đau lòng

Mẫu Sơn còn gắn với truyền thuyết về một mối tình tuyệt đẹp nhưng có cái kết đau lòng

Thời gian leo núi lên đến "sống lưng" mất khoảng ba giờ. Con đường lên "sống lưng" không quá khó khăn nhưng yêu cầu người khám phá phải có sức khỏe và sự bền bỉ. Khi bước chân đến "sống lưng", bạn sẽ đối mặt với một đoạn đường dài khoảng 300 m, với những đoạn đường nhấp nhô, uốn lượn khá nguy hiểm. Hướng tầm mắt xa hơn sẽ là những dãy núi lớn nhỏ xen kẽ, những thung lũng xanh mát và những ngôi làng bình yên của cư dân địa phương.

Thời điểm thích hợp nhất để khám phá "sống lưng khủng long" Mẫu Sơn là vào tháng 9 và tháng 10. Ngoài ra, du khách cũng có thể ghé thăm các địa điểm như núi Phật Chỉ, suối Long Đầu và khu di tích địa linh cổ khi đến với Mẫu Sơn.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES